Hiệu quả mô hình "Dân vận khéo" ở Sơn Tây

05:03, 28/03/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- “Cấp ủy nắm địa bàn dân cư, đảng viên nắm hộ”, đó là mô hình "Dân vận khéo" được Huyện ủy Sơn Tây triển khai đạt hiệu quả, qua đó góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo nhanh và bền vững ở các địa phương trên địa bàn huyện.  

TIN LIÊN QUAN

Dù đã 70 tuổi, nhưng ông Đinh Xuân Bảy, đảng viên ở thôn Nước Vương (xã Sơn Liên) luôn tích cực tham gia vào công tác xóa đói giảm nghèo ở địa phương. Được cấp ủy phân công giúp đỡ hộ nghèo, ông đã có những việc làm thiết thực, hiệu quả. Ông Bảy chia sẻ: "Khi được phân công giúp đỡ hộ nghèo, bản thân mình luôn suy nghĩ làm thế nào để giúp họ thoát nghèo nhanh và bền vững". 

Ông Bảy đã hỗ trợ cho hộ nghèo được phân công giúp đỡ 1.000 cây keo giống và thường xuyên hướng dẫn cách chăm sóc cây trồng, vật nuôi. Nhờ đó, hộ gia đình được ông Bảy giúp đỡ nay đã có cuộc sống ổn định.

 Đảng viên Đinh Xuân Bảy (bên trái), ở thôn Nước Vương, xã Sơn Liên (Sơn Tây) hướng dẫn hộ nghèo cách thức chăm sóc rừng keo.
Đảng viên Đinh Xuân Bảy (bên trái), ở thôn Nước Vương, xã Sơn Liên (Sơn Tây) hướng dẫn hộ nghèo cách thức chăm sóc rừng keo.


Là cấp ủy được phân công phụ trách thôn Nước Vương, Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Liên Đinh Văn Nguyên cho biết, năm 2016 xã đề ra mục tiêu giảm từ 5-6 hộ nghèo ở mỗi thôn, thôn Nước Vương đã hoàn thành chỉ tiêu đề ra. Đó là thực hiện có hiệu quả việc phân công cho từng đảng viên phụ trách, giúp đỡ các hộ nghèo trong thôn. Đây cũng là một trong những tiêu chí để xếp loại chất lượng đảng viên hằng năm.

Chị Đinh Thị Chia, ở thôn Tà Vây (xã Sơn Long) trước đây là hộ nghèo, nhưng nhờ sự giúp đỡ của đảng viên ở chi bộ thôn, nay gia đình chị vươn lên thoát nghèo. Từ 1 con bò mua từ vốn vay hỗ trợ hộ nghèo, nay đàn bò của gia đình chị đã có 3 con. Cùng với đó, chị chăm sóc 500 cây xà cừ từ nguồn hỗ trợ của  địa phương.  Bí thư chi bộ thôn Tà Vây Đinh Thị Triêu cho biết, thôn có 12 đảng viên, trong đó phân công 3 đảng viên phụ trách một khu dân cư.

Trong các cuộc họp chi bộ định kỳ, một trong những nội dung không thể thiếu là các đảng viên báo cáo cáo tình hình theo dõi, giúp đỡ hộ nghèo đã được chi bộ phân công. Tất cả các đảng viên phải có trách nhiệm giám sát, theo dõi trực tiếp bà con cần trồng cây gì, con gì để hỗ trợ kịp thời.  Với phương châm “Mỗi đảng viên là một tuyên truyền viên” năm 2016, thôn đã có 6 hộ thoát nghèo bền vững.

Bí thư Huyện ủy Sơn Tây Đinh Kà Để cho biết, huyện ủy đã chỉ đạo tất cả các tổ chức cơ sở đảng ở thôn phải phân công đảng viên ở khu dân cư, vừa phụ trách khu dân cư, vừa tạo điều kiện hướng dẫn cho bà con học tập phương pháp làm ăn. Hiện nay, toàn huyện có 96 tổ chức cơ sở  đảng, trong đó có 42 tổ chức cở sở đảng ở thôn đều phân công đảng viên phụ trách, giúp đỡ hộ nghèo. Với mô hình “Cấp ủy nắm địa bàn dân cư, đảng viên nắm hộ”, năm 2016 toàn huyện có trên 170 hộ thoát nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện xuống còn 47% theo chuẩn mới.  


Bài, ảnh: Thanh Thuận


 


.