Hiệu quả công tác dân vận ở Sơn Thượng

08:10, 14/10/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Với tinh thần trách nhiệm, kiên trì và đổi mới trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, Đảng ủy xã Sơn Thượng (Sơn Hà) đã giải quyết thành công vụ tranh chấp, khiếu kiện đất đai phức tạp, kéo dài nhiều năm trên địa bàn xã.
 


Nhiều hộ dân lấn chiếm đất  

Bí thư Chi bộ thôn Tà Pa (xã Sơn Thượng) Đinh Tấn Quế cho biết, năm 1996 Ban Giám hiệu Trường THCS Dân tộc nội trú huyện Sơn Hà lập tờ trình xin giao đất lâm nghiệp để trồng rừng tại tiểu khu 226, xã Sơn Thượng và được xã giao đất cho trường trồng bạch đàn, nhưng không hiệu quả. Năm 1997, trường được xã cho thuê 100ha đất để trồng keo, với thời hạn 1 vụ.

Sau nhiều lần kiên trì vận động, việc tranh chấp đất rừng ở thôn Tà Pa được giải quyết và nhân dân đã trồng cây lâm nghiệp.
Sau nhiều lần kiên trì vận động, việc tranh chấp đất rừng ở thôn Tà Pa được giải quyết và nhân dân đã trồng cây lâm nghiệp.


Năm 2005, sau khi 41 hộ dân xóm Làng Vách có đơn kiến nghị về việc cho thuê đất ở tiểu khu 226, huyện Sơn Hà tổ chức thanh tra và Trường THCS Dân tộc nội trú huyện Sơn Hà trả lại đất cho xã quản lý. Trên cơ sở Kết luận Thanh tra số 702, ngày 10.11.2005, xã Sơn Thượng xây dựng phương án cấp đất cho 30/41 hộ có đơn thiếu đất sản xuất. Tuy nhiên, đến năm 2015, trong số 30 hộ được giao đất có 15 hộ bị 16 hộ dân Làng Vách tái lấn chiếm đất với lý do đất của ông, bà ngày trước.

Trước tình hình trên, Ban Thường vụ Đảng ủy xã Sơn Thượng đã ban hành kế hoạch, ra quyết định phân công 3 tổ vận động và 1 tổ chuyên môn thực hiện việc tuyên truyền, vận động hộ dân tái chiếm đất giao đất cho những hộ dân được chính quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trong đó, tổ 1 được giao nhiệm vụ vận động 9 hộ tranh chấp trả lại đất. Tuy nhiên, sau nhiều lần kiên trì vận động vẫn còn 4 hộ không đồng ý trả đất là Đinh Văn Tiên, Đinh Văn Mao, Đinh Văn Hoa và Đinh Văn Vem. Tổ 2 vận động được 4 hộ đồng ý trả lại đất. Riêng đối với tổ 3, sau nhiều lần vận động, 4 hộ đồng ý trả lại đất cho 6 hộ.

Kiên trì vận động

Ban Thường vụ Đảng ủy xã Sơn Thượng đã phân công các đồng chí trong ban thường vụ đảng ủy trực tiếp đến nhà của từng hộ dân lấn chiếm đất, nhưng không đồng ý trả để vận động, phân tích giúp người dân hiểu rõ đúng, sai. Tuy nhiên, việc vận động gặp nhiều khó khăn do các hộ dân thiếu hợp tác.

Qua 4 lần vận động đã có 3/4 hộ đồng ý giao lại đất. Trong đó hộ ông Đinh Văn Mao đồng ý giao đất sau nhiều lần cán bộ đến vận động, nhưng khi giao đất tại thực địa thì không tham gia. Trước tình hình này, Tổ công tác phải nhờ sự tham gia vận động của Hội Cựu chiến binh huyện Sơn Hà, cuối cùng ông Mao đã tới thực địa giao đất. Riêng trường hợp của ông Đinh Văn Hoa, sau 5 lần vận động không thành công, Ban Thường vụ Đảng ủy xã nhờ ông Đinh Văn Sưa (con rể ông Hoa, là người có uy tín tại địa bàn thôn) cùng tham gia vận động. Qua nhiều lần gặp gỡ, phân tích thấu tình đạt lý của cán bộ địa phương và của ông Sưa, ông Hoa đồng ý trả lại đất.

Bí thư Đảng ủy xã Sơn Thượng Đinh Văn Viên, cho biết: Phải mất 2 năm các tổ công tác mới vận động được tất cả 16 hộ dân đồng ý trả lại đất đã lấn chiếm; gần 30 lần ban hành giấy mời ra thực địa mới thực hiện thành công công tác giao, nhận đất cho người dân. “Vụ tranh chấp đất rất phức tạp, kéo dài nhiều năm liền. Với tinh thần quyết tâm cao, Đảng ủy xã đã huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc trong công tác tuyên truyền, vận động các hộ dân lấn chiếm trả lại đất theo đúng quy định của pháp luật. Đây là thành công lớn và cũng là bài học của địa phương trong công tác dân vận, để tạo sự đồng lòng trong nhân dân, thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước", ông Viên nhấn mạnh.


Bài, ảnh: BÁ SƠN
 


.