Chào mừng Đại hội đại biểu Hội Chữ thập đỏ tỉnh khóa VI, nhiệm kỳ (2017-2022)
Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

01:04, 19/04/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong 5 năm qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh đã và đang thể hiện vai trò nòng cốt là "cầu nối nhân đạo" đến với cộng đồng, góp phần thực hiện hiệu quả công tác an sinh xã hội trên địa bàn.

TIN LIÊN QUAN

Có thể khẳng định, ở đâu có hoạt động nhân đạo là ở đó có vai trò, hình ảnh của Hội CTĐ; ở đâu có người nghèo, người dễ bị tổn thương ở đó có sự trợ giúp, chia sẻ của đội ngũ cán bộ, hội viên, tình nguyện viên... Nhờ đó, những người dân có hoàn cảnh khó khăn đã từng bước vươn lên trong cuộc sống.

Đẩy mạnh trợ giúp nhân đạo

Trong 5 năm qua, công tác Hội và phong trào CTĐ đã được Hội CTĐ tỉnh đẩy mạnh toàn diện từ tỉnh đến cơ sở. Một trong những hoạt động hiệu quả là đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” đã và đang lan tỏa, tạo dấu ấn mạnh mẽ trong đời sống cộng đồng và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các tập thể, cá nhân. Từ cuộc vận động này, trong 5 năm (từ 2011-2016) đã có trên 30 nghìn đối tượng được hỗ trợ thường xuyên, với số tiền hơn 65 tỷ đồng, giúp cho các gia đình khó khăn ổn định và vươn lên trong cuộc sống.

Dự án
Dự án "Ngân hàng bò " tạo kế sinh nhai cho người nghèo.


Mỗi phong trào, mỗi cuộc vận động với cách làm khác nhau, nhưng tất cả đều vì mục đích chung là mang lại niềm tin, sự sẻ chia của cộng đồng đối với những số phận, những hoàn cảnh kém may mắn trong cuộc sống. Hưởng ứng phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, các cấp hội đã tuyên truyền, vận động cá nhân, tập thể ủng hộ tiền, hàng hóa, vật chất... với tổng giá trị gần 60 tỷ đồng cho hơn 167 nghìn đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, nạn nhân chất độc da cam, người già neo đơn, người tàn tật trên địa bàn. Đó là động lực tinh thần để những hoàn cảnh kém may mắn nỗ lực vươn lên trong cuộc sống.

Chương trình “Ngân hàng bò” do Trung ương Hội CTĐ Việt Nam phát động đã hỗ trợ sinh kế thiết thực, để các đối tượng được trợ giúp có điều kiện phát triển kinh tế, từng bước vươn lên thoát nghèo. Các cấp hội trong tỉnh đã vận động, hỗ trợ 689 con bò giống, trị giá 7,8 tỷ đồng.

Các cấp hội còn xây dựng được 51 nhà chống bão lụt trị giá 2,5 tỷ đồng; hỗ trợ 65 máy Icom cho ngư dân nghèo đánh bắt, trị giá trên 811 triệu đồng. Các mô hình nhân đạo hoạt động tại cộng đồng, trong trường học như “hũ gạo tình thương”, “nuôi tiền lẻ đẻ tiền vàng”, “nhà CTĐ” cho gia đình học sinh nghèo hiếu học... đã thể hiện tinh thần tương thân, tương ái, tương trợ trong cộng đồng.
 

Trong 5 năm qua, các cấp, ngành, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân đã tham gia, giúp đỡ 657.980 lượt người nghèo, khó khăn ổn định cuộc sống, vươn lên hòa nhập cộng đồng, với tổng giá trị trên 164 tỷ đồng, tăng 52 tỷ đồng so với  nhiệm kỳ trước.

Vì sức khỏe nhân dân

Cùng với các hoạt động trợ giúp nhân đạo, phong trào Hiến máu tình nguyện (HMTN) đã và đang trở thành hoạt động không thể thiếu trong công tác hội và phong trào CTĐ của tỉnh. Các đợt HMTN được tổ chức ngày càng nhiều với số lượng người tham gia ngày càng đông và số đơn vị máu thu được năm sau luôn cao hơn năm trước. Hội CTĐ là cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện các cấp đã làm tốt vai trò tham mưu, phối hợp với các ngành, đoàn thể liên quan (Y tế, Đoàn thanh niên, GD&ĐT...) triển khai thực hiện, đáp ứng yêu cầu cần máu phục vụ cấp cứu, điều trị bệnh nhân. Hiện toàn tỉnh đã thành lập được 8 ngân hàng máu sống và 25 CLB, đội hiến máu tình nguyện.

