Tự hào những người con đất Quảng

02:12, 19/12/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Theo tiếng gọi của Tổ quốc, những người con của quê hương Quảng Ngãi đã kiên cường, bất khuất trong cuộc đấu tranh giành độc lập cho dân tộc. Dẫu bị địch bắt tù đày, tra tấn, đánh đập dã man, những chiến sĩ cộng sản kiên trung vẫn một lòng son sắt, thủy chung với Đảng, với cách mạng.  

TIN LIÊN QUAN

Vẹn tình với non sông

Trong câu chuyện kể về những người đồng chí, đồng đội bị địch bắt tù, đày năm xưa, Chủ tịch Hội Tù yêu nước tỉnh Lê Quang Ba ngân ngấn nước mắt, cho biết: Có hàng vạn chiến sĩ cách mạng ở Quảng Ngãi bị thực dân Pháp, đế quốc Mỹ và bè lũ tay sai bắt tù, đày tra tấn dã man. Nhiều đồng chí bị giam cùm trong xà lim, chuồng cọp, bị tra điện, đổ nước vôi, đóng đinh, bỏ đói đến chết...

Nhiều đồng chí bị địch tra tấn nhục hình, chúng đem thủ tiêu bí mật, không mồ mả. “Không thể nào kể hết sự tàn ác, man rợ của kẻ thù. Nhưng người tù chính trị vẫn kiên quyết chịu đựng, không khai báo, giữ vững khí tiết cách mạng, bảo vệ tổ chức, bảo vệ Đảng, chính quyền và nhân dân”, ông Lê Quang Ba nói.

Hội viên Hội Tù yêu nước tỉnh về thăm lăng Bác. Ảnh: H.T
Hội viên Hội Tù yêu nước tỉnh về thăm lăng Bác. Ảnh: H.T


Theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, những người con của quê hương Quảng Ngãi chỉ mới tuổi đôi mươi đã quyết tâm phục vụ lý tưởng cao đẹp vì hòa bình, độc lập cho dân tộc. Sự tàn bạo của quân thù đã không khuất phục được trái tim của những chiến sĩ cộng sản. Thời chống Pháp, Bác Phạm Văn Đồng hoạt động cách mạng bị địch bắt rồi đày ra Côn Đảo.

Các đồng chí Trương Quang Giao, Phạm Kiệt, Trần Nam Trung...  sau khi bị địch đưa từ nhà tù Buôn Ma Thuột về Căng an trí Ba Tơ, đã cùng với các đồng chí bị giam ở Căng an trí làm nên cuộc khởi nghĩa Ba Tơ huyền thoại. Trong kháng chiến chống Mỹ, các đồng chí Nguyễn Cát, Huỳnh Tấn Lợi... dù bị địch bắt tù, đày tra tấn dã man, nhưng vẫn gan dạ, anh dũng đương đầu. Các đồng chí đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Phát huy truyền thống kiên trung, bất khuất

Ký ức về những tháng ngày bị địch bắt tù, đày theo suốt cuộc đời của những người tù yêu nước. Nhiều người đã gánh chịu nỗi đau cả về thể xác lẫn tinh thần chẳng thể nguôi ngoai, song điều khiến họ vui là đã giữ trọn niềm tin, lòng thủy chung, son sắt với Đảng, với cách mạng. Sự kiên trung, bất khuất của những người tù yêu nước mãi là niềm tự hào của quê hương Quảng Ngãi.

Đối với những người tù yêu nước, tuy không cùng huyết thống, nhưng cùng chung nhịp đập của trái tim, sẵn sàng cống hiến vì Tổ quốc. Họ đã cùng nhau chia sẻ nỗi đau, tiếp cho nhau thêm sức mạnh để đương đầu với sự tàn bạo của quân thù. Ông Lê Quang Ba bùi ngùi, nói: “Nhiều đồng chí giành lấy cái chết để đồng đội mình được sống”. Giờ đây, Hội Tù yêu nước đã trở thành tổ ấm để hội viên gặp gỡ, động viên, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống, cùng nhau ôn lại những tháng ngày bi tráng, hào hùng. Nhiều hội viên tù yêu nước cuộc sống còn rất khó khăn, nhiều người hằng ngày phải chịu đựng những cơn đau do đòn roi tra tấn của quân thù năm xưa.

Trong nhiệm kỳ qua, Hội Tù yêu nước các cấp trong tỉnh đã thăm hỏi, tặng quà cho hội viên lúc ốm đau, hoạn nạn, lo hương khói, mai táng với tổng số tiền hơn 2 tỷ đồng; đồng thời kêu gọi, đề nghị hỗ trợ xây mới và sửa chữa 86 ngôi nhà cho hội viên nghèo.

Hội Tù yêu nước các cấp trong tỉnh thường xuyên tổ chức gặp mặt và tổ chức cho hội viên về thăm các di tích lịch sử, thăm lại nơi thấm đẫm máu và nước mắt của chính bản thân người tù và đồng chí, đồng đội như: Côn Đảo, Phú Quốc, Phú Lợi, Tân Hiệp...

Năm nào cũng vậy, khi vừa đáp chân xuống Côn Đảo (Bà Rịa-Vũng Tàu), việc làm đầu tiên của những người tù yêu nước là đến Nghĩa trang Hàng Dương thắp nén hương cho đồng chí, đồng đội, nơi ấy có khu mộ của các đồng chí quê Quảng Ngãi. Kiên cường, bất khuất trước quân thù là vậy, song họ đã ngậm ngùi rơi nước mắt vì nhớ thương đồng chí, đồng đội. Những người tù yêu nước luôn giữ vững tinh thần kiên trung, bất khuất, tiếp tục giáo dục con cháu và lớp trẻ lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc. Song, điều khiến họ luôn trăn trở là còn hơn 2.000 người hoạt động cách mạng bị địch bắt tù, đày nhưng chưa được giải quyết chế độ ưu đãi của Nhà nước.      

Hơn 21 nghìn người hoạt động cách mạng bị địch bắt tù, đày

Theo thống kê chưa đầy đủ, trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, Quảng Ngãi có 21.058 người hoạt động cách mạng bị địch bắt tù, đày. Trong đó bị bắt thời chống Pháp 481 người, thời chống Mỹ 20.577 người. Có hơn 2.000 người bị đày ra Côn Đảo, Phú Quốc. Hiện còn sống 11.366 người, trong đó có 9.540 người là hội viên Hội Tù yêu nước. Chính phủ đã tặng 11.803 kỷ niệm chương cho chiến sĩ cách mạng ở Quảng Ngãi bị địch bắt tù, đày.

 


PHƯƠNG LÝ



 


.