Đón anh về với quê hương

04:04, 11/04/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau 62 năm nằm lại ở chiến trường, những ngày đầu tháng 4 này, hài cốt của liệt sĩ Đinh Nõ đã được trở về nơi chôn nhau cắt rốn của mình.

TIN LIÊN QUAN

Tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Sơn Tây, sáng sớm ngày 9.4, hàng trăm ĐVTN, cán bộ và đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện đã có mặt để tham gia lễ đón, truy điệu và an táng liệt sĩ Đinh Nõ. Bà Đinh Thị Vết (75 tuổi) ở  xã Sơn Dung, nói: “Tôi cũng từng tham gia bộ đội, nên dù không quen biết, nhưng các liệt sĩ đều là đồng đội của tôi. Biết hôm nay huyện tổ chức lễ truy điệu và an táng liệt sĩ Đinh Nõ, nên tôi đến đón anh về”. Lễ truy điệu và an táng liệt sĩ được tổ chức hết sức trang nghiêm.

Ban Chỉ huy Quân sự huyện Sơn Tây đưa hài cốt liệt sĩ Đinh Nõ vào Nghĩa trang liệt sĩ của huyện.
Ban Chỉ huy Quân sự huyện Sơn Tây đưa hài cốt liệt sĩ Đinh Nõ vào Nghĩa trang liệt sĩ của huyện.

 

Trưởng Phòng Chính sách người có công, Sở LĐ-TB&XH Đinh Văn Hải  cho biết, liệt sĩ Đinh Nõ là một trong 5 liệt sĩ được Ban Chỉ đạo 1237 tỉnh Thanh Hóa quy tập trong đợt quy tập mùa khô năm 2016-2017 được bàn giao về cho các tỉnh Quảng Trị, Quảng Ngãi, Phú Yên và Tiền Giang trong dịp này. Hiện nay, Sở LĐ-TB&XH cũng đang xây dựng kế hoạch phối hợp với Ban chỉ đạo 1237 tỉnh, Hội CCB tỉnh để tiếp tục thực hiện Đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ từ nay đến năm 2020 và những năm tiếp theo trên địa bàn tỉnh.

Đúng 8 giờ sáng, hài cốt của liệt sĩ Đinh Nõ, người con của quê hương Sơn Tây được đưa vào nghĩa trang liệt sĩ huyện trong âm thanh trầm hùng của bản nhạc “Hồn tử sĩ”. Bộ hài cốt liệt sĩ phủ cờ đỏ sao vàng được di chuyển đến vị trí trang trọng.

Trong không khí đầy xúc động, các đồng chí lãnh đạo huyện Sơn Tây và toàn thể nhân dân tham dự buổi lễ đã thành kính dâng hương, dâng hoa và bày tỏ lòng biết ơn trước anh linh của liệt sĩ và tự hứa với lòng sẽ sống, học tập và công tác thật tốt, không phụ sự hy sinh quên mình của bao người để có được nền độc lập vẹn toàn như hôm nay.

Liệt sĩ Đinh Nõ nhập ngũ năm 1950, tập kết ra Bắc. Năm 1955, ông hy sinh tại miền Bắc. Hài cốt của liệt sĩ được Ban Chỉ đạo 1237 tỉnh Thanh Hóa, Đội Quy tập, Phòng Chính trị, Ban Chính sách Bộ CHQS tỉnh Thanh Hóa tìm kiếm, cất bốc và quy tập tại nghĩa trang nhân dân xã Thiệu Toán, huyện Thiệu Hóa và được đưa về quê mẹ sau 62 năm yên nghỉ nơi đất khách quê người.

Chị Đinh Thị Thước, cháu nội thúc bá của liệt sĩ Đinh Nõ xúc động: “Cha của tôi trước đây rất hay kể về ông Nõ. Cha tôi bảo điều tiếc nuối duy nhất của các anh chị em trong gia đình là không có điều kiện để tìm kiếm và đưa ông về quê. Nay ông tôi đã được đưa về an nghỉ tại quê nhà, gia đình rất vui”.

Không ít người có mặt tại buổi lễ đã nghẹn ngào xúc động khi nghe ông Võ Thìn- Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Tây đọc điếu văn trong lễ truy điệu: “Hôm nay, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Sơn Tây tổ chức trọng thể lễ đón, lễ truy điệu và an táng  người đồng chí, đồng đội đã hy sinh vì độc lập Tổ quốc về yên nghỉ vĩnh hằng trong lòng đất mẹ trong sự yêu thương, lòng biết ơn vô hạn của cán bộ, quân và dân các dân tộc. Tên anh một lần nữa tô thắm thêm truyền thống cách mạng anh hùng của quân và dân các dân tộc huyện Sơn Tây”.

Từ năm 2013 đến nay, Ban chỉ đạo 1237 tỉnh đã quy tập trên 150 mộ liệt sĩ trong toàn tỉnh. Khi xác định được mộ liệt sĩ, các đơn vị chức năng đã tổ chức bàn giao, đón nhận và an táng hài cốt vào các nghĩa trang liệt sĩ một cách chu đáo, trang nghiêm, phù hợp với phong tục tập quán từng địa phương và đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của thân nhân liệt sĩ. Đối với hài cốt xác định được danh tính, các đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền các đoàn thể địa phương và thân nhân tổ chức đón nhận, an táng trọng thể.

Bài, ảnh: VŨ YẾN

 


.