Sinh hoạt đảng viên theo Quy định 76: Cần khắc phục những tồn tại, hạn chế

04:08, 01/08/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sinh hoạt đảng viên theo Quy định 76 của Bộ Chính trị, nhằm tạo điều kiện để đảng viên nơi cư trú nắm bắt tình hình kinh tế - xã hội, đóng góp ý kiến cho cấp ủy, chính quyền  điều hành, lãnh đạo thúc đẩy sự phát triển của địa phương. Tuy nhiên, ở nhiều nơi việc tổ chức sinh hoạt theo Quy định 76 còn nặng tính hình thức, chưa thực chất.

 Phó Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Quảng Ngãi Bùi Phú Huy cho biết, thời gian qua nhiều cấp ủy tổ chức thời gian sinh hoạt phù hợp, đổi mới nội dung, phương pháp sinh hoạt, đã góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt của đảng viên đang công tác theo Quy định 76. Nhiều cấp ủy nơi cư trú gợi mở và dành nhiều thời gian cho đảng viên 76 góp ý để giải quyết những vấn đề còn tồn tại ở khu dân cư.

Ngoài tổ chức sinh hoạt 2 lần/năm, nhiều cấp ủy có thêm hình thức thông báo thường xuyên gửi đến đảng viên 76 để họ hiểu rõ hơn tình hình kinh tế - xã hội của địa phương. Qua đó đã góp phần thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa cấp ủy nơi đảng viên công tác với cấp ủy nơi đảng viên cư trú trong quản lý, giáo dục, kiểm tra, đánh giá, nhận xét đảng viên.

Theo Bí thư Đảng ủy phường Trương Quang Trọng Lê Việt Dũng,  một số cấp ủy đã kịp thời nhắc nhở đảng viên về việc vắng mặt trong các buổi sinh hoạt ở cơ sở. Qua theo dõi, việc nhận xét, đánh giá đảng viên sát với thực tế; khắc phục tình trạng nể nang, nhất là tính hình thức trong nhận xét đảng viên đương chức.

Phó trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Phạm Câu cho rằng, việc đảng viên 76 tích cực tham gia sinh hoạt nơi cư trú đã thể hiện được vai trò, trách nhiệm của người đảng viên,  góp phần xây dựng đội ngũ đảng viên và cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh. Khi sinh hoạt, nhiều đảng viên đã thẳng thắn nhận xét, kiến nghị chính quyền địa phương khắc phục những tồn tại, hạn chế trong lãnh đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội, đơn cử như kiến nghị đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông, điện thắp sáng; khắc phục ô nhiễm môi trường; giữ gìn an ninh trật tự...  

Tuy nhiên, việc nhận xét, đánh giá cuối năm cũng cần bám sát vào thực tế là đảng viên đó có thực sự sinh sống ở địa phương và có chuyển sinh hoạt 76 về địa phương. Nếu đảng viên có hộ khẩu ở địa phương này,  nhưng sinh sống ở địa phương khác thì cũng cần ghi rõ là không sinh sống ở địa phương vào bản nhận xét cuối năm. Đảng viên có sinh sống ở địa phương, nhưng không tham gia sinh hoạt thì không nên nhận xét, đánh giá...

Mặc dù đã đạt được nhiều kết quả khả quan, nhưng thực tế cho thấy, việc tổ chức sinh hoạt theo Quy định 76 vẫn còn nhiều hạn chế. Hạn chế rõ nhất là tại các buổi sinh hoạt 76,  đảng viên ít phát biểu và nếu phát biểu cũng chỉ nêu các ưu điểm, khen hoặc có những ý kiến chung chung, đảng viên ngại đụng chạm đến những vấn đề tiêu cực, nhất là khuyết điểm của tổ chức và cán bộ cơ sở. Nhiều cấp ủy nơi đảng viên công tác thường chỉ giới thiệu đảng viên về sinh hoạt, nhưng không có liên hệ với chi ủy khu dân cư; ít quan tâm, lắng nghe ý kiến đánh giá của người dân nơi cư trú đối với đảng viên.

Ngoài ra, có đảng viên là lãnh đạo, quản lý ở cơ quan nhà nước, nhưng về sống khép kín, ít quan hệ với khu dân cư, tổ dân phố, không tích cực, gương mẫu thực hiện các chủ trương của địa phương, nhưng cuối năm, khi bình xét gia đình văn hóa và lấy phiếu xác nhận... vẫn được đánh giá đạt các tiêu chí. Nhiều đảng viên không dự đầy đủ các kỳ sinh hoạt, thậm chí vắng cả 2 kỳ; có đảng viên điểm danh xong là rời cuộc họp...

Bá Sơn
 


.