Các xã ven biển: Chú trọng công tác xây dựng Đảng

04:05, 08/05/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Toàn tỉnh hiện có 24 xã ven biển thuộc các huyện Đức Phổ, Mộ Đức, Bình Sơn và TP.Quảng Ngãi. Với đặc thù vùng ven biển, cấp ủy đảng ở các địa phương đã tăng cường nhiều giải pháp để xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, gắn với thúc đẩy phát triển kinh tế biển, nâng cao đời sống của nhân dân.  

Gắn xây dựng Đảng với phát triển kinh tế  

Đảng bộ xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) hiện có 134 đảng viên, sinh hoạt tại 12 chi bộ. Đây là đảng bộ được Thành ủy đánh giá có sự chuyển biến mạnh mẽ, nhất là công tác xây dựng Đảng, phát huy được vai trò hạt nhân lãnh đạo của Đảng trong việc phát triển kinh tế.  Năm 2016, tổng giá trị sản xuất của xã đạt trên 2.450 triệu đồng, bằng 195% kế hoạch năm.

Xác định khai thác và nuôi trồng thủy, hải sản là kinh tế chủ lực của xã, vì vậy lãnh đạo xã tập trung chỉ đạo công tác vận động ngư dân đóng mới tàu thuyền, cải hoán, nâng công suất máy để vươn khơi bám biển. Hiện nay, tổng số tàu thuyền của xã có 1.025 chiếc, với 354.301CV. Tổng sản lượng khai thác nghề cá trên địa bàn xã trong năm 2016 đạt 52.300 tấn, đạt 129% kế hoạch năm.

 Đảng viên thôn Tân Thạnh, xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) tuyên truyền pháp luật cho ngư dân.
Đảng viên thôn Tân Thạnh, xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) tuyên truyền pháp luật cho ngư dân.


Qua lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế cũng như giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc nổi cộm, bức xúc tại địa phương, Đảng ủy xã Nghĩa An đã  tạo được niềm tin trong nhân dân. Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa An Trần Ngọc Xôn cho biết, Đảng bộ xã đề ra mục tiêu xây dựng địa phương mạnh về biển và giàu lên từ biển.

Để hiện thực hóa mục tiêu này, trước hết phải xây dựng Đảng bộ xã trong sạch, vững mạnh. Cán bộ, đảng viên nêu cao trách nhiệm trước Đảng, nhân dân. Dù là xã ven biển, đối tượng thanh niên đi biển nhiều, nhưng những năm gần đây, xã luôn vượt chỉ tiêu kết nạp Đảng và hiện đảng viên là ngư dân đi biển chiếm gần 10%, góp phần nâng cao sức chiến đấu cho các chi bộ thôn. Các đảng viên đều phát huy được vai trò tiên phong, gương mẫu.

Xây dựng, củng cố tổ chức đảng

Huyện Đức Phổ hiện có 6 xã ven biển với trên 1.200 đảng viên. Phó Bí thư Huyện ủy Đức Phổ Võ Minh Tâm, cho biết: Ban Thường vụ Huyện ủy luôn có sự quan tâm đặc biệt đối với các xã ven biển trong công tác xây dựng, củng cố tổ chức đảng. Huyện chỉ đạo đảng bộ các xã vùng ven biển tăng cường xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh toàn diện, xây dựng kế hoạch đào tạo nguồn cán bộ; củng cố, kiện toàn tổ chức trong hệ thống chính trị. Hiện nay, hầu như các xã ven biển đều có nghị quyết chuyên đề phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương và được triển khai khá hiệu quả, tiêu biểu như xã Phổ Thạnh, Phổ An...

Tại xã Phổ Thạnh hiện có 65% dân số sống bằng nghề biển. Xác định kinh tế biển là ngành kinh tế mũi nhọn, hằng năm Đảng ủy xã Phổ Thạnh ban hành nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế biển, trong đó tập trung tuyên truyền về biển và hải đảo, các chính sách hỗ trợ của Chính phủ cho ngư dân khai thác ở vùng biển xa, thành lập tổ ngư dân đoàn kết sản xuất trên biển. Đồng thời, huy động mọi nguồn lực tập trung đầu tư phát triển, xây dựng hạ tầng, nhất là các tuyến đường ven biển.

Nhìn chung, qua triển khai nhiều giải pháp, đến nay chất lượng tổ chức cơ sở đảng của 24 xã ven biển được nâng lên, vai trò lãnh đạo của tổ chức đảng, trong triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương được thể hiện rõ hơn. Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên được nâng lên, khối đại đoàn kết toàn dân được tăng cường, dân chủ cơ sở được thực hiện... góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định về quốc phòng-an ninh tại các xã ven biển.


Bài, ảnh: THANH THUẬN

 


.