Phát triển Đảng trong doanh nghiệp ngoài nhà nước: Giải pháp nào để tăng số lượng lẫn chất lượng?

11:01, 21/01/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Quảng Ngãi có hơn 5.000 doanh nghiệp (DN) đang hoạt động, với số lượng lao động lên đến hàng chục nghìn. Thế nhưng, đến nay mới chỉ có 80 tổ chức cơ sở đảng, với 2.727 đảng viên đang sinh hoạt. Riêng các DN ngoài nhà nước, chiếm số lượng khá khiêm tốn, với 46 tổ chức cơ sở đảng.

TIN LIÊN QUAN

Làm gì để tăng số lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên trong DN ngoài nhà nước là vấn đề cần sớm có lời giải, để những định hướng, chủ trương, chính sách của Đảng đi vào cuộc sống trong từng DN.

Phát triển Đảng ở mức khiêm tốn

Phát triển tổ chức cơ sở đảng trong DN là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong thời kỳ hội nhập. Từ năm 1996, Bộ Chính trị (khoá VIII) đã có Chỉ thị số 07-CT/TW "Về tăng cường công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong các DN tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần tư nhân và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài". Từ những chỉ đạo trên, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh đã lồng ghép nhiều nội dung, chương trình trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong các DN, nhất là các doanh nghiệp ngoài nhà nước.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Minh làm việc với Đảng bộ Công ty Doosan Vina.
Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Minh làm việc với Đảng bộ Công ty Doosan Vina.


Trong 5 năm qua, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh đã tổ chức khảo sát 72 DN và thành lập được 34 tổ chức cơ sở đảng, với 342 đảng viên, tăng 18 tổ chức cơ sở đảng so với năm 2010. Theo thống kê, đến cuối năm 2016, toàn tỉnh có 80 tổ chức cơ sở đảng, với hơn 16 nghìn lao động. Trong đó, 26 tổ chức cơ sở đảng thuộc loại hình DN vốn Nhà nước chi phối; 7 tổ chức cơ sở đảng loại hình DN cổ phần vốn Nhà nước. Riêng các DN ngoài Nhà nước có 44 tổ chức cơ sở đảng thuộc loại hình DN tư nhân; 1 tổ chức cơ sở đảng có 100% vốn đầu tư nước ngoài; 1 tổ chức cơ sở đảng thuộc loại hình DN liên doanh với nước ngoài.

Việc phát triển đảng trong DN ngoài nhà nước đã được Đảng ủy Khối DN đẩy mạnh thực hiện trong thời gian qua là rất đáng ghi nhận. Thế nhưng, con số 46 tổ chức cơ sở đảng được thành lập, với 1.246 đảng viên trong tổng số hơn 5.000 doanh nghiệp đang hoạt động là khá khiêm tốn.

Trong số các DN ngoài nhà nước có Đảng bộ, Chi bộ hoạt động tốt phải kể đến như Đảng bộ Công ty Doosan Vina, Chi bộ Công ty TNHH Thương mại Vận tải Hân Nga, Công ty CP và Đầu tư xây dựng Khánh Long... Trong đó, Chi bộ Công ty Hân Nga là đơn vị đạt danh hiệu Chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu năm 2016. Ông Lê Hoài Quang - Phó Bí thư Chi bộ Công ty Hân Nga cho biết: “Có Chi bộ hoạt động sản xuất kinh doanh thuận lợi hơn rất nhiều, bởi chúng ta có nhận thức chính trị vững vàng. Đồng thời, nắm vững được các chính sách, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong công tác điều hành, lãnh đạo. Không chỉ chủ doanh nghiệp mà các đảng viên là nhân viên cũng nâng cao được nhận thức kể cả việc đòi quyền lợi kinh tế cho bản thân và nhân viên của mình thông qua các cuộc họp chi bộ”.

Giải pháp phát triển tổ chức cơ sở đảng

Phát triển tổ chức cơ sở đảng trong cộng đồng doanh nghiệp, nhất là những DN ngoài nhà nước là điều không dễ. Bởi nhiều DN chưa nhận thức rõ vai trò, vị trí cũng như những yêu cầu, nội dung của việc xây dựng tổ chức cơ sở đảng và các tổ chức đoàn thể.

Bên cạnh đó, các quy định của Đảng và Nhà nước chưa xác định rõ nhiệm vụ, quyền lợi của đảng viên trong các DN đã hình thành tổ chức cơ sở đảng so với các DN chưa thành lập, nên chưa khuyến khích được việc thành lập các tổ chức cơ sở đảng... Chính những yếu tố này khiến cho việc vận động thành lập các tổ chức cơ sở đảng không như mong muốn.

