Tăng cường công tác dân vận của chính quyền

09:05, 10/05/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thành ủy Quảng Ngãi đã đề ra nhiều chủ trương, giải pháp; tích cực chỉ đạo nhằm đảm bảo công tác dân vận của chính quyền được thực hiện đồng bộ, hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực, góp phần thúc đẩy sự phát triển trên địa bàn.

TIN LIÊN QUAN

Quán triệt các quan điểm của Đảng về công tác dân vận trong thời kỳ đổi mới, các cấp chính quyền, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố đã tích cực tổ chức rà soát chức năng, nhiệm vụ, xây dựng quy chế văn hóa công sở, quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, quy định nội bộ nhằm thực hiện công khai, minh bạch, dân chủ hóa trong các hoạt động của cơ quan, đơn vị.

 Huớng dân công dân kê khai thế ở bộ phận
Huớng dân công dân kê khai thế ở bộ phận "một cửa hiện đại" (thành phố Quảng Ngãi).


Đặc biệt, thực hiện công tác dân vận gắn với công tác cải cách hành chính, thành phố đã tập trung đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và giao trả hồ sơ theo cơ chế “Một cửa hiện đại”. Các thủ tục hành chính được cập nhật, công khai kịp thời và đầy đủ tại bộ phận một cửa; việc ban hành thủ tục hành chính được kiểm soát chặt chẽ, thực hiện đơn giản hóa thành phần hồ sơ, công khai, minh bạch, đa số hồ sơ được tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả đúng thời hạn quy định, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Năm 2016, đã tiếp nhận 27.130 hồ sơ, giải quyết xong 26.335 hồ sơ (trong đó có 22.227 hồ sơ đúng hẹn).

Xác định thực hiện chế độ tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo UBND các cấp với nhân dân là việc làm cần thiết, có ý nghĩa quan trọng trong công tác quản lý, điều hành phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, Thành ủy đã chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể thành phố và UBND các phường, xã căn cứ chức năng, nhiệm vụ để tổ chức triển khai thực hiện việc tiếp xúc, đối thoại với nhân dân.

Qua tiếp xúc, đối thoại, giúp người đứng đầu cấp ủy, chính quyền nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân. Trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, thành phố duy trì tốt việc tiếp công dân theo quy định để lắng nghe ý kiến phản ánh của nhân dân, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc ở cơ sở. Năm 2016, UBND thành phố đã tiếp 673 lượt công dân; tiếp nhận 1.694 đơn của 1.291 vụ, giải quyết xong 981 vụ thuộc thẩm quyền (đạt 85,75%). Đồng thời, tổ chức đối thoại 50 buổi với công dân để giải quyết khiếu nại, tố cáo...

Bí thư Thành ủy Quảng Ngãi Nguyễn Tăng Bính, cho biết: Những năm gần đây, công tác dân vận chính quyền đã chuyển biến mạnh mẽ, nhất là trong cải cách hành chính và trong vận động nhân dân thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư. Tuy nhiên, khó khăn trong thực hiện công tác dân vận, Mặt trận ở thành phố hiện nay đang gặp phải là nhiều dự án, công trình giao đất đã lâu, nhưng chậm thực hiện, chậm hoàn thành, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân; một số cơ chế, chính sách về bồi thường, giải phóng mặt bằng còn nhiều điểm bất cập...

Để thành phố thực hiện tốt công tác dân vận cũng như nhiệm vụ chính trị được giao, các chủ đầu tư cần phải đẩy manh tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn thành phố; tỉnh sớm có giải pháp xử lý đối với các dự án đã giao đất nhiều năm, nhưng không triển khai thực hiện, gây lãng phí, ô nhiễm môi trường, khiến người dân bức xúc.


Bài, ảnh: Thanh Thuận


 


.