Sơn Hà: Lắng nghe, giải quyết việc dân cần

03:04, 21/04/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm gần đây, huyện Sơn Hà duy trì và thực hiện ngày càng chất lượng Quy chế tiếp xúc, đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với nhân dân. Đặc biệt là việc Bí thư Huyện ủy gặp gỡ, đối thoại, qua đó lắng nghe, chỉ đạo giải quyết nhiều vụ việc bức thiết của người dân, mà trước đó cơ quan chức năng chưa lưu tâm...

TIN LIÊN QUAN

Tăng cường  gặp gỡ, đối thoại

Không né tránh hay ngại địa bàn phức tạp, thậm chí nơi nào có bức xúc nhiều hơn, được Bí thư Huyện ủy Sơn Hà Võ Tấn Lãm chọn để tổ chức diễn đàn "Bí thư Huyện ủy gặp gỡ, đối thoại với nhân dân". Với suy nghĩ này, từ tháng 11.2016 đến tháng 3.2017, Bí thư Huyện ủy Sơn Hà Võ Tấn Lãm đã thực hiện ba cuộc gặp gỡ, đối thoại với nhân dân xã Sơn Thành, Sơn Linh và thị trấn Di Lăng.

Đường giao thông ở thị trấn Di Lăng.
Đường giao thông ở thị trấn Di Lăng.


Bí thư Huyện ủy Võ Tấn Lãm cho rằng, đối thoại vừa nêu cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu, vừa trở thành diễn đàn để mọi tầng lớp nhân dân trực tiếp bày tỏ tâm tư, nguyện vọng. Việc trao đổi thông tin hai chiều giúp mối quan hệ giữa cán bộ và nhân dân gần gũi, cởi mở hơn, từ đó tạo đồng thuận giải quyết vấn đề phát sinh trong đời sống xã hội.

Thông qua ba cuộc đối thoại với người dân ở các địa phương trên, đã có hơn 100 lượt ý kiến người dân phản ánh về những vấn đề bức xúc chưa được giải quyết liên quan đến các lĩnh vực đất đai, chế độ thương bệnh binh, chính sách giảm nghèo; một số công trình dân sinh như điện, nước, đường giao thông, công trình thủy lợi, trường học... còn thiếu, hư hỏng, chưa đáp ứng nhu cầu người dân; hay tình trạng chi trả chế độ bảo vệ rừng chưa kịp thời, phá rừng gia tăng, nhưng chưa có biện pháp ngăn chặn hiệu quả.

Các ý kiến của người dân được Bí thư Huyện ủy Sơn Hà trực tiếp trả lời, đồng thời yêu cầu cơ quan chuyên môn của huyện cùng tham gia buổi tiếp xúc, đối thoại trả lời nguyên nhân, đề xuất giải pháp tháo gỡ. Sau đó, bộ phận thư ký sẽ tổng hợp những ý kiến chính của dân, Bí thư Huyện ủy ban hành kết luận, giao trách nhiệm cho các cơ quan liên quan xác minh làm cơ sở giải quyết, trả lời đến người dân.
 

"Qua hoạt động gặp gỡ, đối thoại với nhân dân, vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền huyện được nâng cao. Đây còn là cách để gần dân, hiểu dân, lắng nghe, giải quyết những vấn đề dân cần, làm cho dân tin; là cách mỗi cán bộ soi lại tinh thần trách nhiệm trước nhân dân, để phục vụ nhân dân tốt hơn trong việc thực thi chức trách, nhiệm vụ".
Bí thư Huyện ủy Sơn Hà VÕ TẤN LÃM

Tập trung giải quyết phản ánh của dân

Việc giải quyết các kiến nghị của người dân sau đối thoại ở Sơn Hà chưa phải tất cả đều đạt như mong muốn. Song, nhiều vụ việc đã được giải quyết thỏa đáng, nhân dân phấn khởi. Đơn cử như việc bà Nguyễn Thị Kim Yến, ở thị trấn Di Lăng phản ánh tại buổi đối thoại với Bí thư Huyện ủy ngày 6.1.2017, về thiếu sót trong giải quyết thủ tục trao tặng Huy hiệu 40 năm tuổi Đảng. Ngay sau đó, Ban Tổ chức Huyện ủy đã tích cực giải quyết, hoàn chỉnh hồ sơ và trao tặng Huy hiệu này cho bà Yến vào dịp 3.2.2017.

