Lấy tình thương cảm hóa người lầm lỗi

01:10, 06/10/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đó là cách mà ông Nguyễn Cự - Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh thôn Minh Lộc, xã Tịnh Bắc (Sơn Tịnh) đã giúp đỡ, giáo dục thành công nhiều đối tượng lầm lỗi tại cộng đồng.  

Người dân ở Tịnh Bắc gọi ông Nguyễn Cự bằng cái tên thân mật “ông Cự cảm hóa”. Đúng như nhiều người đã nói, lần đầu tiên gặp ông đã khiến cho người khác cảm mến bởi dáng vẻ chất phát của một nông dân, bình dị, thân thiện và đáng quý hơn là người giàu lòng nhân ái. Có lẽ vì thế mà nhiều đối tượng lầm lỡ đã tin và nghe theo lời chỉ bảo của ông Cự để làm người tốt.

Ông Nguyễn Cự (bên trái) trao đổi với đại diện Hội CCB xã về công tác cảm hóa, giáo dục tại địa phương.
Ông Nguyễn Cự (bên trái) trao đổi với đại diện Hội CCB xã về công tác cảm hóa, giáo dục tại địa phương.


Trước năm 2013, an ninh trật tự ở thôn Minh Lộc chưa được đảm bảo, còn xảy ra tình trạng chống người thi hành công vụ, cờ bạc, số đề, uống rượu bia gây rối trật tự công cộng, tranh chấp đất đai...  Theo chủ trương của xã Tịnh Bắc để giúp những đối tượng lầm lỡ hoàn lương, Câu lạc bộ cảm hóa, giáo dục thôn Minh Lộc được thành lập. Ông Nguyễn Cự là người được lãnh đạo UBND xã, Hội Cựu chiến binh (CCB) xã tin tưởng giao làm chủ nhiệm CLB.

Mặc dù đã bước sang tuổi 70, nhưng ông Cự vẫn miệt mài với công tác vận động để “gieo mầm thiện” cho những đối tượng thuộc diện quản lý, giáo dục tại cộng đồng dân cư. Với ông, được đóng góp công sức nhỏ bé của mình cho xã hội là niềm vinh dự, tự hào. Ông đã tiếp cận, cảm hóa và giáo dục các đối tượng lầm lỡ. Tuy bước đầu thuyết phục các đối tượng gặp nhiều khó khăn, nhưng bằng tình thương và trách nhiệm, ông Cự đã giúp nhiều đối tượng tiến bộ, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý, cảm hóa, giáo dục người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư.

Không dừng lại ở việc vận động, ông Cự còn thường xuyên tuyên truyền pháp luật, chỉ bảo điều hay, lẽ phải để các đối tượng nhận ra sai lầm, tránh xa thói hư tật xấu, trở thành người có ích cho xã hội. Đơn cử như trường hợp anh Lâm Quang Đại, trước đây được coi là thanh niên hư hỏng trong thôn. Đại thường xuyên tụ tập bạn bè uống rượu, gây rối trật tự công cộng...

Ông Cự đã nhiều lần đến nhà, rỉ rả khuyên bảo để Đại không tái phạm, đồng thời giới thiệu cho Đại công việc làm. Đến nay, anh Đại đã có việc làm ổn định và lập gia đình riêng. Nhớ lại chuyện trước đây, Đại xúc động nói: "Tôi rất biết ơn bác Cự, mặc dù tôi làm nhiều việc sai trái, nhưng bác ấy không la rầy mà luôn khuyên nhủ, động viên chân thành. Đó là động lực giúp tôi sửa đổi”.

Đã có rất nhiều thanh thiếu niên lầm lỡ như anh Đại tại địa phương sau khi được ông Cự cảm hóa, giáo dục đã tái hòa nhập cộng đồng và có việc làm ổn định, đủ khả năng nuôi sống bản thân và gia đình.

Nhận xét về ông Cự, ông Lê Văn Hưng - Phó Chủ tịch Hội CCB xã Tịnh Bắc cho biết: "Ông Cự là người có trách nhiệm trong công việc và uy tín trong cộng đồng. Mặc dù tuổi cao, nhưng ông vẫn luôn nhiệt tình, nhờ có ông mà nhiều thanh niên không sai đường lạc lối. Ông Cự đã có đóng góp rất lớn trong công tác đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương".

Bài, ảnh: VŨ YẾN
 


.