Cần cái mới trong hành động

08:01, 15/01/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cán bộ, đảng viên kể cả các nhà nghiên cứu, lý luận cho rằng, Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng có nhiều cái mới. Nhưng để thực hiện hiệu quả nghị quyết này, cần cái mới trong hành động.

Việc nhận diện các biểu hiện về suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ; từ mục tiêu quan điểm đến nhiệm vụ, giải pháp nhằm ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa được đề ra trong nghị quyết là sự tổng kết công tác xây dựng Đảng trong thời gian dài, nhất là qua 30 năm đổi mới. Nội dung xây dựng và chỉnh đốn Đảng trong Nghị quyết này được đúc rút từ những mặt tích cực và hạn chế trong công tác xây dựng Đảng lâu nay.

Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh quán triệt các nghị quyết của Đảng.                                    ảnh: TL
Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh quán triệt các nghị quyết của Đảng. ảnh: TL


Cái mới không phải là đơn thuần chỉ ra một cách có hệ thống các khuyết điểm, sai lầm sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, vì cán bộ, đảng viên hiện nay có thể tự mình hoặc tự đảng bộ, tập thể mình có thể thấy được ưu khuyết điểm, hạn chế, sai lầm của cán bộ, tập thể mình. Cái mới còn ở chỗ, quan trọng hơn là Đảng muốn hạ quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi được những biểu hiện nhận diện quá rõ ràng về sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, dễ dẫn đến tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ.

Nhớ lại, khi Trung ương ban hành Nghị quyết 4 khóa XI, chúng ta đã tốn nhiều thời gian, công sức, để triển khai thực hiện khá bài bản. Đã tổ chức tự phê bình và phê bình từ Trung ương đến địa phương và cơ sở. Sau đó có nhiều cuộc kiểm tra, sơ kết rút kinh nghiệm. Nhưng kết quả như mọi người đều biết, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống vẫn còn đó, chưa được đẩy lùi; tham nhũng, quan liêu lại có mặt, có nơi còn trầm trọng hơn.

Vậy, chúng ta đi tìm cái mới của Nghị quyết ban hành lần này là tìm cái gì? Tôi cho rằng, nội dung Nghị quyết lần này dù có đề ra nhiều hơn nữa, cụ thể hơn nữa thì cũng mới là trên chủ trương, trên lý lẽ, sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa được nêu ra với 27 biểu hiện, cũng có thể mở rộng ra thành nhiều điều hơn nữa, hoặc nói gọn lại còn vài chục biểu hiện cho dễ nhớ thì cũng là không thiếu. Nhưng chấp nhận rằng, những biểu hiện được nhận diện như trong Nghị quyết là đầy đủ, toàn diện, không phải bàn thêm.

Vấn đề cần đặt ra là: Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI vì sao thực hiện đạt kết quả thấp? Xin được nhìn thẳng vào sự thật để nói rằng: Phải chăng là còn không ít người nói mà không làm, nói nhiều làm ít, nói một đường, làm một nẻo. Trung ương yêu cầu các cấp, các ngành thực hiện, nhưng một số cơ quan ở Trung ương lại thiếu gương mẫu, nói là chính, ít làm hoặc không làm, không dám làm, thiếu quyết tâm làm; khuyết điểm sai lầm nghiêm trọng cũng chỉ khiển trách hoặc "nghiêm túc phê bình" rút kinh nghiệm, giơ cao đánh khẽ, nhẹ trên nặng dưới.

Vì lẽ đó, chúng ta đi tìm cái mới của Nghị quyết TƯ 4 khóa XII không phải là tìm cái mới về mặt lý luận, mà cần tìm cái mới trong việc phân tích, nhận thấy đầy đủ những yếu kém của mỗi cá nhân, mỗi tổ chức; dũng cảm nhận khuyết điểm, khi học nghị quyết, trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và dũng cảm nhận kỷ luật khi có khuyết điểm, sai lầm nghiêm trọng.

Khi triển khai thực hiện nghị quyết, việc giảng giải lý thuyết nên ngắn gọn, cần đi sâu liên hệ tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị, địa bàn để nói rõ những yếu kém của cá nhân, đơn vị, tổ chức. Nghiêm khắc phê phán tệ nạn nói mà không làm, nói nhiều làm ít, phê phán việc thiếu gương mẫu của cán bộ lãnh đạo, nhất là cán bộ chủ chốt, tệ thiếu nêu gương của người đứng đầu, kết hợp làm tốt công tác chống tham nhũng, lãng phí. Nghiêm trị kẻ tham nhũng, thu hồi có kết quả tài sản do tham nhũng mà có, phải bồi thường tài sản do lãng phí gây ra để nâng cao lòng tin của nhân dân đối với Đảng. Cái mới mà chúng ta cần có trong triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII hiện nay chính là cái mới trong hành động thực hiện nghị quyết.

QUANG HẠO
 


.