Lấy sức dân để làm lợi cho dân

11:09, 17/09/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Là địa phương có nhiều công trình, dự án lớn đang được triển khai, huyện Bình Sơn đã rất tích cực để dân vận khéo, giúp người dân giải quyết các vướng mắc, bức xúc. Qua đó, giúp khâu đền bù, giải phóng mặt bằng được tiến hành nhanh chóng và đảm bảo tiến độ của các dự án.

 
Thôn Phước Hòa, xã Bình Trị (Bình Sơn) có diện tích 85ha nằm hoàn toàn trong vùng dự án mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất. Đây là dự án lớn mang tính quốc gia liên quan đến 850 hồ sơ bồi thường với 492 nhà dân trong thôn thuộc diện di dời.
 
Trong quá trình thực hiện công tác kiểm kê, đền bù, giải phóng mặt bằng, các đơn vị liên quan đã nhận được hơn 450 đơn thư khiếu nại của người dân. Cấp ủy và chính quyền địa phương xác định phải làm tốt công tác dân vận thì những bức xúc, khiếu nại của người dân mới được giải quyết, không để xảy ra điểm “nóng”. 

 

Để đảm bảo kịp tiến độ dự án, cán bộ huyện, xã nhiều lần đến tận nhà dân để vận động tháo dỡ nhà cửa, giao đất đúng hạn
Để đảm bảo kịp tiến độ dự án, cán bộ huyện, xã nhiều lần đến tận nhà dân để vận động tháo dỡ nhà cửa, giao đất đúng hạn

 

Do vậy, từ năm 2015 đến nay, Ban Dân vận huyện ủy Bình Sơn phối hợp với địa phương thành lập các đoàn công tác đến tận từng nhà dân trong vùng dự án để vận động, thuyết phục và gương mẫu thực hiện công tác bàn giao mặt bằng.
 
Ông Nguyễn Hoàng- Phó Bí thư Chi bộ thôn Phước Hòa chia sẻ: Thôn có  13 đảng viên có nhà nằm trong vùng dự án. Xác định cán bộ, đảng viên phải làm gương, đi trước nên các hộ đảng viên đã tiên phong trong việc đồng ý với mức bồi thường để di dời đi chỗ khác, giao đất cho dự án. Trên cơ sở đó, chúng tôi nhiều lần tuyên truyền, vận động thì mới đạt được kết quả như hôm nay.
 
Hạn chót đến ngày 30.9, các hộ dân ở thôn Phước Hòa phải bàn giao mặt bằng sạch cho dự án. Ở thời điểm hiện tại, đã có 99% hộ nhận tiền bồi thường, 100% đất nông nghiệp đã giao cho chủ đầu tư, 236/492 hộ hoàn thành việc tháo dỡ nhà cửa, hơn 1.400 ngôi mộ đã được di dời... Phần lớn người dân trong thôn nhận thức được tầm quan trọng cũng như lợi ích của dự án mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất nên đều đồng lòng nhường đất, giao nhà.

 

Đến nay, nhiều hộ dân trong vùng dự án mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất đã đồng tình nhận tiền bồi thường và xây nhà ở nơi mới
Đến nay, nhiều hộ dân trong vùng dự án mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất đã đồng tình nhận tiền bồi thường và xây nhà ở nơi mới.

 

Ông Trần Kỳ Minh cho hay: Chủ trương chung, có lợi cho quê hương, đất nước thì người dân luôn hưởng ứng. Cán bộ huyện, xã về cũng đã nhiều lần nói chuyện để chúng tôi hiểu rằng, các dự án được đầu tư ở địa phương là có lợi cho người dân. Riêng về gia đình tôi đã tháo dỡ xong nhà cửa và xây nhà mới ở khu tái định cư được nhà nước chỉ định để ổn định cuộc sống.
 
Từ năm 2015 đến nay, nhà nước tiếp tục đầu tư nhiều công trình, dự án lớn trên địa bàn huyện. Ngoài dự án mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất, còn có dự án đường Trì Bình- Dung Quất, Cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi, dự án mở rộng đường trục chính bắc- nam nối đô thị Vạn Tường...
 
Huyện Bình Sơn xác định đây là cơ hội lớn để phát triển kinh tế- xã hội của huyện, tạo nên bộ mặt đô thị- nông thôn mới với đời sống của người dân sẽ được nâng cao. Do vậy, công tác dân vận phải được đẩy mạnh tích cực để nhanh chóng giải quyết các vướng mắc, bức xúc của người dân trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.
 
Bà Huỳnh Thị Lý- Trưởng Ban dân vận huyện ủy Bình Sơn cho hay: Chúng tôi xác định công tác dân vận là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị. Để các dự án lớn đảm bảo tiến độ, Ban dân vận Huyện ủy đã thành lập nhiều đoàn công tác phối hợp với địa phương vận động từng hộ dân.
 
Thời gian qua, nhờ vào dân vận khéo nên trong quá trình thi công các dự án lớn đều hạn chế được các đơn thư khiếu nại, bức xúc trong nhân dân. Từ đó, không làm phát sinh điểm nóng, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn huyện.
 
Dân vận khéo không dừng lại ở những kết quả ấy mà còn vận dụng sức dân để làm lợi cho dân. Những năm qua, huyện Bình Sơn đã nhờ vào sức dân để thực hiện nhiều công trình lớn, mang tính đoàn kết. Trong 2 năm 2016-2017, Bí thư cấp ủy của Bình Sơn đã thực hiện đối thoại trực tiếp tại 104 điểm thôn, tổ dân phố để lắng nghe hàng nghìn kiến nghị của bà con. Kết quả giải quyết luôn đạt tỷ lệ hơn 80%.
 
Một khi những bức xúc được giải quyết, nhân dân ở các thôn, xã luôn đồng lòng vì sự phát triển chung. Đến nay, nhờ sức dân, huyện Bình Sơn đã vận động hơn 8,7 tỷ đồng và hàng nghìn ngày công để cứng hóa gần 32 nghìn km đường nông thôn...
 
Bài, ảnh: Thanh Phương
 
 
 
 
 
 
 
 

.