 Tại buổi đối thoại, đại diện 68 hộ dân ở khu tái định cư Đồi Ráy, phản ánh tình trạng công trình nước sinh hoạt do Nhà nước đầu tư bị hư hỏng. Một số giếng nước xây dựng không phát huy tác dụng, cần phải sửa chữa để phục vụ đời sống nhân dân. Ngay sau nhận phản ánh này, UBND thị trấn Di Lăng đã khảo sát và hiện tại huyện có kế hoạch hỗ trợ kinh phí, để người dân mua ống nước dẫn về sử dụng theo phương thức hỗ trợ nhóm hộ (5 triệu đồng/8 - 10 hộ).

Ông Lê Hồng Cảnh, tổ dân phố Hàng Gòn phản ánh với Bí thư Huyện ủy tại buổi đối thoại về tình trạng kè Tà Mang vừa xây dựng xong, một số hộ dân đã lấn chiếm làm hàng rào, lấn chiếm buôn bán, ảnh hưởng mỹ quan. Sau khi đối thoại kết thúc, BQL Dự án Đầu tư xây dựng huyện Sơn Hà đã tổ chức đo đạc lại diện tích sử dụng hợp pháp của một số hộ dân sinh sống dọc bờ kè, xác định diện tích lấn chiếm, đưa ra biện pháp xử lý. Hiện nay, các hộ dân đã tự tháo dỡ phần cơi nới, trả lại thông thoáng cho cảnh quan bờ kè Tà Mang.

Nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ

Sau đối thoại 30 ngày, bộ phận tổng hợp của Văn phòng Huyện ủy Sơn Hà lên danh sách rà soát lại tất cả các kết luận tại buổi đối thoại để biết các ý kiến của người dân phản ánh đã được giải quyết đến đâu. Đa phần các ý kiến, thắc mắc của người dân là có cơ sở và các cơ quan chuyên môn thẩm tra, lập thủ tục giải quyết. Qua rà soát sau ngày có kết luận của Bí thư Huyện ủy tại buổi đối thoại, số vụ việc được giải quyết đạt khoảng 20 - 30%. Tuy nhiên, một số vụ việc thuộc trách nhiệm của xã, thị trấn giải quyết chưa kịp thời. Đơn cử như xã Sơn Thành hiện có 2/10 vụ việc giải quyết xong, còn tồn 8 việc đang trong giai đoạn thực hiện. Thị trấn Di Lăng có 7/23 vụ việc phản ánh đã giải quyết dứt điểm.

 Kè Tà Mang sau khi người dân phản ánh tại buổi đối thoại về tình trạng lấn chiếm trái phép, đã được xử lý thông thoáng, sạch đẹp.
Kè Tà Mang sau khi người dân phản ánh tại buổi đối thoại về tình trạng lấn chiếm trái phép, đã được xử lý thông thoáng, sạch đẹp.


Theo đánh giá của bộ phận tổng hợp Văn phòng Huyện ủy Sơn Hà, qua các cuộc đối thoại, người dân phản ánh một số vụ việc đơn giản, quy trình giải quyết cụ thể, nhưng do cán bộ địa phương thiếu tinh thần trách nhiệm đã để kéo dài, gây thiệt thòi cho người dân. Một số phòng ban chuyên môn của huyện, khi tiếp nhận phản ánh của người dân tại buổi đối thoại chưa tích cực vào cuộc, không làm hết tinh thần trách nhiệm, dẫn đến vụ việc không giải quyết kịp thời, rốt ráo.

Để hoạt động đối thoại đạt chất lượng, hiệu quả, sau đối thoại, Bí thư Huyện ủy ban hành kết luận, giao từng vụ việc cho cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Trong đó tập trung giải quyết những việc có thể làm ngay. Trường hợp cần xác minh, phải thông báo cho người dân biết. Nếu trong quá trình thực hiện mà dân chưa hiểu, chưa nắm rõ cách làm thì phải giải thích, hướng dẫn cụ thể để nhân dân thực hiện đúng quy trình. Việc theo dõi, rà soát lại tiến độ thực hiện theo kết luận của Bí thư Huyện ủy sau đối thoại được giao cho các cơ quan cụ thể như Ban Tuyên giáo, Ban Dân vận, Ủy ban MTTQVN huyện và hội, đoàn thể.
 

Bài, ảnh: THANH NHỊ
 

 


.