Với tinh thần “Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”, phong trào HMTN trong tỉnh đã phát triển bền vững, thu hút được nhiều người tham gia. Trong 5 năm, toàn tỉnh đã vận động và tiếp nhận được hơn 37 nghìn đơn vị máu, đạt 108,5% kế hoạch (trị giá trên 10 tỷ đồng), đáp ứng 90% nhu cầu máu, vượt so với nhiệm kỳ trước hơn 32 nghìn đơn vị máu.

Phong trào hiến máu tình nguyện thu hút nhiều thành phần xã hội tham gia.
Phong trào hiến máu tình nguyện thu hút nhiều thành phần xã hội tham gia.


Trong nhiệm kỳ qua, hoạt động tham gia chăm sóc sức khỏe nhân dân dựa vào cộng đồng tiếp tục có chuyển biến rõ nét, thiết thực, hiệu quả thông qua hoạt động khám bệnh nhân đạo, cấp thuốc miễn phí. Các cấp hội đã tiếp nhận, cấp phát 192.000 viên khử khuẩn Aquatabs làm sạch nước; cấp phát 300 chiếc xe lăn, xe lắc và 128 tay giả thông minh, với tổng kinh phí trên 772 triệu  đồng.

Các  dự án được triển khai hiệu quả như: “Ứng phó khẩn cấp bệnh tay chân miệng”; dự án "Phòng chống sốt rét năm 2013"... góp phần nâng cao sức khỏe cho cộng đồng. Các cấp hội trong tỉnh cũng đã vận động các nhà tài trợ, các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 63.648 người nghèo, đồng bào vùng sâu vùng xa, ven biển hải đảo, trị giá trên 9,3 tỷ đồng.

Một trong những điểm sáng của phong trào này là hoạt động khá hiệu quả của Phòng khám nhân đạo thuộc Hội CTĐ TP.Quảng Ngãi. Phòng khám do Giáo sư Từ Kiến Lễ- một Việt kiều ở Thụy Sĩ tài trợ. Đến nay, Phòng khám đã tiếp nhận điều trị từ thiện cho trên 65 nghìn người trong và ngoài tỉnh. Đây thật sự là địa chỉ tin cậy cho nhiều người bệnh nghèo, kém may mắn trong xã hội.
 

Trong nhiệm kỳ qua, toàn tỉnh có 163 tập thể và 155 cá nhân được Trung ương Hội CTĐ Việt Nam tặng bằng khen và 128 kỷ niệm chương vì sự nhiệp CTĐ Việt Nam; 294 tập thể, 269 cá nhân được Hội CTĐ tỉnh tặng giấy khen…

Tăng cường phòng ngừa, ứng phó thảm họa

Các hoạt động phòng ngừa, ứng phó thảm họa cũng được triển khai khá hiệu quả, với tổng kinh phí trên 28,2 tỷ đồng. Hội CTĐ đã tổ chức tập huấn cho trên 17 nghìn lượt cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, thanh niên xung kích CTĐ, giáo viên, học sinh và nhân dân địa phương các vùng trũng, vùng thường xuyên xảy ra thiên tai lũ lụt về kiến thức phòng ngừa, ứng phó thảm họa để tự bảo vệ gia đình, bản thân và xã hội.

Các cấp hội đã tiếp nhận các chương trình, dự án phòng ngừa, ứng phó thảm họa, phòng tránh giảm nhẹ thiên tai của Trung ương Hội CTĐ Việt Nam, Hiệp Hội CTĐ - Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, các Hội quốc gia và các tổ chức phi chính phủ, để hỗ trợ các địa phương, cộng đồng dân cư nâng cao nhận thức, kiến thức, kỹ năng phòng ngừa, ứng phó thảm họa. Điển hình như: Dự án "Giảm thiểu rủi ro thảm hoạ và Quản lý thảm họa dựa vào cộng đồng"; Dự án “Giảm thiểu rủi ro thảm hoạ khu vực đô thị” và “Tăng cường khả năng chống chịu thiên tai tại miền Trung”.

Bên cạnh đó, còn nhiều chương trình, dự án thiết thực như: Dự án DIPECHO 8, 9 “Nâng cao năng lực cho những cán bộ tham gia giảm thiểu rủi ro thảm họa tại Việt Nam”, Chương trình cứu trợ khắc phục hậu quả thiên tai - giai đoạn phục hồi bằng bò giống sau bão số 10 và 11 do Hiệp Hội CTĐ- Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế và Hội CTĐ Tây Ban Nha tài trợ, trị giá 780 triệu đồng.

Từ những kết quả hoạt động trong nhiệm kỳ qua, có thể khẳng định, Hội CTĐ các cấp trong tỉnh đã làm tốt chức năng là tổ chức xã hội hoạt động nhân đạo, tập hợp đông đảo các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, phát huy truyền thống nhân ái của dân tộc trong hoạt động nhân đạo, góp phần tích cực trong việc trợ giúp nhân đạo và thực hiện chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước.
 

Bài, ảnh: KN



 


.