Tưởng nhớ và tri ân

02:07, 25/07/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trải qua 2 cuộc kháng chiến, hàng chục nghìn chiến sĩ, đồng bào Quảng Ngãi đã không quản gian lao, không tiếc máu xương, để chiến đấu giải phóng quê hương, góp phần giành lại độc lập cho dân tộc.

TIN LIÊN QUAN

Ghi nhận những công lao ấy, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” ở tỉnh ta ngày càng được nhân rộng trong cộng đồng, phát triển cả bề rộng lẫn chiều sâu, như tặng nhà tình nghĩa, nhận phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng, bố - mẹ liệt sĩ, thương bệnh binh, đỡ đầu con thương binh, liệt sĩ... Những việc làm đó đã và đang góp phần ổn định và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của các đối tượng chính sách.

Tại Bình Sơn, các tổ chức, cá nhân đã đóng góp hàng tỷ đồng cùng hàng nghìn ngày công, để cùng với ngân sách nhà nước hỗ trợ xây mới 161 nhà theo Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ, với tổng kinh phí hơn 6,4 tỷ đồng và 91 nhà từ cuộc vận động xây dựng “ngôi nhà cấp ủy” và nhà "Đền ơn đáp nghĩa", với kinh phí 3,7 tỷ đồng.

Tuổi trẻ Quảng Ngãi thắp hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh.
Tuổi trẻ Quảng Ngãi thắp hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh.


Công tác xã hội hóa trong chăm sóc người có công, tổ chức cho người có công đi điều dưỡng tại các trung tâm điều dưỡng thương, bệnh binh trong nước... được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm thực hiện có hiệu quả, góp phần nâng cao sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người có công.

Ông Nguyễn Văn Thắng, thương binh hạng 1/4 ở huyện Mộ Đức vừa được đi điều dưỡng dài ngày tại Trung tâm Điều dưỡng người có công của tỉnh phấn khởi nói: “Khi đi điều dưỡng tập trung, chúng tôi được nghỉ dưỡng, chăm sóc với chế độ đặc biệt, giúp nâng cao sức khỏe, tinh thần rất thoải mái”. Điều khiến ông Thắng vui nữa trong chuyến đi này là ông được gặp lại các đồng đội, đồng chí năm xưa.

Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh đã đón tiếp gần 1.000 lượt người có công về đây nghỉ ngơi, chăm sóc sức khỏe. Toàn tỉnh hiện có khoảng trên 180 nghìn người được xác nhận là người có công (chiếm 13% dân số toàn tỉnh); trong đó có trên 37.000 liệt sĩ, 24.000 thương binh, 6.239 Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng, 11.092 người hoạt động cách mạng hoặc hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày, gần 6.000 người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hoá học...

Hiện trên địa bàn tỉnh có trên 50.000 người đang hưởng trợ cấp ưu đãi người có công hằng tháng. Ngoài chính sách, chế độ của Nhà nước quy định, hằng năm tỉnh còn trích ngân sách trên 35 tỷ đồng, để tổ chức đi thăm, tặng quà cho hộ gia đình người có công nhân dịp lễ, Tết cổ truyền dân tộc, ngày 27.7; tổ chức nhiều hoạt động tri ân, đền ơn đáp nghĩa...

Chăm lo cho những người đã nằm xuống cho độc lập, hòa bình hôm nay cũng là một nghĩa cử “Đền ơn đáp nghĩa” được cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể trong tỉnh quan tâm. Ngay từ đầu năm, các địa phương đã có kế hoạch chăm sóc, tôn tạo mộ, nghĩa trang liệt sĩ hay khẩn trương hoàn thành Nhà tưởng niệm, Nhà bia ghi tên liệt sĩ. Đặc biệt, trong tháng 7 này, hàng nghìn lượt đoàn viên thanh niên ở các địa phương đã ra quân dọn dẹp vệ sinh ở các nghĩa trang liệt sĩ, để đón tiếp thân nhân liệt sĩ đến thắp hương, viếng mộ.

Bà Trần Thị Liên từ Hà Tĩnh vào TP.Quảng Ngãi viếng hương người cháu liệt sĩ cảm động nói: “Đến đây, thấy phần mộ cháu khang trang, sạch đẹp, khói nhang ấm cúng, có cả hoa tươi, tôi chỉ thầm biết cảm ơn thế hệ trẻ Quảng Ngãi hôm nay. Cháu tôi nằm xa quê hương, không được người thân chăm sóc, nhưng thấy được điều này, tôi cũng rất ấm lòng”.

Từ năm 2012 đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức quy tập được 203 hài cốt liệt sĩ; thực hiện lấy trên 200 mẫu sinh phẩm hài cốt liệt sĩ để giám định ADN xác định danh tính liệt sĩ. Các hoạt động bàn giao, đón nhận và an táng hài cốt liệt sĩ trong các nghĩa trang được thực hiện chu đáo, trang nghiêm, phù hợp với phong tục tập quán của từng địa phương; đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của thân nhân liệt sĩ.

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, tỉnh đã thực hiện xây dựng, nâng cấp gần 61 công trình ghi công liệt sĩ và nâng cấp hàng nghìn phần mộ liệt sĩ, với tổng kinh phí trên 90,7 tỷ đồng. Một số công trình trở thành công trình văn hoá, có giá trị cao để giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ, như Nghĩa trang liệt sĩ huyện Ba Tơ, Đền Tưởng niệm liệt sĩ huyện Sơn Tịnh...

Xúc động thắp nén hương lên bàn thờ, Mẹ Việt Nam Anh hùng Trần Thị Ánh ở TP.Quảng Ngãi nói: “Mẹ rất vui khi được các đồng chí lãnh đạo ở tỉnh, thành phố và các đoàn thể thường xuyên đến thăm, tặng quà, động viên tinh thần Mẹ sống an vui tuổi già”.

Tháng 7 về, các đơn vị, tổ chức, cá nhân đều hướng đến những thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công cách mạng bằng cả tấm lòng tri ân. Khắp các thôn, xóm, đâu đâu cũng có những chuyến xe chở  những món quà tháng 7 - tấm lòng của thế hệ hôm nay tri ân các gia đình chính sách, người có công với cách mạng.

 

101 tập thể, cá nhân được biểu dương

Nhân kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ (27.7.1947-27.7.2017), UBND tỉnh đã tặng 101 Bằng khen cho người có công với cách mạng tiêu biểu và tập thể, cá nhân làm tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”; xã, phường, thị trấn làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ và người có công. Trong đó, cấp tỉnh có 13 tập thể, 10 cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác “Đền ơn đáp nghĩa” và giải quyết công tác chính sách; cấp huyện có 4 tập thể, 70 cá nhân và cấp xã có 4 tập thể. Bằng khen được trao tại Hội nghị biểu dương người có công tiêu biểu và tập thể, cá nhân làm tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa” năm 2017 diễn ra vào ngày 21.7.

 

Bài, ảnh: VŨ YẾN

 


.