Điểm nhấn cho cửa ngõ phía bắc TP.Quảng Ngãi

08:10, 07/10/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ngoài việc đầu tư, kêu gọi xã hội hóa đầu tư cơ sở hạ tầng, Đảng bộ phường Trương Quang Trọng còn tập trung lãnh đạo chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tăng tỷ trọng ngành thương mại, dịch vụ trên địa bàn, nhằm tạo điểm nhấn cho cửa ngõ phía bắc TP.Quảng Ngãi.

TIN LIÊN QUAN

Bí thư Đảng ủy phường Trương Quang Trọng Lê Việt Dũng cho biết, thực hiện Nghị quyết chuyên đề về phát triển thương mại - dịch vụ của Thành ủy Quảng Ngãi, Đảng bộ phường đã tổ chức quán triệt và xây dựng chương trình hành động sát đúng với điều kiện thực tế của địa phương, với mục tiêu phấn đấu gia nhập vào các phường trung tâm của thành phố. Là cửa ngõ phía bắc thành phố, có QL1, QL24B đi qua... nên trong những năm qua, hoạt động kinh doanh, buôn bán trên địa bàn phát triển khá.

Đê bao bắc Sông Trà được nâng cấp, nhiều nhà hàng, nhà nghỉ đầu tư, mở ra hướng phát triển mới cho người dân.
Đê bao bắc Sông Trà được nâng cấp, nhiều nhà hàng, nhà nghỉ đầu tư, mở ra hướng phát triển mới cho người dân.


Để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể làm ăn, ngoài việc tạo điều kiện về mặt bằng, TTHC... phường còn kiến nghị huyện xem xét chính sách thuế, giải quyết các nguồn vốn vay ưu đãi... Hiện trên địa bàn phường có 1.890 hộ tham gia kinh doanh, buôn bán thương mại dịch vụ, với các ngành nghề như kinh doanh dịch vụ ăn uống, nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ, cửa hàng tạp hóa... Phường cũng chú trọng sửa chữa 3 chợ truyền thống, chợ mua bán gia súc để thu hút người dân đến kinh doanh, buôn bán, phục vụ đời sống. Người dân cũng đầu tư nâng cấp, xây dựng mới 20 khách sạn, nhà nghỉ, đáp ứng nhu cầu nghỉ ngơi của khách du lịch.

Đặc biệt, dịch vụ kinh doanh ăn uống phát triển tương đối mạnh. Nhờ đó đã đóng góp tăng thu ngân sách của địa phương. Tổng thu ngân sách trên địa bàn từ đầu năm đến nay trên 5,3 tỷ đồng, trong đó thu thuế các loại gần 2 tỷ đồng... Bộ mặt kinh tế - xã hội của phường ngày càng trở nên sầm uất. Giải quyết việc làm, tạo thu nhập ổn định cho gần 2.000 lao động tại địa phương.

Ông Lê Việt Dũng cho biết thêm, lĩnh vực thương mại, dịch vụ tuy có bước phát triển, nhưng quy mô còn nhỏ. Do đó, để đẩy mạnh phát triển lĩnh vực này, trên cơ sở nghị quyết của Đảng bộ, UBND phường đã cụ thể hóa thành kế hoạch để thực hiện, với chỉ tiêu phấn đấu tổng giá trị sản xuất thương mại, dịch vụ đến năm 2020 đạt 464 tỷ đồng, tăng 18%/năm; tỷ trọng ngành thương mại, dịch vụ chiếm 47% và cơ cấu lao động ngành này chiếm 45,2%.

Để đạt mục tiêu này, Đảng bộ và chính quyền phường đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng môi trường kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân; khuyến khích người dân ngoài địa phương đến làm ăn kinh doanh, buôn bán hợp pháp trên địa bàn; phát triển đa dạng các ngành nghề, dịch vụ và chế biến phù hợp với tiềm năng của phường...

Đi đôi với việc kêu gọi phát triển thương mại, dịch vụ, phường cũng chú trọng phát triển hạ tầng dịch vụ, thương mại. Khuyến khích, kêu gọi đầu tư xây dựng, nâng cấp chợ Hàng Rượu; đầu tư xây dựng siêu thị, khách sạn, nhà hàng, các điểm vui chơi, giải trí. Phấn đấu đến năm 2020 có trên 2.000 hộ kinh doanh dịch vụ.

Tạo mọi điều kiện để VSIP và các dự án phát triển đô thị, KDC trên địa bàn triển khai có hiệu quả các dự án khu đô thị, dịch vụ. Đầu tư kinh phí tôn tạo cảnh quan đường bờ bắc sông Trà, danh lam thắng cảnh núi Thiên Ấn, núi Sứa, di tích đền Văn Thánh và một số di tích, danh lam thắng cảnh khác, tạo điều kiện cho du khách đến tham quan du lịch...

Hiện nay, Đảng ủy phường đang tập trung quy hoạch, đào tạo, phát triển nguồn nhân lực; nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ trong hệ thống chính trị, cán bộ phụ trách lĩnh vực thương mại, dịch vụ, tư pháp... Tổ chức các lớp tập huấn về nghiệp vụ kinh doanh cho các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh, các hộ kinh doanh dịch vụ, ăn uống để nâng cao kiến thức, kỹ năng quản lý về kinh doanh. Đẩy mạnh CCHC, nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức nhằm tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp trong và ngoài thành phố đến đầu tư làm ăn...

Bài, ảnh: Bá Sơn
 


.