Tổ chức thành công đại hội điểm đoàn cấp cơ sở

08:03, 23/03/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, hơn 60 cơ sở đoàn được chọn tổ chức đại hội điểm của các huyện, thành đoàn và đoàn trực thuộc Tỉnh đoàn đã tổ chức đại hội thành công. Quá đó, đã rút ra những kinh nghiệm quý báu trong công tác chỉ đạo và tổ chức đại hội cấp cơ sở và cấp trên cơ sở trong toàn tỉnh.

TIN LIÊN QUAN

Bám sát chỉ đạo của Trung ương Đoàn, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh tập trung thực hiện hiệu quả các nội dung chuẩn bị đại hội đoàn các cấp, trong đó chú trọng đến việc tổ chức đại hội điểm cấp cơ sở. Đến thời điểm này, 60 cơ sở đoàn đã tiến hành xong đại hội điểm cấp cơ sở. Nhìn chung, công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội đều đúng quy trình, đạt kết quả tốt, nhận được nhiều sự quan tâm của cấp uỷ, chính quyền địa phương, các cơ quan, đơn vị.

Các đại biểu bầu Ban chấp hành nhiệm kỳ 2017 - 2019 tại Đại hội Chi đoàn Cơ quan Tỉnh đoàn.
Các đại biểu bầu Ban chấp hành nhiệm kỳ 2017 - 2019 tại Đại hội Chi đoàn Cơ quan Tỉnh đoàn.


Tất cả cơ sở đều có văn bản của cấp ủy chỉ đạo chính quyền quan tâm đến kinh phí, cơ sở vật chất cho Đoàn tổ chức đại hội, chỉ đạo về nội dung, nhân sự đảm bảo lựa chọn những nhân sự có năng lực, tâm huyết với công tác đoàn, đáp ứng điều kiện tiêu chuẩn theo quy định. Đoàn cấp trên cũng quan tâm, chủ động xây dựng kế hoạch, hướng dẫn, kiểm tra đôn đốc các đoàn cơ sở được chọn đại hội điểm, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong quá trình chuẩn bị.

Theo đánh giá sơ bộ của Tỉnh đoàn, qua đại hội điểm đoàn cơ sở, 100% nhân sự giới thiệu bầu các chức danh chủ chốt đều trúng cử với số phiếu cao; nhân sự Ban Chấp hành đúng tiêu chuẩn quy định, độ tuổi, cơ cấu hợp lý. Công tác bầu cử dân chủ, phát huy trí tuệ của đại hội, nhiều Ban Chấp hành khóa mới được tín nhiệm cao, đặc biệt 100% bí thư bầu trực tiếp tại đại hội đều trúng cử, với số phiếu tín nhiệm từ 95% trở lên. Sau đại hội điểm, các đơn vị kịp thời tổ chức họp rút kinh nghiệm cho các cơ sở đoàn tổ chức đại hội sau.

Bên cạnh đó, công tác tổ chức đại hội tại một số đơn vị vẫn còn một số hạn chế nhất định, như việc phân công của Ban Thường vụ Đoàn cấp trên trong công tác theo dõi, chỉ đạo đại hội đoàn cơ sở còn mang tính hình thức; cán bộ được phân công chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc chỉ đạo đại hội. Một số cán bộ đoàn cấp huyện chưa nghiên cứu kỹ Điều lệ Đoàn và kế hoạch, hướng dẫn của Tỉnh đoàn về tổ chức đại hội đoàn các cấp. Trong quá trình chỉ đạo đại hội đoàn cấp cơ sở, một số đoàn cấp huyện hướng dẫn, duyệt chương trình chưa sát, dẫn đến chương trình đại hội của một số cơ sở có những nội dung chưa phù hợp. Việc báo cáo tổng kết nhiệm kỳ còn nặng về liệt kê thành tích, thiếu tính tổng kết.

Theo Bí thư Tỉnh đoàn Đặng Minh Thảo, để tổ chức đại hội cấp cơ sở trong toàn tỉnh thành công, các cấp bộ đoàn cần chủ động, bám sát hướng dẫn đại hội đoàn các cấp của Tỉnh đoàn; thực hiện đúng nguyên tắc, hướng dẫn thực hiện Điều lệ Đoàn. Làm tốt công tác tuyên truyền, cổ động trực quan, tạo không khí thi đua sôi nổi trong tuổi trẻ hướng về đại hội, nhằm tạo dấu ấn trong xã hội.

Chú trọng việc xây dựng báo cáo trình đại hội theo hướng bám sát nhiệm vụ chính trị ở địa phương, đơn vị. Công tác chuẩn bị nhân sự phải thật sự đảm bảo các tiêu chuẩn theo quy định, bám sát quy định của Quy chế cán bộ đoàn và sự lãnh đạo của cấp ủy, đoàn cấp trên. Trong công tác tổ chức đại hội cần phân công nhiệm vụ trong Đoàn Chủ tịch một cách khoa học, hợp lý.

5 đoàn cấp trên cơ sở đại hội điểm bầu bí thư trực tiếp

Với cấp trên cơ sở, Tỉnh đoàn chọn 5 đơn vị để tổ chức đại hội điểm bầu bí thư trực tiếp tại đại hội, gồm: Huyện đoàn Đức Phổ, Huyện đoàn Ba Tơ, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh, Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh và Đoàn Trường ĐH Phạm Văn Đồng. Theo Bí thư Tỉnh đoàn Đặng Minh Thảo, để tổ chức thành công đại hội điểm và thí điểm bầu bí thư trực tiếp tại đại hội cấp trên cơ sở, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các tổ công tác tham gia góp ý vào các văn kiện đại hội và chuẩn bị nội dung để Ban Thường vụ Tỉnh đoàn làm việc với cấp ủy và Ban Thường vụ Đoàn được chọn đại hội điểm.
 
Đến nay, Đoàn Trường ĐH Phạm Văn Đồng đã tổ chức đại hội thành công. Các đơn vị còn lại đang tiến hành các bước để đại hội trong thời gian đến. Dự kiến, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh sẽ tổ chức đại hội cuối tháng 3; các Huyện đoàn Ba Tơ, Đức Phổ và Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh sẽ tổ chức đại hội đầu tháng 4 sắp tới.

 


Bài, ảnh: NG.TRIỀU



 


.