Người cán bộ địa chính tận tụy với công việc

02:11, 27/11/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Gần 10 năm công tác ở UBND xã Bình Trị (Bình Sơn), anh Nguyễn Văn Xuân - cán bộ địa chính xã luôn được đồng nghiệp đánh giá cao bởi tinh thần tận tụy, trách nhiệm cao trong công việc, là tấm gương điển hình trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

TIN LIÊN QUAN

Mấy tháng gần đây, hầu như chủ nhật nào anh Nguyễn Văn Xuân, cũng tranh thủ thời gian đi thăm hỏi người dân thôn Phước Hòa, nơi có gần 500 hộ dân phải di dời, nhường đất cho dự án nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất. Không chỉ đơn thuần là đi kiểm tra, đôn đốc người dân sớm bàn giao mặt bằng, mà còn đến để động viên, lắng nghe những chia sẻ của người dân, để kịp thời báo cáo với cấp trên.

Anh Nguyễn Văn Xuân, cho biết: Thực hiện chủ trương nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất, toàn xã có trên 100ha đất bị thu hồi, trên 700 hộ dân bị ảnh hưởng, riêng thôn Phước Hòa có đến gần 500 hộ. Do diện tích đất thu hồi nhiều, nên trách nhiệm của cán bộ địa chính rất nặng nề.

Anh Xuân (đứng giữa) thăm hỏi hộ gia đình ở thôn Phước Hòa, nơi phải thực hiện di dời.
Anh Xuân (đứng giữa) thăm hỏi hộ gia đình ở thôn Phước Hòa, nơi phải thực hiện di dời.


Cụ thể là, phải  kiểm tra, rà soát hết diện tích đất nào đã bồi thường năm 1998 cho các hộ dân, nghĩa là không bồi thường lại lần thứ 2. Do đó, cán bộ địa chính phải thống kê nắm chắc số liệu đó, để tham mưu cho cấp trên tiến hành vận động nhân dân bàn giao mặt bằng.

Cùng với đó,  trong quá trình tái định cư, rất nhiều hộ yêu cầu cấp đất tái định cư cho con, cháu, nhưng quy định của Nhà nước chưa có, nên anh cùng cán bộ của xã tranh thủ ngày nghỉ xuống dân vận động, giải thích cho người dân hiểu cơ chế chính sách và có sự đồng thuận với chủ trương. Nhờ kiên trì vận động mà người dân đã bàn giao mặt bằng đúng tiến độ theo quy định cho đơn vị thi công dự án.

Phụ trách lĩnh vực địa chính - xây dựng, ngoài những công việc thực hiện theo chức trách nhiệm vụ được giao, anh Xuân còn tham gia vào Hội đồng bồi thường GPMB các dự án trên địa bàn xã. Chỉ tính từ năm 2015 đến nay, toàn xã có 12 dự án lớn (trong đó có 10 công trình hoàn trả) cùng với đó là mục tiêu về đích xây dựng nông thôn mới vào cuối năm 2017. Với khối lượng công việc nhiều như thế, nên UBND xã Bình Trị tăng cường làm việc vào ngày thứ 7 và chủ nhật để giải quyết công việc liên quan đến bồi thường, GPMB, tái định cư cho dân.

Từ khi có chủ trương đó, anh Xuân chưa vắng ngày thứ 7, chủ nhật nào. Những ngày trong tuần anh dành cho công việc, những cuộc họp liên quan đến các dự án thì ngày thứ 7 và chủ nhật, anh Xuân tranh thủ đi cơ sở, kiểm tra hiện trường, gặp gỡ các hộ dân...

Chủ tịch UBND xã Bình Trị Ngô Văn Thính, nhận xét: Từ khi có chủ trương làm việc tất cả các ngày trong tuần, anh Xuân là người làm việc xuyên suốt nhất, có khi ở cơ quan nhiều hơn ở nhà. Sự tận tụy, trách nhiệm của anh Xuân được người dân đánh giá rất cao, góp phần rất lớn trong việc bồi thường, GPMB cho các dự án. Tuy có nhiều dự án triển khai tại địa bàn, hàng trăm hộ bị thu hồi đất, nhưng nhiều năm nay không có đơn khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực này. Đây là một trong những cán bộ điển hình trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Có thể nói, cán bộ địa chính ở cơ sở được coi là cánh tay “nối dài” giúp các cấp, ngành từ tỉnh, huyện thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước trên lĩnh vực xây dựng, đất đai, giao thông, môi trường trên địa bàn cơ sở. Dù khối lượng công việc nhiều, nhưng với lòng yêu nghề, tinh thần trách nhiệm vì nhân dân, anh Xuân đã tạo được sự tin yêu trong lòng người dân địa phương.


Bài, ảnh: Thanh Thuận

 


.