Nhà cách mạng vĩ đại Cuba Fidel Castro qua đời tuổi 90

01:11, 26/11/2016
.

Ngày 26-11, Truyền hình nhà nước Cuba đưa tin Lãnh tụ cách mạng nước này Fidel Castro đã từ trần, hưởng thọ 90 tuổi.

 

Ông Fidel Castro - Ảnh: GETTY IMAGES
Ông Fidel Castro - Ảnh: GETTY IMAGES

 

Theo hãng tin AFP, thông tin do em trai ông, chủ tịch Cuba Raul Castro công bố trên đài truyền hình quốc gia: "Tổng tư lệnh của cách mạng Cuba đã qua đời lúc 22g29' tối 25-11 (giờ Cuba)".

 
Ông Raul Castro cho biết thi hài ông Fidel Castro sẽ được hỏa táng trong ngày 26-11 theo giờ Cuba. Việc hỏa táng được tiến hành theo ý nguyện của ông Fidel, theo như lời em trai ông.
 
Bản tin truyền hình không thông tin thêm chi tiết khác ngoài nội dung thông báo này.
 
Ông Fidel Castro đã nắm quyền điều hành đất nước Cuba trong gần nửa thế kỷ trước khi chuyển giao chính quyền cho em trai ông vào năm 2008.
 
Ở độ tuổi 90 với những vấn đề sức khỏe không ổn thời gian qua, sự ra đi của ông Fidel Castro rõ ràng là điều đã được lường trước, nhưng chắc chắn nó vẫn sẽ là cú sốc với nhân dân Cuba.
 
Phát biểu trước các thế hệ đồng chí tại Đại hội đại biểu toàn quốc của Đảng Cộng sản Cuba lần thứ 7 (diễn ra từ ngày 16 đến 19-4- 2016), cựu chủ tịch Cuba nói ông đã ở tuổi gần đất xa trời và ông cổ vũ những đảng viên thế hệ sau tiếp tục phát huy lý tưởng mà từ hơn 50 năm trước, ông và những người cùng chí hướng của Đảng Cộng sản Cuba đã gây dựng.
 
Đây là một trong những lần xuất hiện trước công chúng hiếm hoi của Fidel.
 
Ông nói: “Chả mấy nữa tôi đã 90 tuổi. Rồi tôi cũng sẽ sớm giống như tất cả những người khác. Tất cả chúng ta rồi cũng sẽ chết, nhưng những lý tưởng của người cộng sản Cuba sẽ còn mãi như một minh chứng trên thế giới này về việc: nếu người ta chăm chút những lý tưởng đó bằng nhiệt tình và phẩm giá, chúng sẽ tạo ra những của cải vật chất và văn hóa mà con người cần, và chúng ta cần đấu tranh không khoan nhượng để đạt được những lý tưởng đó”.
 
* Chiều 15-11 (giờ Cuba) vừa qua, ngay sau khi đến thủ đô La Habana, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân cùng một số thành viên cao cấp của đoàn Việt Nam đã đến chào lãnh tụ Cuba Fidel Castro.
 
Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định lãnh đạo và nhân dân Việt Nam luôn ghi nhớ và đánh giá cao công lao, đóng góp to lớn của lãnh tụ Fidel Castro trong việc thiết lập, vun đắp, phát triển mối quan hệ đoàn kết anh em và hợp tác toàn diện giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam - Cuba suốt hơn nửa thế kỷ qua; nhấn mạnh Việt Nam kiên định ủng hộ sự nghiệp cách mạng chính nghĩa của nhân dân Cuba anh em và coi trọng tiếp tục tăng cường mối quan hệ đặc biệt giữa hai nước.
 
Lãnh tụ Fidel Castro hoan nghênh Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước Việt Nam thăm chính thức Cuba, góp phần làm sâu sắc hơn nữa quan hệ anh em truyền thống đặc biệt giữa hai nước; nhắc lại những ấn tượng sâu sắc trong các chuyến thăm Việt Nam, đặc biệt là chuyến thăm vùng mới được giải phóng ở Quảng Trị (tháng 9-1973).
 
Theo Báo Tuổi trẻ

.