Trao tặng Huy hiệu Đảng sao cho có ý nghĩa

04:10, 13/10/2016
.

Tấm Huy hiệu Đảng là sự ghi nhận của Đảng với công lao, đóng góp của đảng viên đã có những cống hiến cho Đảng, cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Huy hiệu Đảng còn là biểu tượng cao quý về sự phấn đấu, rèn luyện, cống hiến và trưởng thành của các đảng viên với Đảng, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Vì thế việc tổ chức trao Huy hiệu Đảng rất có ý nghĩa, thể hiện được sự tôn trọng những người đã xứng đáng được Đảng tôn vinh.

 


Ban Tổ chức Trung ương đã có Hướng dẫn số 12-HD/BTCTW  ngày 17 tháng 5 năm 2012 Hướng dẫn một số vấn đề cụ thể về nghiệp vụ công tác đảng viên và lập biểu thống kê cơ bản trong hệ thống tổ chức đảng.

Trong đó đã có hướng dẫn rất cụ thể về nghi thức trao Huy hiệu Đảng cho đảng viên như sau: Lễ trao tặng Huy hiệu Đảng do đảng bộ cơ sở thực hiện, hình thức trang trí buổi lễ như buổi lễ kết nạp đảng viên với tiêu đề “Lễ trao tặng Huy hiệu Đảng”. Văn bản cũng hướng dẫn rất rõ về chương trình một buổi lễ từ việc chào cờ, tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu đến dự; đại diện đảng uỷ cơ sở đọc quyết định tặng Huy hiệu Đảng; đại biểu thay mặt BCH đảng bộ cấp trên trao tặng Huy hiệu Đảng cho đảng viên và phát biểu ý kiến; đảng viên được tặng Huy hiệu Đảng phát biểu ý kiến và ký vào sổ tặng Huy hiệu Đảng của đảng bộ, chi bộ cơ sở; chào cờ, bế mạc đến việc mời thành phần tham dự gồm toàn thể đảng viên của đảng bộ; nếu đảng bộ có đông đảng viên thì mời các đảng viên của chi bộ có đảng viên được tặng Huy hiệu Đảng và đại diện của các chi bộ khác.v.v...

Qua thực hiện, đến nay việc tổ chức trao tặng Huy hiệu Đảng cho đảng viên đủ tiêu chuẩn đã và đang trở thành một nét đẹp, nhân thêm niềm tự hào về Đảng. Từ những hướng dẫn chung đó, nhiều cấp uỷ đã có những cách làm sáng tạo làm tăng ý nghĩa của việc trao Huy hiệu Đảng, xem đây là một dịp để nêu gương những đảng viên đã có nhiều cống hiến, khơi dậy niềm tự hào và quyết tâm phấn đấu cho các thế hệ sau.
 
Có cấp uỷ trong chương trình lễ còn thêm nội dung báo cáo tóm tắt những thành tích đóng góp đảng viên được nhận Huy hiệu Đảng; có cấp uỷ còn quy định bổ sung: "Từ 30 đến 40 tuổi Đảng sẽ do ban thường vụ cấp ủy huyện và tương đương tổ chức; từ 50 tuổi đảng trở lên sẽ do ban thường vụ tỉnh ủy chủ trì tổ chức việc trao tặng, nhằm để tôn vinh đúng mức những đảng viên có quá trình cống hiến lâu dài cho sự nghiệp cách mạng”.
 
Tuy vậy, vẫn còn những cấp uỷ xem việc trao Huy hiệu Đảng như một việc làm có tính thủ tục: không tổ chức lễ mà trao Huy hiệu Đảng nhân dịp học chuyên đề, nghị quyết, đảng viên 60 năm tuổi đảng, đảng viên 30 năm tuổi đảng đều do bí thư cơ sở đảng trao tặng, đảng viên được nhận huy hiệu không ký vào sổ tặng Huy hiệu Đảng....
 
Để việc trao Huy hiệu Đảng thực sự có ý nghĩa nên chăng cần quan tâm một số vấn đề sau đây:
 
Về nghi thức lễ: Các cấp uỷ đảng nên tổ chức riêng “Lễ trao tặng Huy hiệu Đảng” trang trọng và nghiêm túc theo hướng dẫn của Trung ương. Theo hướng dẫn có 4 đợt trao huy hiệu trong năm vào các dịp kỷ niệm 3-2; 19-5; 2-9 và 7-11, nhưng tùy điều kiện cụ thể của cơ sở đảng có thể tổ chức ít đợt hơn để có thời gian và chuẩn bị chu đáo cho buổi lễ. Nên có kế hoạch và bố trí lãnh đạo cấp uỷ cấp trên đến dự và trao tặng Huy hiệu Đảng. Trong trường hợp không có lãnh đạo cấp uỷ cấp trên thì nên tổ chức theo cụm hoặc khu vực để tạo không khí phấn khởi cho đảng viên.
 
Về người trao Huy hiệu Đảng: Có đại diện cấp uỷ cấp trên trao và phát biểu là cần thiết vì điều này không chỉ phù hợp với hướng dẫn của Trung ương mà còn làm cho buổi lễ thêm trang trọng. Nên chăng cấp uỷ có thể lựa chọn và mời một đồng chí có uy tín đã có Huy hiệu Đảng nhiều năm hơn trong đảng bộ cùng tham gia gắn Huy hiệu Đảng cho đảng viên ít tuổi đảng hơn. Điều này không chỉ có ý nghĩa với người nhận Huy hiệu Đảng để tiếp nối truyền thống mà còn khích lệ đảng viên có tuổi đảng cao tiếp tục phấn đấu, gương mẫu, nêu gương tốt cho các đảng viên trong đảng bộ noi theo.
 
Đối với người nhận Huy hiệu Đảng: Được nhận Huy hiệu Đảng là vinh dự và tự hào của mỗi đảng viên. Trong trường hợp có nhiều đảng viên cùng nhận Huy hiệu Đảng nên có một người đại diện phát biểu nêu rõ niềm vinh dự được nhận Huy hiệu Đảng và lời hứa tiếp tục phấn đấu nêu tấm gương sáng cho đảng viên trong đảng bộ thời gian tới. Bó hoa tặng người nhận Huy hiệu Đảng không cần phải to, nhưng nếu có thì sẽ thêm nhiều ý nghĩa. Nếu có thể mời thêm đại diện tổ chức đoàn thanh niên đến dự; các đảng viên có thể gửi tặng thêm những vần thơ, bài hát... tạo thêm dấu ấn cho sự kiện ý nghĩa này.
 
Việc tổ chức trao Huy hiệu Đảng - sự tôn vinh những tấm gương cống hiến cho Đảng, cho sự nghiệp cách mạng một cách trang trọng và nhiều ý nghĩa cũng là một cách thể hiện sự thuỷ chung với lý tưởng của Đảng, chung sức phấn đấu cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân ta.
 
ThS. Trần Quang Trung
Tạp chí xây dựng Đảng

.