Học Bác từ những điều nhỏ nhất

07:08, 31/08/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, nhiều tập thể, cá nhân trên địa bàn TP.Quảng Ngãi đã có những cách làm sáng tạo, thiết thực trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đóng góp nhiều cho cộng đồng và được nhân dân tin yêu, tín nhiệm.

TIN LIÊN QUAN

Hướng về với người nghèo, những năm qua, Hội Phụ nữ phường Quảng Phú, Hội Nông dân xã Nghĩa Dõng, Đoàn Thanh niên xã Tịnh Thiện đã có nhiều sáng kiến, mô hình hay trong đồng hành, giúp người nghèo vươn lên trong cuộc sống.

Mô hình “Ống tiền tiết kiệm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” của Hội Phụ nữ phường Quảng Phú từ khi triển khai đến nay đã tiết kiệm được 202 triệu đồng, giúp 30 phụ nữ mượn để phát triển kinh tế. Mô hình “10+1” (Mười chị giúp một chị) đã xây dựng và duy trì trong 3 năm và giúp đỡ 32 chị thoát nghèo.

Đứng trước hoàn cảnh của một cháu học sinh ở tổ 7 có nguy cơ phải nghỉ học giữa chừng, vì không có tiền trang trải học tập, khi cha mẹ đều nghiện ma túy, tháng 6.2016, Hội Phụ nữ phường Quảng Phú đã xây dựng mô hình “Vòng tay yêu thương” để nhận đỡ đầu cho cháu với số tiền 400 nghìn đồng mỗi tháng, để cháu có thêm điều kiện theo học THPT...

Niềm vui của bà Nguyễn Thị Oanh, xã Nghĩa Dõng, TP.Quảng Ngãi khi được nhận bò do Hội Nông dân xã Nghĩa Dõng vận động
Niềm vui của bà Nguyễn Thị Oanh, xã Nghĩa Dõng, TP.Quảng Ngãi khi được nhận bò do Hội Nông dân xã Nghĩa Dõng vận động "mạnh thường quân" hỗ trợ.


Với tinh thần tương thân tương ái, Đoàn xã Tịnh Thiện chăm lo, giúp đỡ hộ nghèo, hộ khó khăn bằng cách huy động đoàn viên, thanh niên và học sinh đóng góp kinh phí và 45 ngày công để sửa chữa hai ngôi nhà cho hộ nghèo và nhận đỡ đầu cho một học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 200 nghìn đồng mỗi tháng.

Cũng xuất phát từ tấm lòng vì an sinh xã hội, trong năm 2017, Hội Nông dân xã Nghĩa Dõng đã đứng ra kêu gọi, vận động mạnh thường quân hỗ trợ các trường hợp người già neo đơn trên địa bàn xã mua bò phát triển kinh tế.

Cảm động sau 10 năm bán đi con bò cái sinh sản, thứ có giá trị nhất của gia đình để lấy tiền chữa bệnh cho em gái, giờ lại được nhận về một con bò mới từ sự vận động của Hội Nông dân xã Nghĩa Dõng, bà Nguyễn Thị Oanh (61 tuổi) ở đội 5, thôn 3, xã Nghĩa Dõng vui mừng bảo: “Tôi 61 tuổi, còn mẹ tôi đã 91 tuổi. Hai mẹ con chỉ sống nhờ vào 3 sào ruộng vụ được vụ mất. Vậy nên khi được hỗ trợ bò, tôi mừng lắm. Nguyện vọng suốt chục năm qua của tôi cuối cùng cũng thành hiện thực”.
 

Thành ủy Quảng Ngãi vừa tổ chức khen thưởng “Những tấm gương bình dị mà cao quý” năm 2017 cho 6 tập thể, gồm: Hội CCB xã Tịnh Hòa, Hội Liên hiệp phụ nữ phường Quảng Phú, Hội Nông dân xã Nghĩa Dõng, Đoàn xã Tịnh Thiện, Chi bộ tổ 22- phường Trần Phú, Chi đoàn Trung tâm y tế dự phòng thành phố và 5 cá nhân, gồm: ông Phạm Quỳnh Anh - Tổ trưởng tổ dân phố 19, phường Trần Phú; ông Bùi Tá Bình - giáo viên Trường THCS Quảng Phú, bà Nguyễn Thị Hồng Thu - Trụ trì chùa Phổ Quang, bà Nguyễn Thị Kiều Oanh - Đội trưởng đội thuế thành phố, ông Tôn Long Thương - Phó trưởng Ban Dân vận Thành ủy.

Không chỉ tập thể chung sức, chung tay vì người nghèo, mà cá nhân bà Nguyễn Thị Hồng Thu (pháp danh Thích Nữ Uyên Liên), trụ trì chùa Phổ Quang, phường Quảng Phú cũng luôn thành tâm, kêu gọi cộng đồng phật tử góp sức chia sẻ khó khăn với người nghèo, trẻ em cơ nhỡ, người già neo đơn và đồng bào tại những vùng bị lũ lụt, thiên tai.

Bắt đầu nhận nuôi dưỡng và chăm sóc trẻ mồ côi đầu tiên là từ năm 2005, đến nay, sau 12 năm với sự chung tay giúp sức của phật tử gần xa, sư cô trụ trì đã chăm sóc, nuôi dưỡng 42 trẻ mồ côi. Định kỳ hằng tháng, sư cô cùng phật tử cung cấp gần 1.000 suất cơm từ thiện tại các bệnh viện trên địa bàn tỉnh. Qua đó, phần nào giúp đỡ cho các bệnh nhân và người nghèo thêm nguồn động viên vượt qua giai đoạn khó khăn trong cuộc sống.

Những điển hình tiên tiến về học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác dù khác nhau về hoàn cảnh sống, nghề nghiệp, tuổi tác, nhưng đều có chung tấm lòng kính yêu, học tập và làm theo gương Bác từ những điều giản dị nhất trong cuộc sống hằng ngày.

Ngoài hướng lòng về người nghèo, ở TP.Quảng Ngãi còn có nhiều tấm gương tận tụy, hết lòng vì việc chung. Như trường hợp của Tổ trưởng tổ dân phố 19, phường Trần Phú Phạm Quỳnh Anh, 25 năm “vác tù và hàng tổng”, tham gia và chủ động hưởng ứng rất nhiều phong trào, mục tiêu mà Đảng ủy, UBND phường đề ra. Là người tổ trưởng luôn trăn trở với nỗi vất vả của người dân, ông Anh luôn sâu sát, đồng hành cùng người dân ở những việc nhỏ nhất.

“Đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhiều tập thể, cá nhân trên địa bàn thành phố đã học Bác bằng những việc làm hết sức bình dị, thiết thực, đóng góp xứng đáng cho cộng đồng và tích cực đóng góp vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh tại địa phương. Vì vậy, trong thời gian đến, Thành ủy sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhân rộng những điển hình tiêu biểu, cách làm sáng tạo, như Bác từng nói: “Lấy gương người tốt, việc tốt để hằng ngày giáo dục lẫn nhau là một trong những cách tốt nhất để xây dựng Đảng, xây dựng các tổ chức cách mạng, xây dựng con người mới, cuộc sống mới”, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Lê Trung Nghĩa nhấn mạnh.


Bài, ảnh: Ý THU

 


.