Sức dân ở Mỹ Tân

10:09, 07/09/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Không còn cảnh thiếu nước triền miên vào mùa nắng, những con đường nhếch nhác, sình lầy vào mùa mưa..., đó là cuộc sống mới của người dân thôn Mỹ Tân, xã Bình Chánh (Bình Sơn).

Gần một năm nay, nước sạch đã về tận nhà. Người dân thôn Mỹ Tân, nhất là xóm Mỹ An đã có nước máy để sinh hoạt hằng ngày. Cảnh thức khuya, dậy sớm hứng từng canh nước, hay phải đi mua nước ở các xã lân cận giờ không còn nữa. Cái tên "cù lao khát" đã lùi vào quá khứ. Niềm vui ấy gần như hiện hữu trên từng gương mặt người dân. Bởi lẽ, trước đây nước sinh hoạt luôn là nỗi ám ảnh của người dân địa phương. “Một thời gian khá dài, người dân phải đi chở nước về dùng. Cảnh thiếu nước đã làm xáo trộn cuộc sống người dân, nhất là dịp cuối năm khi lao động trên biển đã trở về quê ăn Tết.

Nước sạch đã về đến từng nhà của người dân thôn Mỹ Tân, xã Bình Chánh (Bình Sơn).
Nước sạch đã về đến từng nhà của người dân thôn Mỹ Tân, xã Bình Chánh (Bình Sơn).

Xuất phát từ nhu cầu bức thiết đó, Chi bộ thôn Mỹ Tân đã vận động mỗi hộ dân đóng góp trên 3 triệu đồng và chỉ một thời gian ngắn đã vận động được gần 2 tỷ đồng giao cho Chi đoàn thôn Mỹ Tân thực hiện dự án cấp nước sạch. Sau 1 năm thi công, tháng 9.2016, nước sạch đã đưa về tận nhà từng hộ dân, khiến ai nấy đều vui”, trưởng thôn Mỹ Tân Nguyễn Liêm cho biết. Giờ đây, hơn 600 hộ dân ở đây không còn lo chuyện thiếu nước sinh hoạt. Bà Nguyễn Thị Hồng bộc bạch: Có nước sinh hoạt, cuộc sống gia đình rất thoải mái.

Thôn Mỹ Tân, xã Bình Chánh có hơn 5.000 nhân khẩu, trong đó có hơn 70% dân số sống bằng ngư nghiệp. Là thôn còn nhiều khó khăn của địa phương, nhưng nhờ biết khơi sức dân, nên đã huy động được hơn 3,4 tỷ đồng, để giải quyết 3 vấn đề bức xúc là nước sinh hoạt, đường giao thông và rác thải. Nhờ đó, bộ mặt nông thôn của địa phương ngày một khang trang.
Về Mỹ Tân hôm nay, ai cũng cảm nhận được sự đổi thay của vùng đất này. Các tuyến đường trong thôn gần như đã được bê tông, giúp cho việc đi lại, làm ăn của người dân thuận lợi hơn rất nhiều. Bà Võ Thị Do cho biết: Trước đây, đường lầy lội, đi lại khó khăn, nên khi có chủ trương làm đường bê tông, chúng tôi đều tham gia nhiệt tình. Gia đình tôi đã đóng góp 5 triệu đồng để làm đường đấy! Có con đường bê tông, khu dân cư cũng đẹp lên rất nhiều. Tình làng nghĩa xóm thêm gắn bó, đoàn kết giúp đỡ nhau trong làm ăn.

Trước đây, rác thải cũng là vấn đề "nóng" của địa phương. Do chưa có điểm tập kết và thu gom, nên người dân vứt rác bừa bãi, gây ô nhiễm môi trường. Để giải quyết tình trạng này, thôn đã xây dựng điểm tập kết, liên hệ với Công ty CP Cơ điện môi trường Lilama để thu gom rác thải mỗi tuần 3 lần, nhằm đảm bảo môi trường sống cho bà con.

Đến nay “3 cái khó” ở thôn Mỹ Tân gồm nước sạch, đường giao thông và rác thải đã được giải quyết. Kết quả đó là nhờ sức dân và vai trò lãnh đạo toàn diện của chi bộ và sự tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên. Thôn đã thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở; mọi chủ trương liên quan đến thôn đều đưa ra bàn bạc công khai, minh bạch và đi đến thống nhất cao trước khi tổ chức thực hiện.
 
Trưởng thôn Mỹ Tân Nguyễn Liêm cho biết: Chi bộ xây dựng kế hoạch “giải quyết từng vấn đề một”. Đầu tiên là làm đường bê tông. Thôn đã phân công cụ thể cho từng cán bộ của chi, tổ, hội tham gia và đã tuyên truyền, vận động người dân đóng góp 1,4 tỷ đồng, để bê tông 3.500m đường. Vấn đề rác thải, nước sinh hoạt cũng vậy, tất cả đều do dân bàn bạc và tổ chức thực hiện.


Bài, ảnh: THANH THUẬN
 


.