Thiêng liêng lễ chào cờ đầu năm

02:02, 02/02/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đã trở thành thông lệ, đầu giờ sáng mùng một Tết hằng năm, cán bộ, đảng viên và nhân dân các địa phương trong tỉnh lại tập trung tại trụ sở UBND xã, phường, thị trấn để dự lễ chào cờ đầu xuân, một nghi lễ truyền thống được thực hiện từ nhiều năm nay.

Có mặt tại UBND phường Trần Phú (TP.Quảng Ngãi) lúc 7 giờ sáng mùng một Tết chúng tôi chứng kiến hàng trăm người quần áo tươm tất, trong đó có nhiều đồng chí là lãnh đạo tỉnh, thành phố cùng cán bộ, đảng viên và nhân dân tham dự lễ chào cờ đầu năm.

Lễ chào cờ được cử hành một cách trang nghiêm, trong không khí linh thiêng của đất trời ngày đầu tiên của năm mới âm lịch. Dưới cờ đỏ sao vàng, trước chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh, tất cả cùng đồng thanh hát vang bài Quốc ca, thể hiện niềm tin son sắc đối với Đảng, với Tổ quốc.

 

 Lễ chào cờ đầu năm tại UBND phường Trần Phú (TP.Quảng Ngãi).
Lễ chào cờ đầu năm tại UBND phường Trần Phú (TP.Quảng Ngãi).


Chủ tịch UBND phường đọc lời chúc Tết của Tỉnh ủy trước toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân và nêu quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong năm mới. Ông Nguyễn Ngọc Châu ở tổ dân phố 17, nói: Năm nào tôi và gia đình cũng đều tham dự lễ chào cờ đầu năm tại UBND phường. Mỗi năm một lần, nhưng lần nào tham dự lễ chào cờ đầu xuân cũng thấy xúc động, một cảm xúc rất đặc biệt, càng tăng thêm niềm tin đối với Đảng, với Nhà nước và quyết tâm xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Vì có xuân đất nước thì mới có xuân quê hương, xuân gia đình, nên việc chúc xuân, đầu tiên là phải mừng đất nước, mừng Đảng quang vinh rồi đến xuân gia đình, họ hàng.

Đối với cấp ủy, chính quyền và nhân dân phường Trần Phú, lễ chào cờ sáng mùng một Tết có ý nghĩa sâu sắc, thể hiện tình cảm của người dân đối với Đảng, với Tổ quốc, với Bác Hồ, vun đắp tinh thần đoàn kết, niềm tự hào dân tộc, để từ đó mỗi người, mỗi nhà phấn đấu, chung sức, đồng lòng xây dựng quê hương giàu mạnh, văn minh.

Đồng chí Dương Thị Nhàn - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Trần Phú,  cho biết: Lễ chào cờ đầu xuân được duy trì qua nhiều năm và đã thành thông lệ, cho dù làm gì, ở đâu về, không phân biệt tuổi tác, đầu giờ sáng ngày mùng một Tết, cán bộ và người dân địa phương đều chọn cho mình bộ quần áo đẹp nhất để đến trụ sở UBND phường dự lễ chào cờ. Tại đây, mọi người tưởng nhớ đến Bác Hồ - Người soi sáng con đường cách mạng của dân tộc, để mỗi người dân hôm nay được sống trong ấm no, hạnh phúc. Lễ chào cờ trang nghiêm kết thúc khoảng sau 30 phút, mọi người cùng nâng chén rượu xuân và gửi tới nhau những lời chúc mừng đầu năm mới. Qua đây tạo sự đoàn kết, phấn khởi để cùng nhau thực hiện tốt nhiệm vụ trong năm mới.

Lễ chào cờ đầu xuân tại các địa phương đã trở thành một nét đẹp văn hóa, ý nghĩa sâu sắc, thể hiện tình cảm của người dân đối với Đảng, với Tổ quốc, với Bác Hồ kính yêu; hun đúc lòng tự hào dân tộc và tình đoàn kết, thống nhất trong Đảng, trong nhân dân.  

Bài, ảnh: Thanh Thuận

 


.