Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XIV dự kiến khai mạc ngày 22/5

01:05, 17/05/2017
.

Tại phiên họp thứ 10 sáng 17/5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về việc chuẩn bị kỳ họp thứ 3 của Quốc hội.


Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết nhìn chung, công tác chuẩn bị về cung cấp thông tin, tài liệu, thông tin tuyên truyền, tiếp dân, an ninh, an toàn và các điều kiện cơ sở vật chất, kỹ thuật, lễ tân, hậu cần... phục vụ kỳ họp đã cơ bản hoàn thành.

Dự kiến thời gian tiến hành kỳ họp là 22,5 ngày làm việc (không bố trí làm việc ngày thứ Bảy); dự kiến khai mạc ngày 22/5 và bế mạc vào sáng 21/6.

Tại phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nhất trí với việc bổ sung nội dung trình Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật các Tổ chức tín dụng vì Chính phủ đã chuẩn bị cơ bản hồ sơ, đảm bảo điều kiện để trình ra Quốc hội xem xét.

Với đề nghị của Chánh án TAND Tối cao về việc bổ nhiệm 2 Thẩm phán TAND Tối cao, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga cho biết cơ quan trình không bảo đảm tiến độ chuẩn bị. Hiện tại, hồ sơ tuy đã gửi sang Ủy ban Tư pháp nhưng chưa có ý kiến của các cơ quan có thẩm quyền về nhân sự nên Ủy ban Tư pháp chưa thể tiến hành thẩm tra; Ủy ban Thường vụ Quốc hội chưa cho ý kiến về nội dung này. Vì vậy không có căn cứ để bổ sung nội dung này vào dự kiến chương trình kỳ họp.

Xung quanh đề nghị tăng thời gian thảo luận ở hội trường về việc thực hiện chính sách, pháp luật về an toàn thực phẩm giai đoạn 2011 - 2016 từ 1 ngày lên 1,5 ngày, các Phó Chủ tịch Quốc hội: Phùng Quốc Hiển, Uông Chu Lưu và nhiều ý kiến khác trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất không tăng thời lượng thảo luận và cho rằng chỉ bố trí 1 ngày cho nội dung này là phù hợp.

Vấn đề trả lời chất vấn tại Hội trường cũng được các đại biểu đề cập.

Theo quy định của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, người được chất vấn phải trực tiếp trả lời, không được ủy quyền. Nhưng theo thông lệ, Thủ tướng Chính phủ chỉ trả lời chất vấn trước Quốc hội vào kỳ họp cuối năm, còn kỳ họp giữa năm thì Thủ tướng ủy quyền cho một Phó Thủ tướng trả lời chất vấn thay. Vì thế, Chính phủ đề nghị được giữ theo thông lệ này.

Phát biểu về nội dung này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng đề nghị này rất hợp lý để giảm bớt áp lực điều hành, đồng thời để các Phó Thủ tướng xuất hiện, thể hiện bản lĩnh nghị trường, khả năng điều hành, quản lý không chỉ trong lĩnh vực được phân công mà còn phải bao quát cả các lĩnh vực khác của Chính phủ.

Chủ tịch Quốc hội cho biết Thủ tướng Chính phủ đã khẳng định sẽ phân công lần lượt mỗi Phó Thủ tướng trả lời chất vấn mỗi năm, không phải chỉ riêng Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ trả lời.

Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng nhắc tới quy định mới trong Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, người được chất vấn phải trực tiếp trả lời chất vấn, không được ủy quyền người khác trả lời thay. Đây là nội dung mới được sửa đổi, bổ sung, cả Quốc hội và Chính phủ đều đã thống nhất với quy định mới này. Do vậy, để bảo đảm vừa phù hợp với quy định của pháp luật, vừa hợp lý, thì tại kỳ họp giữa năm, một Phó Thủ tướng vẫn thay mặt Chính phủ trả lời chất vấn trước Quốc hội, cử tri cả nước, đồng thời, Thủ tướng Chính phủ vẫn nên xuất hiện trả lời bằng văn bản khoảng 20 phút về những vấn đề mà đại biểu Quốc hội gửi văn bản chất vấn Thủ tướng, sau đó trả lời thêm để làm rõ hơn.

*Tại phiên họp sáng nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến (lần 2) về dự thảo Nghị quyết về xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng.
 

Theo Nguyễn Hoàng/Chinhphu.vn

 


.