Phát huy vai trò người có uy tín

07:03, 12/03/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Huyện Sơn Tây có đến 3 dân tộc anh em cùng sinh sống, trong đó đồng bào dân tộc Ca Dong chiếm 89% dân số toàn huyện. Người có uy tín trên địa bàn huyện  đã phát huy tốt vai trò, góp phần quan trọng giữ ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

TIN LIÊN QUAN

Những “sợi chỉ đỏ”

“Hiện nay trên địa bàn xã, phong trào xây dựng nông thôn mới được triển khai với nhiều việc làm cụ thể đến từng hộ gia đình. Bà con mình hãy nhiệt tình hưởng ứng các phong trào, dọn dẹp nhà cửa sạch đẹp, tăng gia sản xuất để xóa đói giảm nghèo. Mình trồng cây lúa nước thì phải đúng thời vụ, áp dụng khoa học kỹ thuật để cho năng suất cao", chị Đinh Thị Liên (ở thôn Đăk Long, xã Sơn Liên) vẫn thường khéo léo lồng ghép công tác tuyên truyền trong những buổi chuyện trò cùng người dân với những nội dung như thế. Đinh Thị Liên năm nay mới 29 tuổi, nhưng chị đã được bà con thôn Đăk Long tin cậy, bầu là người có uy tín từ năm 2010. Chị đã có nhiều đóng góp quan trọng, tạo sự đổi thay ở địa bàn vùng sâu.

Chị Đinh Thị Liên (ngoài cùng bên phải) vận động người dân trong thôn xóa bỏ hủ tục tảo hôn.
Chị Đinh Thị Liên (ngoài cùng bên phải) vận động người dân trong thôn xóa bỏ hủ tục tảo hôn.


Đặc biệt, chị Liên rất quan tâm đến vấn đề tảo hôn tại địa phương. Chị Liên kể: "Ngày còn đi học, mình chứng kiến trong thôn, trong làng có nhiều anh chị dù chưa trưởng thành, nhưng lại cưới sớm. Cuộc sống của họ vất vả lắm vì trẻ tuổi, còn ham chơi, lại không có kinh nghiệm làm ăn, nên nghèo đói cứ đeo bám. Kết hôn khi chưa đủ tuổi là vi phạm pháp luật”. Nghe ở đâu có bạn trẻ đòi kết hôn sớm, hoặc gia đình ép cưới khi chưa đủ tuổi công dân, Liên lại lặn lội đến tận nhà để khuyên nhủ, động viên gia đình. Nhờ đó đã góp phần hạn chế nạn tảo hôn ở địa phương.  

Còn ông Đinh Văn Hố, người có uy tín ở xã Sơn Tân, với mong muốn tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong thu hoạch, vận chuyển nông sản, ông đã bỏ tiền túi để mở tuyến đường xuyên qua nương rẫy. Nhiều bà con thiếu vốn làm ăn, ông sẵn sàng cho mượn không lấy lãi. Nhờ sự hỗ trợ của ông Hố, nhiều hộ gia đình ở xã Sơn Tân đời sống ổn định hơn trước. Không chỉ vậy, nhiều năm trước ông Hố còn hiến 600m2 đất để xây dựng nhà văn hóa thôn.

Phát huy vai trò người có uy tín   

Chị Đinh Thị Liên, ông Đinh Văn Hố chỉ là 2 trong số 135 người có uy tín các cấp ở huyện Sơn Tây. Nhiều năm qua, người có uy tín đã góp phần không nhỏ trong phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, xóa bỏ nhiều hủ tục, thực hiện tốt các phong trào trong cộng đồng dân cư.  

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Sơn Tây Trương Văn Do cho biết, xác định vai trò rất quan trọng của người uy tín trong phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, huyện đã dành nhiều sự chăm lo, thực hiện tốt các chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người có uy tín; thường xuyên động viên, khích lệ tinh thần những người có uy tín để họ phát huy tốt vai trò trong cộng đồng.

Huyện phối hợp với các ngành chức năng tổ chức nhiều lớp tập huấn, tuyên truyền về pháp luật, kỹ thuật trồng trọt và chăn nuôi, tổ chức cho người có uy tín đi tham quan, học hỏi kinh nghiệm ở một số địa phương. Từ đó, giúp họ có thêm kiến thức, kỹ năng để tuyên truyền, vận động nhân dân. Hằng năm, huyện đều tiến hành rà soát, lập danh sách người uy tín, phát hiện, bồi dưỡng và đào tạo người uy tín kế cận phù hợp với đặc điểm phong tục, tập quán của từng dân tộc để đảm bảo tính lâu dài; tạo điều kiện để người có uy tín tham gia vào bộ máy quản lý nhà nước...

Huyện tổ chức gặp mặt người uy tín tiêu biểu để ghi nhận, biểu dương những công lao, đóng góp của họ đối với sự nghiệp xây dựng, phát triển kinh tế-xã hội, động viên đội ngũ người có uy tín tiếp tục cùng với Đảng, Nhà nước và Nhân dân chăm lo xây dựng, củng cố và mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên địa bàn.                   

   Bài, ảnh: VŨ YẾN

 


.