Nhiều DN lớn có nhiều đảng viên đủ để thành lập chi bộ nhưng không thiết tha đến vấn đề này. Anh T. Giám đốc một DN có hơn 20 lao động và hiện có 4 lao động là đảng viên, tuy nhiên khi nhắc đến vấn đề này anh T. cho rằng công ty chưa muốn thành lập chi bộ, dù đã được Đảng ủy khối doanh nghiệp vận động. “Tiêu chí thành lập Chi bộ thì công ty đủ điều kiện, nhưng nói thật là tìm hiểu tâm tư của anh em đảng viên thì họ chỉ muốn sinh hoạt đảng ở địa phương nơi cư trú...”, anh T. cho hay.

Công tác phát triển đảng viên trong các DN tư nhân là vấn đề nan giải, đòi hỏi phải có quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị. Để tháo gỡ khó khăn, một trong những vấn đề đặt ra hiện nay là các cấp ủy, chính quyền cần quan tâm tuyên truyền, nâng cao nhận thức trách nhiệm cho chủ DN; thường xuyên rà soát, nắm chắc thực trạng hoạt động của DN, số lượng công nhân để có biện pháp chỉ đạo kịp thời, kết hợp với quan tâm vận động thành lập các tổ chức đoàn thể.

Một vấn đề nữa là, mỗi cấp ủy, chi bộ, đặc biệt là các tổ chức đoàn thể cần phải đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để vừa cụ thể các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống; đồng thời, góp phần giúp DN nâng cao hiệu quả sản xuất – kinh doanh để chủ DN thấy được lợi ích thiết thực của việc thành lập tổ chức đảng, tổ chức đoàn thể trong DN.


Bài, ảnh: LÊ ĐỨC

Thành lập tổ chức cơ sở đảng, doanh nghiệp sẽ có nhiều thuận lợi

 

Trước thực trạng phát triển Đảng trong cộng đồng DN hiện nay chưa tương xứng với số lượng DN và người lao động đang làm việc trên địa bàn tỉnh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh Phạm Hữu Lụa đã có cuộc trao đổi với Phóng viên Báo Quảng Ngãi về vấn đề này.

Ông Phạm Hữu Lụa nói: "Số lượng tổ chức cơ sở đảng trong DN tư nhân còn khá khiêm tốn. Đây là thực trạng mà Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh đang phấn đấu để nâng cả về số lượng và chất lượng tổ chức cơ sở đảng trong thời gian tới".

PV: Thưa ông, vì sao đến nay số lượng Chi bộ Đảng trong DN vẫn còn khá khiêm tốn?

Ông PHẠM HỮU LỤA: Nguyên nhân là số lượng DN nhỏ và vừa chiếm tỷ lệ lớn và DN thành lập không có đảng viên hoặc có đảng viên nhưng chưa đủ điều kiện. Bên cạnh đó, DN có đảng viên đủ điều kiện nhưng lãnh đạo DN không phải là đảng viên và một số lãnh đạo DN sợ khó khăn, vướng mắc trong sản xuất kinh doanh. Nhiều DN sợ có tổ chức đảng phải họp hành nhiều, bị kiểm tra, giám sát đụng đến thời gian ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh. Ngoài ra, lợi ích và quyền lợi của đảng viên trong DN ngoài nhà nước chưa rõ ràng. Đồng thời, các quy định, hướng dẫn chưa có đủ chế tài để bắt buộc, ràng buộc DN thành lập tổ chức cơ sở đảng khi đủ điều kiện.

PV: Theo ông, khi DN thành lập tổ chức cơ sở đảng họ sẽ được lợi gì?

Ông PHẠM HỮU LỤA:  DN thành lập tổ chức cơ sở đảng sẽ được Nhà nước tổ chức liên doanh, liên kết kết nối cung cầu với các DN có tổ chức đảng trong tỉnh và ngoài tỉnh trong tiêu thụ sản phẩm. Khi DN có tổ chức cơ sở đảng thì Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh luôn đồng hành cùng DN trong những trường hợp khó khăn mà DN kiến nghị, đề xuất thì Đảng ủy khối sẽ hỗ trợ.

PV: Để hình thành tổ chức cơ sở đảng trong các DN, thời gian tới Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh sẽ có những việc làm cụ thể gì?

Ông PHẠM HỮU LỤA:  Đảng ủy Khối sẽ tiếp tục thực hiện Kế hoạch 80 của Ban Bí thư, Kết luận 105 và Báo cáo sơ kết thực hiện Kết luận 80. Đẩy mạnh khảo sát và tuyên truyền chủ DN thành lập tổ chức cơ sở đảng. Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tiếp tục khảo sát và nếu thấy các DN đủ điều kiện thì động viên, chỉ đạo họ thành lập tổ chức đảng hoặc nếu chưa thành lập được thì sinh hoạt ghép với các DN gần đó và sẽ hỗ trợ hết sức ngay từ đầu, tạo mọi điều kiện thuận lợi để DN không lúng túng khi thành lập tổ chức cơ sở đảng.                                   
                       

L.Đ (thực hiện)

 





 


.