Khi đảng viên nêu gương

09:11, 30/11/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM), đội ngũ đảng viên của Chi bộ thôn Tân Phước Đông, xã Bình Minh (Bình Sơn) không những phát huy vai trò tiên phong gương mẫu, mà còn tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân góp công, hiến đất để làm các công trình công cộng, góp phần xây dựng bộ mặt địa phương ngày càng khang trang...

Tân Phước là thôn đầu tiên của xã Bình Minh thực hiện việc dồn điền đổi thửa và cũng là nơi có diện tích dồn điền đổi thửa lớn nhất huyện Bình Sơn với 190ha. Thôn Tân Phước Đông (vừa được tách từ thôn Tân Phước), hiện có 2 xóm Nhất Đông và Nhì Đông, hơn 500 hộ dân với 2.000 nhân khẩu, chủ yếu sống bằng nông nghiệp.

Từ đầu năm 2015, thực hiện kế hoạch dồn điền đổi thửa theo chủ trương của huyện Bình Sơn, xã Bình Minh đã chọn xóm Nhất Đông và Nhì Đông để làm điểm. Khi có kế hoạch, chi ủy thôn đã họp bàn và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng chi ủy viên, đảng viên và các hội, đoàn thể để cùng chung tay tuyên truyền, vận động người dân di dời mồ mả để bàn giao đất thực hiện dồn điền đổi thửa.

Bộ mặt nông thôn mới ở thôn Tân Phước Đông, xã Bình Minh.
Bộ mặt nông thôn mới ở thôn Tân Phước Đông, xã Bình Minh.


Bí thư Chi bộ thôn Tân Phước Đông Huỳnh Thanh Quân, cho biết: “Chủ trương dồn điền đổi thửa được người dân đồng tình, nhưng khi thực hiện thì gặp trở ngại trong công tác di dời mồ mả, vì tốn nhiều kinh phí, công sức, nên nhiều người dân còn chần chừ, e ngại. Hiểu được tâm tư đó, Chi ủy phối hợp cùng mặt trận thôn vào cuộc tuyên truyền, phân tích những mặt lợi cho dân biết khi dồn điền đổi thửa.

Để làm gương cho dân, các đảng viên trong chi bộ đã tiên phong thực hiện và vận động người thân, dòng họ mình di dời mồ mả, giao đất”. Tiêu biểu là dòng họ Võ của đảng viên Võ Đức Huy ở xóm Nhì Đông, chỉ trong một thời gian ngắn, gia đình ông Huy và dòng họ đã di dời hơn 300 mồ mả để bàn giao mặt bằng cho xã... Nhờ dân vận khéo kết hợp với tinh thần nêu gương của đảng viên, mà đến nay, xóm Nhất Đông và Nhì Đông đã di dời xong 2.300 mồ mả, dồn điển đổi thửa hơn 190ha.

Không chỉ phát huy vai trò tiên phong trong việc dồn điền đổi thửa, mà tất cả các phong trào, chương trình xây dựng NTM và các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương đều được đảng viên trong chi bộ thôn gương mẫu làm trước và tích cực vận động nhân dân tham gia.

Điển hình là, vận động xây dựng 6 cổng chào ở các KDC, với tổng kinh phí đóng góp hơn 70 triệu đồng; đóng góp ngày công, kinh phí để cùng với Nhà nước bê tông hơn 90% các tuyến đường ở KDC... Là một trong những đảng viên tiêu biểu đóng góp cho phong trào xây dựng NTM, ông Nguyễn Phú Trường đã hiến hơn 100m2 đất và đóng góp gần 5 triệu đồng để bê tông tuyến đường ở KDC số 1, xóm Nhất Đông.

Ông Trường, chia sẻ: Là đảng viên, tôi hiểu rõ trách nhiệm của mình, mọi việc đều phải đi đầu, đặc biệt là xây dựng NTM. Làm đường, bắt điện thắp sáng... sẽ góp phần xây dựng NTM của địa phương, nhưng kết quả đó cũng mang lại nhiều lợi ích cho nhân dân, nên đảng viên phải tích cực hưởng ứng và tuyên truyền cho nhân dân hiểu. Mọi việc làm chỉ cần mang lại lợi ích cho nhân dân thì mình có điều kiện, đóng góp nhiều một chút cũng bình thường thôi”.  

Chủ tịch UBND xã Bình Minh Võ Đức Diên, cho biết: Trước khi chưa tách thôn, Chi bộ thôn Tân Phước là một trong những chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu của huyện Bình Sơn. Khi tách thôn, Chi bộ thôn Tân Phước Đông vẫn phát huy được vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, đặc biệt là trong việc huy động sức dân xây dựng NTM. Từ đó, tạo được sự đồng thuận, đồng lòng của nhân dân trong thực hiện các phong trào ở địa phương”.


Bài, ảnh: H.THU

 


.