Tết tri ân

02:01, 21/01/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Các hoạt động hỗ trợ, chăm lo Tết cho các gia đình chính sách, người có công đã và đang được triển khai rộng khắp, thể hiện sự quan tâm, chăm sóc cụ thể, thiết thực của Ðảng, Nhà nước.

TIN LIÊN QUAN

Tết ấm áp

Năm nay, niềm vui đón Tết của gia đình thương binh 1/4 Phạm Tấn Vũ ở xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi) như được nhân lên gấp bội, bởi ngôi nhà xuống cấp ngày trước đã được sửa chữa khang trang, kiên cố. Ông Vũ nhập ngũ khi mới ngoài đôi mươi, tham gia chiến đấu tại chiến trường rồi bị thương năm 1971. Thời gian sau đó, ông phục viên trở về quê hương mang trên mình những vết thương do chiến tranh để lại.

Đôi chân không lành lặn, nhưng nhờ đức tính cần cù, chăm chỉ, chịu khó làm ăn, cùng sự giúp đỡ của hai bên gia đình nội ngoại và sự hỗ trợ của thành phố, năm nay gia đình ông đón Tết trong ngôi nhà mới vững chãi. Ông Vũ chia sẻ: “Tết này có nhà mới vui hơn Tết trước rồi. Tôi rất cảm ơn Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương đã quan tâm, hỗ trợ gia đình, giúp chúng tôi có thêm điều kiện vươn lên ổn định cuộc sống”.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung thắp hương mộ liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ Vạn Tường (Bình Sơn).
Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung thắp hương mộ liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ Vạn Tường (Bình Sơn).


Thành phố Quảng Ngãi là một trong những địa phương thực hiện tốt việc chăm sóc cho các đối tượng chính sách, người có công và bảo trợ xã hội. Trong năm 2016, từ  nguồn quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, TP.Quảng Ngãi đã hỗ trợ, xây dựng mới 20 căn nhà và sửa chữa 11 nhà tình nghĩa trị giá gần 450 triệu đồng, xóa bỏ nhiều nhà dột nát cho người có công trên địa bàn.
 

Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, UBND tỉnh đã trích từ nguồn ngân sách cấp tỉnh để tặng quà Tết cho 94.331 người có công, gia đình chính sách trong tỉnh, với tổng kinh phí trên 26,4 tỷ đồng.

Lời tri ân thành kính

Hiện nay, nhiều hoạt động tu sửa, dọn dẹp nghĩa trang liệt sĩ ở hầu khắp các xã, phường, thị trấn trong tỉnh cũng đang được khẩn trương thực hiện để chuẩn bị đón Tết. Mới đây, hơn 50 đoàn viên thanh niên, đoàn viên công đoàn của xã Bình Mỹ (Bình Sơn) đã cùng nhau dọn dẹp nghĩa trang liệt sĩ xã. Gần 100 phần mộ được quét dọn sạch sẽ, những bát hương mới được thay thế,  phát quang cây cỏ, trồng thêm cây xanh...

Hoạt động tích cực của các đoàn viên thanh niên chính là lời tri ân thành kính gửi đến các Anh hùng liệt sĩ; qua đó góp phần làm ấm lòng thân nhân gia đình các anh liệt sĩ. Chị Nguyễn Thị Thùy Dung - Bí thư Đoàn xã Bình Mỹ cho biết: “Hằng quý, chúng tôi đều tập trung lực lượng để chăm sóc các phần mộ và khuôn viên cây cảnh trong nghĩa trang. Riêng dịp Tết Nguyên đán, chúng tôi cố gắng tập trung làm tốt nhất để nghĩa trang được sạch đẹp, khang trang hơn”.

UBND tỉnh cũng đã quan tâm thực hiện việc sửa chữa, trùng tu, xây mới các công trình đã cũ hoặc bổ sung những công trình mới để khuôn viên các nghĩa trang tốt hơn. Năm 2016, có 11 công trình ghi công liệt sĩ trên địa bàn tỉnh được hỗ trợ đầu tư, nâng cấp theo đề nghị của các địa phương, với tổng số tiền trên 9 tỷ đồng. Việc quản lý, chăm sóc các công trình tri ân liệt sĩ được chỉ đạo thực hiện thường xuyên chứ không riêng dịp lễ, Tết, vì đây vừa là trách nhiệm, vừa là tấm lòng của thế hệ hôm nay đối với các Anh hùng liệt sĩ.

Là một tỉnh có đối tượng chính sách lớn, trong khi hệ thống văn bản quy định chế độ chính sách có nhiều thay đổi, song các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh luôn xác định chăm sóc các gia đình chính sách, người có công là một nhiệm vụ chính trị quan trọng, nên có những biện pháp cụ thể và hiệu quả góp phần chăm lo đời sống, đặc biệt là chăm lo Tết cho các đối tượng này.

Ông Đinh Xuân Sâm - Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết: Tết Nguyên đán Đinh Dậu đang cận kề, các cấp ủy đảng, chính quyền và toàn xã hội đang khẩn trương huy động các nguồn lực để chăm lo cho các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn, đảm bảo mọi người, mọi nhà, ai cũng được đón Tết vui vẻ, đầm ấm.

Bài, ảnh: VŨ YẾN
 


.