Như có Bác bên mình

09:05, 19/05/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tháng 5 về như đã hẹn. Sắc đỏ của cờ Tổ quốc tung bay trên khắp các nẻo đường để nhớ về ngày sinh của Bác với tấm lòng trân trọng và vô cùng thành kính. Và với người dân đất Việt, mỗi khi thấy lá cờ thiêng liêng ấy là như thấy Bác bên mình...

TIN LIÊN QUAN

Chiếc cầu treo dẫn vào thôn Măng Châu, xã Sơn Bua (Sơn Tây) hơn 1km, nhưng hôm nay nó như gần hơn mọi ngày, vì từ xa chúng tôi đã nhìn thấy thấp thoáng những lá cờ đỏ sao vàng trên nóc nhà sàn của người Hrê. Lý giải về sự xuất hiện của lá cờ, anh Đinh Văn Biên cho biết, xuất phát từ việc sửa chữa nhà cho các hộ dân do Tỉnh đoàn thực hiện năm 2016, các anh chị đã cho vẽ lá cờ trên mái nhà cho mấy hộ có nhà bị hư hỏng. Khi nhìn thấy lá cờ đỏ sao vàng, ngôi nhà đẹp hơn, nên ai cũng muốn vẽ lên ngôi nhà của mình. Từ đó nhà ai cũng có hình cờ Tổ quốc.

 

Hình ảnh lá cờ đỏ sao vàng tung bay ở thôn Măng Châu, xã Sơn Bua (Sơn Tây).
Hình ảnh lá cờ đỏ sao vàng tung bay ở thôn Măng Châu, xã Sơn Bua (Sơn Tây).


Đi vào làng, chúng tôi gặp già làng Đinh Văn Bâng. Nhà già Bâng nổi bật nhất trong làng, bởi hình ngôi sao vàng 5 cánh nằm giữa mái nhà ngói đỏ rất bắt mắt, trông như một lá cờ Tổ quốc lớn được phủ lên ngay ngắn trên mái nhà. Già Bâng cho biết: Đồng bào dân tộc thiểu số có được cuộc sống như ngày hôm nay là nhờ có Đảng, có Bác Hồ.

Già rất mừng là tại ngôi làng này đã xây dựng làng thanh niên lập nghiệp với nhiều hoạt động giúp thanh niên làm ăn, phát triển kinh tế gia đình. So với các làng khác, thì làng này có đặc biệt hơn là trên mỗi mái nhà đều có hình lá cờ Tổ quốc. Điều này căn dặn chúng ta  phải biết yêu Tổ quốc mình, phải học tập và làm theo Bác, sống có ích cho gia đình và xã hội. Mỗi khi nhìn thấy lá cờ là như thấy Bác Hồ bên mình.

Hình ảnh lá cờ Tổ quốc yên bình trên những mái nhà sàn của đồng bào dân tộc thiểu số giờ đây không còn khó tìm. Không chỉ có ở Sơn Tây mà một số huyện miền núi như Minh Long, Ba Tơ... nhiều gia đình cũng đã tự sơn lên mái nhà hình lá cờ đỏ sao vàng như khẳng định biểu tượng của tinh thần thiêng liêng, niềm tự hào của dân tộc Việt Nam.

Xuôi về xã biển Bình Châu (Bình Sơn), chúng tôi bắt gặp ngư dân Võ Duy Chiến, ở thôn Định Tân, đang chuẩn bị thay lá cờ mới trên tàu. Anh Chiến cho biết: Mấy ngày nay, mưa gió liên tục, nên cờ bị hỏng vài chỗ. Dù nằm bờ hay ra ngoài khơi khi thấy lá cờ bị hỏng là tôi thay ngay. Lá cờ mới này được Trường Đại học Sư phạm Huế tặng cách đây hai tháng giờ treo lên để những con tàu đẹp hơn, vì tâm niệm của ngư dân chúng tôi lá cờ Tổ quốc luôn là niềm tự hào của ngư dân; là niềm tin để chúng tôi yên tâm đánh bắt hải sản, tham gia gìn giữ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Cờ Tổ quốc trên những chiếc tàu của ngư dân Quảng Ngãi.
Cờ Tổ quốc trên những chiếc tàu của ngư dân Quảng Ngãi.


Hơn 20 năm lăn lộn với biển cả, chủ tàu QNg 90134TS này luôn giữ cho lá cờ Tổ quốc trên con tàu của mình nguyên vẹn hình hài. Với ngư dân, hình ảnh lá cờ đỏ thắm tung bay trên mỗi con tàu tạo vững tin hơn khi đánh bắt ở vùng biển xa. Và cứ mỗi lần ra Hoàng Sa – Trường Sa hành nghề, nhìn lá cờ Tổ quốc tung bay trên tàu cá, trong lòng mỗi ngư dân đều cảm thấy  thiêng liêng và tự hào, thấy mạnh dạn hơn rất nhiều như có Đảng, có Bác Hồ soi đường, chỉ lối, giúp ngư dân vững tin làm kinh tế, bám biển bảo vệ chủ quyền trước muôn vàn thử thách của sóng gió, của nhân tai.

Tháng Năm này cũng là tròn một năm toàn Đảng, toàn quân và toàn dân thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Nhiều cách làm mới sáng tạo, hiệu quả đã được triển khai, nhiều điển hình mới đã xuất hiện góp phần lan tỏa tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác.

Tuy nhiên, điều đọng lại vẫn là hình ảnh lá cờ Tổ quốc tại các buổi sinh hoạt chính trị dưới cờ được tổ chức ở một số địa phương. Đây không chỉ là hình thức tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trong toàn tỉnh về tinh thần yêu nước, niềm tự hào, tự tôn dân tộc, tinh thần trách nhiệm phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc Việt Nam, mà còn tạo khí thế bắt đầu một tháng làm việc mới với ý thức trách nhiệm thiêng liêng với Tổ quốc.

Anh Trần Thanh Diệu – Cán bộ địa chính xã Bình Chương (Bình Sơn), chia sẻ: Mỗi khi đứng dưới cờ trong sinh hoạt hằng tháng, hình ảnh lá cờ đặt bên cạnh ảnh Bác trang trọng là dịp để mình thể hiện tình cảm trân trọng, trang nghiêm trước cờ Tổ quốc, vừa thấy được trách nhiệm của mình đối với công việc, với nhân dân ở cấp cơ sở. Từ đó, giúp cho mình nhận thức sâu sắc hơn về tư tưởng, đạo đức của Bác và hành động đúng hơn với vai trò, trách nhiệm được giao.


Chiều tháng 5 bắt gặp màu đỏ lộng lẫy của Quốc kỳ như thấy Bác bên mình!
                                                                            
     
Bài, ảnh: Thanh Thuận

 

.