Ba Tơ phát huy tốt vai trò của chi bộ thôn

10:09, 24/09/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong những năm qua, Đảng bộ huyện Ba Tơ đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đảng viên ở nông thôn.

Nhờ sự tuyên truyền, vận động của địa phương, đặc biệt là chi bộ thôn và các đoàn thể ở cơ sở về việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng giống mới và đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, bà Phạm Thị Chút, ở thôn Nước Lang, xã Ba Dinh, đã mạnh dạn trồng 4 sào mía giống mới K84. Vụ vừa qua, bà Chút thu hoạch mía đạt năng suất trên 70 tấn/ha, tăng 20 tấn/ha so với giống mía cũ. Trung bình mỗi sào, sau khi trừ chi phí, bà Chút còn lãi trên 5 triệu đồng.

Bà Chút chia sẻ: Nhờ cán bộ, đảng viên đến tuyên truyền, nói chuyện về hiệu quả của việc trồng mía giống mới, nên gia đình tôi đã trồng hết 4 sào. Hai năm rồi, mía phát triển tốt, thu nhập cao hơn giống mía cũ, nên gia đình rất vui.

Cán bộ xã Ba Dinh đến tận nhà để tuyên truyền cho người dân về phương thức xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế gia đình.  ẢNH: TL
Cán bộ xã Ba Dinh đến tận nhà để tuyên truyền cho người dân về phương thức xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế gia đình. ẢNH: TL


Để có được kết quả này, mỗi tháng, chi bộ họp 1 lần với sự tham gia đầy đủ của 19 đảng viên. Nội dung không thể thiếu trong buổi sinh hoạt chi bộ là các đảng viên báo cáo tình hình triển khai công việc theo dõi, giúp đỡ các hộ gia đình phát triển kinh tế đã được chi bộ phân công. Bí thư Chi bộ thôn Nước Lang Phạm Văn Gút, cho biết: Phát triển kinh tế luôn là nhiệm vụ được cấp ủy quan tâm hàng đầu, bởi hiện nay đời sống của nhân dân, nhất là trong đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều khó khăn. Do đó, mỗi chủ trương đề ra đều phải tính toán cho phù hợp với tình hình tại địa phương.
 

Đảng bộ huyện Ba Tơ hiện có 3.448 đảng viên, sinh hoạt ở 210 chi bộ. Trong đó có 119 chi bộ thôn, tổ dân phố với 2.292 đảng viên. Tất cả các chi bộ đều phân công đảng viên phụ trách địa bàn.

Chi bộ thôn Krầy, xã Ba Tiêu cũng xác định phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo là nhiệm vụ trọng tâm của cả nhiệm kỳ. Điều đáng ghi nhận là, chi bộ có 47 đảng viên, tất cả không còn là hộ nghèo. Bí thư chi bộ thôn Krầy Phạm Văn Xanh, cho biết: Muốn phong trào xóa đói giảm nghèo ở địa phương triển khai có hiệu quả, thì đảng viên phải đi trước, phải có kinh tế ổn định, sau đó mới vận động nhân dân làm theo.

Cách làm hiệu quả mà chi bộ đang thực hiện là phân công cấp ủy viên giúp đảng viên, đảng viên giúp hộ gia đình quần chúng. Những cán bộ, đảng viên được phân công phụ trách phải tìm hiểu nguyên nhân vì sao họ nghèo, do thiếu đất hay thiếu lao động. Trên cơ sở đó, chi ủy, ban thôn tổ chức họp bàn tìm giải pháp, để giúp từng hộ gia đình phương thức làm ăn.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Ba Tơ Đinh Ngọc Vỹ, cho biết: Thời gian vừa qua, lãnh đạo Huyện ủy đã tập trung chỉ đạo phát triển kinh tế-xã hội, trong đó định hướng cho nhân dân phát huy những lợi thế của địa phương, như phát triển cây lâm nghiệp lấy gỗ, trồng keo nguyên liệu... để phát triển kinh tế gia đình, xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống người dân.

Trên tinh thần chỉ đạo đó, các chi bộ cơ sở đã căn cứ vào thực tế mỗi địa phương, để xây dựng nghị quyết và triển khai cho đảng viên thực hiện, lấy vai trò đảng viên là nông dân đã thoát nghèo, sản xuất kinh doanh giỏi; đảng viên là thanh niên làm nòng cốt trong thực hiện các phong trào phát triển kinh tế ở địa phương. Thuận lợi là hầu như ở các thôn đều có chi bộ, nên việc triển khai các chủ trương phát triển kinh tế kịp thời đến với dân. Qua đó, góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống của người dân địa phương.        

 
   Thanh Thuận


 


.