Đổi mới phương thức để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

09:11, 03/11/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chi bộ tổ dân phố 11, phường Trần Phú (TP.Quảng Ngãi) đã đổi mới phương thức, lựa chọn những nội dung trọng tâm, trọng điểm để đưa vào sinh hoạt chi bộ, từ đó đã nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị đề ra.  

TIN LIÊN QUAN

Ông Nguyễn Anh Chín - Phó Bí thư Chi bộ tổ dân phố 11 cho biết, chi bộ có 31 đảng viên, đa phần là cán bộ nghỉ hưu, trong đó 10 đảng viên miễn sinh hoạt. Trước đây, chất lượng sinh hoạt chi bộ chưa cao, hiệu quả lãnh đạo còn nhiều hạn chế. Trong các buổi sinh hoạt, nhiều đảng viên đi họp không đúng giờ, sinh hoạt thiếu tập trung, nhiều đảng viên vắng họp, điều này ảnh hưởng lớn đến vai trò lãnh đạo của chi bộ.

Thêm vào đó, việc tổ chức họp chi ủy để thống nhất, phân công chuẩn bị sinh hoạt chi bộ không thường xuyên, chất lượng chưa cao. Việc thông tin tình hình thời sự, chính sách, nghị quyết, chỉ đạo của cấp trên đến đảng viên chưa thường xuyên. Nội dung sinh hoạt còn dàn trải, nhiều lúc sơ sài, chưa sát với nhiệm vụ của chi bộ.

 

Được sự chỉ đạo của chi bộ, Chi hội phụ nữ tổ dân phố 11 thực hiện có hiệu quả mô hình đoạn đường tự quản.
Được sự chỉ đạo của chi bộ, Chi hội phụ nữ tổ dân phố 11 thực hiện có hiệu quả mô hình đoạn đường tự quản.


Từ thực trạng trên, để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ theo Chỉ thị 10 của Bộ Chính trị và Hướng dẫn 09 của Ban Bí thư, chi bộ đã đi sâu phân tích những hạn chế, nguyên nhân tồn tại và đưa ra giải pháp đổi mới nội dung, phương pháp, cách thức.

Để đảm bảo chất lượng sinh hoạt, chi bộ thực hiện đúng trình tự, các bước tiến hành sinh hoạt; kịp thời thông tin tình hình thời sự trong nước, quốc tế; phổ biến, quán triệt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và các chỉ thị, nghị quyết của cấp ủy cấp trên đến đảng viên. Đồng thời, đánh giá việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ công tác của chi bộ tháng trước, triển khai nhiệm vụ trọng tâm cho tháng tiếp theo... Chi bộ ấn định thời gian họp định kỳ vào sáng ngày 5 hằng tháng. Việc làm này giúp đảng viên chủ động sắp xếp thời gian dự họp, nên số lượng đảng viên dự họp đông đủ.

Trong sinh hoạt, cấp ủy đã gợi ý, hướng dẫn đảng viên thảo luận, góp ý có trọng tâm, cụ thể như bàn về đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, bàn cách giúp đỡ hộ nghèo.

Bên cạnh đó, cấp ủy cũng thẳng thắn đánh giá ưu, khuyết điểm của chi bộ cũng như của đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ. Từ sự thẳng thắn, trách nhiệm của chi ủy đã khơi dậy tinh thần trách nhiệm của đảng viên. Các đảng viên đã phát huy tinh thần tự phê bình và phê bình, đề xuất ý kiến để giải quyết các vấn đề ở địa phương.

Chi bộ tổ dân phố 11 đã đoàn kết, thống nhất trong triển khai thực hiện nhiệm vụ. Chị Mạc Thị Thanh Tâm - Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ tổ dân phố 11, phấn khởi cho biết, nhờ có sự bàn bạc, thống nhất cao trong chi bộ nên nhiệm vụ thực hiện đạt hiệu quả, tạo sự đồng tình  trong nhân dân. Cũng nhờ có sự quan tâm của chi bộ, chi hội phụ nữ phối hợp với các đoàn thể hòa giải, hàn gắn hạnh phúc cho 2 cặp vợ chồng, giúp 5 hộ thoát nghèo; triển khai hiệu quả mô hình đoạn đường tự quản về vệ sinh môi trường...

Bài, ảnh: Bá Sơn
 


.