Những tấm lòng vì cộng đồng

07:09, 01/09/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cuộc sống của họ rất đỗi bình thường, nhưng đều có điểm chung là giàu lòng nhân ái. Họ đến với nhau bằng một tình người cao cả; làm những việc có ích cho xã hội, cho những mảnh đời nghèo khó mà không mong một chút danh lợi cho bản thân...

TIN LIÊN QUAN

Đã nhiều năm nay, ngày nào người dân thôn 3, xã Đức Chánh (Mộ Đức) cũng bắt gặp hình ảnh một cụ già trên 80 tuổi thong dong đạp xe đi thăm các cụ già neo đơn trong xã, kèm theo đó là một túi quà đơn sơ. Không những vậy, khi biết cháu nào trong thôn có ý định bỏ học, cụ lại đạp xe đến gặp gia đình động viên để các cháu tiếp tục đi học...

Lo cho thiên hạ

Người có nghĩa cử cao đẹp đó là cụ Đinh Tầm (85 tuổi). Để có tiền đi thăm hỏi 12 hộ gia đình neo đơn, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã, hằng tháng, cụ Tầm tiết kiệm chi tiêu tiền lương của bản thân được khoảng 1 triệu đồng. Hằng năm, ông còn tặng 10 suất quà, với tổng giá trị 2 triệu đồng cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi ở Trường Tiểu học Mỏ Cày. Nhờ chịu khó đi lại, mà cụ biết được hoàn cảnh của nhiều cụ già trong xã cần giúp đỡ.

Tuyến đường đi ngõ ông Đại và ngõ ông Vân (Đức Chánh- Mộ Đức) được ông Nguyễn Việt Tú hỗ trợ bê tông.
Tuyến đường đi ngõ ông Đại và ngõ ông Vân (Đức Chánh- Mộ Đức) được ông Nguyễn Việt Tú hỗ trợ bê tông.

Mới đây, chứng kiến ở xóm dưới có cụ bà neo đơn, không con cái, khi đi bệnh viện không ai chăm sóc, bệnh viện trả về, cụ Tầm liền làm đơn gửi Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh xin cho cụ ra đó để được chăm sóc. Chia sẻ cảm nghĩ về việc làm của mình, cụ Tầm nói: Mình có điều kiện thì giúp thôi. Việc làm đó rất bình thường. Bởi họ nghèo khó hoặc gặp hoạn nạn mới nhận giúp đỡ của mình, chứ ai không có lòng tự trọng.

Với anh Lê Châu ở xã Đức Phong, dù cuộc sống còn bộn bề những lo toan, nhưng anh vẫn tiết kiệm trong chi tiêu của gia đình để thăm hỏi, động viên những cụ già neo đơn, đau ốm, bệnh tật... Anh Châu kể: Khoảng năm 2010, một số thanh niên trong xã nuôi tôm thẻ chân trắng được mùa, được giá, nên thường tổ chức ăn nhậu. Mỗi lần như thế tốn cả 5 triệu đồng, mà còn tổn hại đến sức khỏe. Thấy vậy, tôi bàn với các thành viên trong nhóm hạn chế nhậu, để lấy tiền đóng góp làm từ thiện.

Lúc đầu nhóm lấy tên CLB “Tuổi trẻ hợp tác” hoạt động ở thôn Thạch Thang. Năm đầu tiên vận động được 10 triệu đồng và tổ chức tặng quà cho những người già, người ốm đau, neo đơn vào dịp cuối năm. Thấy nhóm hoạt động có hiệu quả, đã thu hút nhiều thanh niên trong xã tham gia, vì thế số tiền đóng góp tăng dần hằng năm, từ 10 triệu lên 50 triệu đồng... “Thu khoản nào, chi ra sao, chúng tôi công khai hết. Cũng chẳng ai phàn nàn gì chuyện đóng góp, tất cả vì việc nghĩa, vì bà con khó khăn mà thôi”, anh Châu bộc bạch.

Nhờ sự nhiệt tình, trách nhiệm, từ năm 2011- 2017, anh Châu cùng các thành viên trong CLB đã huy động được 438 triệu đồng, trong đó tặng 389 suất quà cho người nghèo, với tổng số tiền 163 triệu đồng; thăm các gia đình ốm đau với số tiền 50 triệu đồng; ủng hộ quỹ khuyến học, hỗ trợ 2 máy vi tính cho Trường Tiểu học Thạch Thang... Cùng với đó là, vận động 11 triệu đồng và 20 xe đất nâng cấp nền Trường Mẫu giáo xóm Thạch Bắc, để làm nơi sinh hoạt khu dân cư.

Bản thân anh Châu còn ủng hộ 25 ngày công và 1,5 triệu đồng xây dựng nhà tình thương cho bà Nguyễn Thị Bốn; vận động Công ty thép Nam Kim ủng hộ 500 suất quà, trị giá 350 triệu đồng cho người nghèo đón Tết Nguyên đán 2017, tặng 2 con bò giống tổng trị giá 27 triệu đồng cho 2 hộ nghèo trong xóm...

Góp sức xây dựng quê hương

Hưởng ứng phong trào chung tay xây dựng nông thôn mới, ông Nguyễn Việt Tú ở thôn 5, xã Đức Chánh đã tự nguyện đóng góp 94 triệu đồng để cùng với bà con kéo dây điện thắp sáng cho khu dân cư. Đây là khoản tiền ông tiết kiệm, để phòng thân khi về già. Khi có điện thắp sáng, thấy bà con khó khăn, hằng tháng ông xung phong hỗ trợ 600.000 đồng để trả tiền điện thắp sáng.

Năm 2016, ông hỗ trợ 250 triệu đồng để xây dựng vườn hoa Nghĩa trang liệt sĩ xã. Đến năm 2017, ông tiếp tục hỗ trợ 250 triệu đồng để làm đường bê tông, với chiều dài 750m. Ông Tú chia sẻ: Tỉnh ta có chủ trương huy động các nguồn lực trong xã hội để đầu tư phát triển quê hương, mình có điều kiện thì tham gia. Quê hương đẹp mình cũng vui lắm chứ!

Ông Hoàng Công Thượng (68 tuổi) ở thôn Mỹ Danh, xã Tịnh Hiệp (Sơn Tịnh) cũng có suy nghĩ như ông Tú. Dẫn chúng tôi đi thăm tuyến đường bê tông vừa mới hoàn thành, ông Thượng cho biết: Xây dựng nông thôn mới mà chỉ trông chờ vào Nhà nước thì khó mà đạt mục tiêu được.

Tháng 3.2017, tỉnh hỗ trợ xi măng thi công tuyến đường từ ngõ ông Thu nối tỉnh lộ 622C dài 165m, rộng 3m, nhưng lại không có kinh phí mua cát, sạn và trả tiền công thợ, trong khi đời sống người dân ở đây chủ yếu sống bằng nghề nông, nên huy động rất khó. Thấy vậy, tôi bàn với vợ con nhận hỗ trợ tiền cát, sạn và tiền công 60 triệu đồng.

Ông Thượng cũng cho rằng, đã là đảng viên thì phải làm gương trong những việc khó khăn như thế này. Nhờ đó mà con đường đã hoàn thành, thỏa lòng mong ước bấy lâu nay của người dân dịa phương.

Thực tế, trong cuộc sống hiện nay, còn rất nhiều những con người, việc làm tình nghĩa như trên rất đáng được trân trọng, biểu dương. Họ như những bông hoa tỏa ngát hương thơm cho đời.


Bài, ảnh: Bá Sơn



 


.