Vun đắp tình cảm Việt – Lào

02:09, 14/09/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hơn 55 năm qua, tình hữu nghị đặc biệt giữa hai dân tộc, hai nhà nước Việt Nam và Lào không ngừng phát triển. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Ngãi luôn trân trọng và tự hào là một trong những cầu nối góp phần nâng tình cảm tốt đẹp ấy lên một tầm cao mới.
 

TIN LIÊN QUAN


Sau khi Hiệp định Giơnevơ về Lào được ký kết năm 1962, mở ra một thời kỳ mới cho cách mạng Lào. Chớp lấy thời cơ này, hai nước Việt Nam - Lào chính thức đặt những viên gạch đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 5.9.1962...
 
Nghĩa tình bền chặt

Nhìn lại chặng đường đã qua, Quảng Ngãi tự hào cùng với các tỉnh bạn Lào, góp phần tô thắm quan hệ truyền thống của hai dân tộc, hai nhà nước Việt Nam- Lào. Đến nay, các hoạt động đối ngoại của Đảng, ngoại giao Nhà nước, đối ngoại nhân dân với các tỉnh bạn của Lào ngày càng đi vào chiều sâu, đạt được nhiều kết quả nổi bật. Trong những năm gần đây, các đoàn thăm, làm việc, học tập, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau được tổ chức thường xuyên.

Đoàn bác sĩ tình nguyện tỉnh Quảng Ngãi khám bệnh cho người dân tỉnh Khammouane (Lào).
Đoàn bác sĩ tình nguyện tỉnh Quảng Ngãi khám bệnh cho người dân tỉnh Khammouane (Lào).


Đặc biệt, chế độ hội đàm cấp cao luân phiên và ký kết các biên bản ghi nhớ cấp tỉnh được duy trì hiệu quả. Các hoạt động hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh được cả hai bên chú trọng. Nhiều công trình, dự án có ý nghĩa quan trọng trong lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế... tại các tỉnh bạn Lào được Quảng Ngãi hỗ trợ đầu tư. Trong lĩnh vực văn hóa, giáo dục, hiện nay, tỉnh Quảng Ngãi tiếp nhận hơn 130 học sinh, sinh viên Lào sang học tập tại các trường đại học của tỉnh.

Nhìn lại quá khứ để tự hào và vững bước trong hiện tại, cùng nhau song hành bước tiếp trên chặng đường hữu nghị, hợp tác tương lai là điều mà những sinh viên đến từ đất nước Lào anh em luôn tâm niệm, khi đề cập đến mối quan hệ thân thiết với Việt Nam. Em Thana Bouasy Vanna Sone (24 tuổi), sinh viên Trường Đại học Phạm Văn Đồng, bày tỏ: “Với những du học sinh như chúng em nói riêng và thế hệ trẻ của Lào nói chung, mối quan hệ hữu nghị Lào - Việt Nam luôn tiếp tục được xây đắp, nuôi dưỡng lớn lên bởi tình cảm của thầy cô giáo, các bạn sinh viên và người dân Quảng Ngãi dành cho chúng em trong quá trình học tập và sinh sống tại đây. Chúng em nguyện mang kiến thức tham gia đóng góp xây dựng quê hương, đất nước Lào giàu đẹp, nguyện sẽ tiếp nối, giữ gìn và vun đắp mối quan hệ truyền thống hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào”.
 
“Xanh” mãi tình cảm Việt – Lào


Thời gian qua, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã có những hoạt động thiết thực, góp phần thắt chặt tình đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào. Giai đoạn 2011- 2017, Bộ CHQS tỉnh đã giúp các tỉnh bạn Lào xây dựng công trình doanh trại, hỗ trợ trang thiết bị, với số tiền hơn 2 tỷ đồng. Một trong những hoạt động trọng tâm trong công tác đối ngoại quân sự đó là, thường xuyên phối hợp với đơn vị bộ đội các tỉnh Nam Lào trao đổi, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện; tham mưu và thực hiện nhiệm vụ quân sự quốc phòng địa phương, đặc biệt là kinh nghiệm  xây dựng khu vực phòng thủ tỉnh, huyện theo yêu cầu nhiệm vụ.

Cùng với đó, tuổi trẻ Quảng Ngãi cũng đã tổ chức 4 chuyến tình nguyện trên đất bạn Lào tại các tỉnh Champasak và Khammouane. Nhiều hoạt động ý nghĩa đã được ĐVTN thực hiện trong những chuyến tình nguyện như: Trao đổi kinh nghiệm hoạt động Đoàn; khám bệnh, phát thuốc miễn phí; trao nhà nhân ái và học bổng cho thanh niên, học sinh nghèo học giỏi. Qua các chương trình gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm hoạt động giữa thanh niên Quảng Ngãi với thanh niên các tỉnh Champasak, Khammouane đã góp phần vun đắp bền chặt mối quan hệ hợp tác đặc biệt Việt Nam - Lào.

Nhiều lĩnh vực hợp tác giữa tỉnh Quảng Ngãi với các tỉnh của nước bạn Lào cũng đã mang lại nhiều ý nghĩa thiết thực, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, từng bước nâng cao đời sống người dân Lào. Từ năm 2013, Công ty CP Nông sản thực phẩm Quảng Ngãi đã đưa Nhà máy Sản xuất tinh bột mì và cồn thành phẩm tại Savanakhet (Lào) vào hoạt động. Nhà máy có vốn đầu tư gần 5 triệu USD (khoảng hơn 110 tỷ đồng). Theo Phó tổng Giám đốc Công ty CP Nông sản thực phẩm Quảng Ngãi Ngô Văn Tươi, nhà máy đã giải quyết việc làm trực tiếp cho hơn 50 nhân công Lào và giúp hàng nghìn nông dân của Lào tham gia trồng mì cung cấp nguyên liệu cho nhà máy. Hầu hết sản phẩm của nhà máy đều được xuất khẩu đi các nước Trung Quốc, Inđônêsia... cũng như nhập về Việt Nam. Dù còn nhiều khó khăn, nhưng việc nhà máy duy trì hoạt động tại Lào là minh chứng cho sự hợp tác kinh tế lâu dài giữa các địa phương của Việt Nam và Lào.

Những năm qua, nhiều doanh nghiệp của tỉnh như: Công ty TNHH TM-XD-TH Kim Thành Lưu, Công ty TNHH Sản xuất và thương mại Inox Phước An, Nhà máy Bánh kẹo Quảng Ngãi (Biscafun)... cũng đã có mặt tại Lào và bước đầu sản xuất, kinh doanh hiệu quả.


Bài, ảnh: NG.TRIỀU

 


.