Tăng cường vai trò của cấp ủy trong công tác cải cách hành chính

07:05, 28/05/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, các cấp ủy đảng trong tỉnh, nhất là cấp cơ sở đã chú trọng hơn đến công tác lãnh đạo CCHC, tập trung đổi mới tác phong, lề lối làm việc và nêu cao ý thức phục vụ, tinh thần phụng sự nhân dân cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Qua đó, công tác lãnh đạo, điều hành của bộ máy chính quyền có nhiều chuyển biến, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công dân và doanh nghiệp khi đến giao dịch...

TIN LIÊN QUAN

Có dịp về công tác tại xã Phổ Thạnh (Đức Phổ), chứng kiến sự tận tình, kỹ năng tiếp dân tốt, thành thạo công việc của cán bộ ở Bộ phận một cửa đã làm cho không khí trở nên thoải mái hơn rất nhiều. Tại đây, cách phục vụ người dân được tiến hành theo trình tự  một cách khoa học, nhanh chóng với lề lối tác phong làm việc nghiêm túc, đúng nội quy, quy chế thời gian làm việc.

Ông Nguyễn Ngọc Thanh (thôn La Văn) phấn khởi nói: Khi đến bộ phận một cửa của xã, để giải quyết các giấy tờ liên quan, nhìn thái độ làm việc, cách phục vụ dân tận tình của lớp cán bộ trẻ, tôi rất hài lòng. Cán bộ tiếp dân ở đây rất nhiệt tình, khi có thắc mắc hay vấn đề nào chưa hiểu trong quá trình làm thủ tục đều được cán bộ giải thích rõ.

Để phục vụ nhân dân tốt hơn, xã đã bố trí 5 cán bộ thay phiên nhau làm việc tại bộ phận một cửa vào tất cả các ngày trong tuần. Đội ngũ này đều có trình độ đại học, sử dụng thành thạo máy vi tính, nhiệt tình trong công tác. Phó Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Văn Lượng, cho biết: Xác định công tác CCHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, tác động mạnh đến sự phát triển kinh tế - xã hội và tiến trình xây dựng nông thôn mới. Đảng bộ, chính quyền xã tập trung chỉ đạo và thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, thực hiện các công việc hành chính một cách thống nhất, công khai, minh bạch, đúng luật, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân khi đến giao tiếp. Thực tế công tác này đã mang lại hiệu quả thiết thực, được nhiều người dân ghi nhận.

Mặc dù, cơ sở vật chất tại bộ phận “một cửa” của xã Tịnh Hiệp (Sơn Tịnh) còn khó khăn, trang thiết bị chưa đồng bộ, nhưng với phương châm phục vụ vì lợi ích nhân dân, cán bộ, công chức ở đây đã đoàn kết, nhiệt tình, có trách nhiệm, nỗ lực hết mình trong giải quyết công việc, tạo điều kiện thuận lợi, phục vụ tốt công tác cải cách TTHC. Hiện nay, đa số hồ sơ đều được bộ phận một cửa tiếp nhận và giải quyết trong ngày, một số việc liên quan đến đất đai, xây dựng phải tiến hành thẩm tra trước khi giải quyết.

Theo người dân đến đây giao dịch đều có chung nhận xét: Đã có sự thay đổi đáng kể trong phương thức điều hành và giải quyết công việc của cán bộ lãnh đạo cũng như của cán bộ trong thực thi công việc. Bí thư Đảng ủy xã Đặng Ngọc Dung, cho biết: “Trong những năm qua, công tác CCHC được tập trung chỉ đạo, nên đã có nhiều chuyển biến rõ rệt, các TTHC được niêm yết công khai.

Những thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã như chứng thực, khai sinh, khai tử, đăng ký kết hôn... thường được giải quyết ngay tại bộ phận một cửa trong buổi, trong ngày, nhiều thủ tục được giải quyết trước thời gian quy định. Những hồ sơ cần điều tra xác minh thì viết phiếu hẹn và thực hiện trả hồ sơ đúng hẹn. Những hồ sơ không thuộc thẩm quyền giải quyết của xã, thì hướng dẫn cho nhân dân đến nơi có thẩm quyền”.

Tại TP.Quảng Ngãi, công tác CCHC được các cấp ủy đảng, chính quyền xem là một chương trình lớn và quan trọng. Thành phố tập trung chỉ đạo triển khai quyết liệt, xây dựng nền hành chính từng bước chuyên nghiệp, phục vụ tốt hơn nhu cầu xã hội và nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước... Nhờ đó, các TTHC áp dụng trên địa bàn thành phố được niêm yết công khai, minh bạch mức thu phí, lệ phí và các loại giấy tờ, thành phần, hồ sơ, biểu mẫu có liên quan, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân khi tiến hành giao dịch.

Có thể khẳng định, kết quả trong công tác CCHC dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đã góp phần tích cực trong việc tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, ổn định chính trị tại các địa phương. Tuy nhiên, để chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa, các cấp ủy đảng cần tăng cường vai trò kiểm tra, giám sát việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính; tăng cường hoạt động điều tra, khảo sát lấy ý kiến của người dân, doanh nghiệp về việc giải quyết TTHC trên địa bàn, nhất là kết quả hài lòng đối với cán bộ, công chức trực tiếp làm việc với người dân, doanh nghiệp tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.

THANH THUẬN
 


.