Ông "hai xin"

02:02, 05/02/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Người dân thôn Thạnh Đức 2, xã Phổ Thạnh (Đức Phổ) vẫn thường trìu mến gọi ông Võ Ngọc Duyên (trưởng thôn)  là ông “hai xin”, bởi người đàn ông sinh năm 1965 này “chuyên đi xin” để chia sẻ cho cộng đồng.

Cách đây tròn 11 năm, ông Duyên được người dân Thạnh Đức 2 bầu vào vị trí trưởng thôn. Đang là một ngư dân quanh năm quen với biển, với những mẻ lưới gần bờ... giờ chuyển qua cáng đáng thêm công việc trưởng thôn và làm quen với sổ sách, giấy tờ... ông Duyên từng sợ mình không trụ được. Ấy vậy mà, giờ đã là nhiệm kỳ thứ 3 liên tiếp, ông được người dân tiếp tục tín nhiệm bầu làm trưởng thôn.

 

Ông Duyên lau chùi các vật dụng trong lăng vạn Thạnh Đức 2, một công trình mà ông đã đứng ra phát động, vận động người dân đóng góp gần 700 triệu đồng để xây mới.  Ảnh: ĐÔNG YÊN
Ông Duyên lau chùi các vật dụng trong lăng vạn Thạnh Đức 2, một công trình mà ông đã đứng ra phát động, vận động người dân đóng góp gần 700 triệu đồng để xây mới. Ảnh: ĐÔNG YÊN


Hơn chục năm làm trưởng thôn, là ngần ấy thời gian ông Duyên bận rộn với hàng trăm thứ việc, từ những công việc liên quan đến giấy tờ như rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo... cho đến các công việc không tên như vận động, hòa giải... ông Duyên đều can qua. Bởi vậy, người dân Thạnh Đức 2 ví ông như “osin”, như “đầy tớ” của làng.
 

“Từ một thôn có hạ tầng yếu kém nhất của xã, trong vòng 10 năm trở lại đây, thôn Thạnh Đức 2 đã trở thành thôn đứng đầu trong xã về hoàn thiện hạ tầng, cũng như các phong trào văn hóa - xã hội. Thành quả đó, có sự góp sức rất lớn của ông “hai xin” Võ Ngọc Duyên”
Chủ tịch UBND xã Phổ Thạnh NGUYỄN DUY TRINH

Nhận thấy đường về thôn Thạnh Đức 2 chỉ toàn là đường đất gập ghềnh vào mùa nắng, lầy lội vào mùa mưa, ông Duyên bàn với Ban nhân dân thôn vận động người dân đóng tiền làm đường. Làm tuyến đường nào trước, tuyến nào sau, ông đều họp dân rồi hỏi ý kiến. Ai đóng góp bao nhiêu, ông tỉ mỉ làm phiếu thu rồi báo cáo trước dân. Ngay cả đơn vị thi công, cũng do người dân lựa chọn. Nhờ đó, chỉ sau vài năm triển khai, đến nay thôn Thạnh Đức 2 đã có 70% đường giao thông nông thôn được bê tông.

Liền sau nỗi lo hạ tầng đường sá, vị trưởng thôn lại bắt đầu thay mặt bà con ngư dân trong thôn đi xin kinh phí để sửa chữa lại lăng vạn thờ cá Ông hiện đã xuống cấp trầm trọng, với số tiền lên đến 700 triệu đồng. Cứ như thế, sau những đề xuất, gợi ý của ông “hai xin” và sự đồng thuận đóng góp của mọi người, hàng loạt công trình như lăng vạn, nhà thanh minh thờ Thành hoàng, đường bê tông đi bãi biển Hóc Mó, nghĩa trang thôn, đường bê tông vào trường mẫu giáo... đã lần lượt mọc lên, làm thay đổi diện mạo của vùng quê.

Tự rước việc vào người, nên một ngày làm việc của ông trưởng thôn “ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng” nhiều khi phải bắt đầu từ 4 giờ sáng kéo dài đến tận khuya mới hài hòa được cả việc làng, lẫn việc nhà. “Xin nhiều vậy đó, chứ ổng toàn xin cho tập thể, tuyệt đối không xin gì cho bản thân”, ông Trần Văn Tướng, một người con xa quê của Thạnh Đức 2 cho biết.

Cũng vì tin tưởng, cảm kích sự nhiệt tình của ông Duyên, nên dù không còn sinh sống tại quê hương, nhưng ông Tướng vẫn chuyển hẳn 30 triệu đồng đóng góp vào quỹ hoạt động của Ban nhân dân thôn. Rồi cũng nhờ ông Duyên, mà thôn Thạnh Đức 2 có quỹ khuyến học cho con em địa phương. Đều đặn hằng năm, bất kỳ học sinh nào của Thạnh Đức 2 đậu đại học là quỹ khuyến học thôn sẽ trích ra 250 nghìn đồng hỗ trợ tàu xe cho các tân sinh viên, còn học sinh giỏi, xuất sắc... thì được tặng vở và thưởng tiền.

Chạy vạy, vất vả vì cộng đồng, nhưng khi có doanh nghiệp vì cảm kích sự nhiệt tâm của ông nên ngỏ ý muốn rải đá cấp phối, cứng hóa con đường lầy lội vào nhà ông, thì ông từ chối "khéo". "Bao giờ bê tông hết đường làng, ngõ xóm thì tui mới tính đến bê tông đường vào nhà mình", ông khẳng khái nói.

Đông Yên
 


.