Thiêng liêng ngày giỗ các anh

04:07, 27/07/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hằng năm, cứ đến Ngày Thương binh – Liệt sĩ (27.7), tại nghĩa trang liệt sĩ các xã ở huyện Bình Sơn lại diễn ra lễ giỗ liệt sĩ. Cán bộ, đảng viên và nhân dân ở các địa phương kính cẩn nghiêng mình trước anh linh các liệt sĩ.

TIN LIÊN QUAN

Giỗ chung liệt sĩ

 Giỗ liệt sĩ được các địa phương tổ chức đúng vào ngày 27.7. Đây là năm thứ 6, ngày giỗ liệt sĩ được tổ chức ở 23 nghĩa trang liệt sĩ của huyện Bình Sơn.

Nghĩa trang liệt sĩ các xã trên địa bàn huyện Bình Sơn được quét dọn, chăm sóc chuẩn bị cho ngày
Nghĩa trang liệt sĩ các xã trên địa bàn huyện Bình Sơn được quét dọn, chăm sóc chuẩn bị cho ngày "Giỗ liệt sĩ".


Tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Bình Sơn, năm nay chính quyền và nhân dân xã Bình Long đứng ra tổ chức giỗ liệt sĩ. Phó Chủ tịch UBND xã Bình Long Phạm Đình Dương cho biết, xã Bình Long, Bình Thới và thị trấn Châu Ổ có trách nhiệm cùng lo giỗ liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện. Đã thành thông lệ, 6 năm qua, cứ đến ngày Thương binh - Liệt sĩ, các xã luân phiên hằng năm tổ chức giỗ liệt sĩ, mời đại diện gia đình các liệt sĩ về dự. Mâm giỗ chung được thắp hương ở nhà thờ và nơi ghi danh 7.418 anh hùng liệt sĩ ở Nghĩa trang liệt sĩ huyện.

Ông Dương cho biết, người mang theo bó hoa, người mang trái cây hái từ vườn nhà. Có người mang theo bánh ít, bánh tét tự tay làm, để cúng các liệt sĩ. Đây là dịp để tất cả mọi người bày tỏ lòng thành kính tri ân trước sự hy sinh cao cả của các Anh hùng liệt sĩ, tri ân các gia đình có công với cách mạng, và cũng là dịp để bà con góp ý công tác điều hành của chính quyền địa phương, với mong muốn xây dựng quê hương giàu đẹp, xứng đáng với sự hy sinh của các thế hệ cha anh. Ông Nguyễn Duân, thương binh 3/4 và cũng là thân nhân liệt sĩ ở thôn Long Mỹ (Bình Long) cho biết, ông luôn chờ đến ngày 27.7 để được gặp gỡ những người thân quen cùng hoàn cảnh. Năm nay, ông Duân đi dự giỗ với niềm vui muốn được chia sẻ cùng mọi người, đó là vừa được hỗ trợ xây dựng ngôi nhà tình nghĩa khang trang.

Hành động xuất phát từ trái tim

Ý tưởng tổ chức giỗ liệt sĩ được đề xuất bởi ông Huỳnh Duy Việt, nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn. Ông Việt là thân nhân liệt sĩ, con Mẹ VNAH, bản thân ông cũng là thương binh. Ông Việt cho biết, 3 người anh trai của ông là liệt sĩ, nhưng gia đình không làm giỗ các anh, vì không biết ngày mất chính xác.

Cách đây 10 năm, ông Việt lấy ngày 27.7 để tổ chức giỗ cho các anh trai. Từ đó ông cũng nảy ra ý tưởng tổ chức ngày giỗ chung cho các liệt sĩ trên địa bàn huyện. “Bình Sơn có hơn 7.000 liệt sĩ, trong đó có rất nhiều liệt sĩ chưa tìm thấy hài cốt, ngay cả những ngôi mộ trong nghĩa trang liệt sĩ, cũng có rất nhiều ngôi mộ chưa xác định được danh tính. Phần lớn thân nhân liệt sĩ không tổ chức cúng giỗ, bởi họ không biết ngày mất chính xác.

Thờ cúng ông bà tổ tiên là cách người Việt tri ân đấng sinh thành, nuôi dưỡng mình; vậy nên tổ chức cúng giỗ liệt sĩ cũng là để bày tỏ lòng tri ân", ông Việt cho biết. Năm 2012, ông Việt đề xuất lấy ngày 27.7 hằng năm làm ngày giỗ chung cho các liệt sĩ. Từ một vài xã hưởng ứng, các năm sau giỗ liệt sĩ được nhân rộng ra 25 xã, thị trấn trong toàn huyện.

 Phó trưởng Phòng LĐ-TB&XH huyện Bình Sơn Bùi Thanh Dũng cho biết, giỗ liệt sĩ tổ chức vào ngày 27.7 hằng năm được nhân dân trong toàn huyện đồng tình hưởng ứng. Đây là dịp để cán bộ, nhân dân các địa phương thể hiện tinh thần “Uống nước nhớ nguồn”, qua đó thân nhân liệt sĩ cũng thấy ấm lòng.


Bài, ảnh: VŨ YẾN

 


.