Nâng cao chất lượng giải quyết khiếu nại tố cáo: Phải gỡ từ cơ sở

07:09, 16/09/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Khi có khiếu nại, tố cáo phát sinh, nếu UBND cấp xã, phường, thị trấn (gọi tắt là cấp xã) giải quyết kịp thời, đúng pháp luật sẽ sớm chấm dứt vụ việc, từ đó sẽ hạn chế phát sinh các “điểm nóng”.
 
Còn nhiều hạn chế

 Theo thống kê của UBND tỉnh, 6 tháng đầu năm 2016, các cơ quan hành chính của tỉnh đã tiếp 1.723 lượt/2.211 người của 1.582 vụ việc. Trong đó, có 22 lượt đoàn đông người của 11 vụ việc phát sinh đến nơi tiếp công dân của các cấp, ngành. Cũng trong khoảng thời gian này, cơ quan hành chính các cấp đã tiếp nhận, xử lý trên 3.000 đơn, thư các loại. Thủ trưởng các cơ quan hành chính đã giải quyết 108 vụ khiếu nại tố cáo (KNTC) trong tổng số 152 vụ (đạt 71%).

Cán bộ UBND xã Bình Hải (Bình Sơn) giải quyết công việc cho công dân.
Cán bộ UBND xã Bình Hải (Bình Sơn) giải quyết công việc cho công dân.


 Theo đánh giá của UBND tỉnh, việc thực hiện trách nhiệm tiếp công dân, giải quyết KNTC thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND cấp xã còn nhiều hạn chế, hầu hết không thực hiện chế độ thông tin báo cáo theo quy định. Riêng một số cơ quan, đơn vị, thủ trưởng chưa trực tiếp đối thoại với người dân trong giải quyết KNTC mà ủy quyền cho cấp phó.

 Ông Nguyễn Quốc Việt - Phó chánh Văn phòng, kiêm Trưởng Ban Tiếp dân UBND tỉnh, cho rằng, phân tích nội dung cho thấy, khiếu nại về đất đai vẫn tiếp tục chiếm đa số. Trong quá trình triển khai các dự án phát triển kinh tế - xã hội thì việc có ý kiến này nọ của công dân là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên, để phát sinh đơn thư KNTC kéo dài có phần nguyên nhân của chính quyền cơ sở.

Ở nhiều địa phương, lãnh đạo còn chưa quan tâm đúng mức tới công  tác giải quyết KNTC. Khi phát sinh KNTC, chính quyền cơ sở chưa làm tròn trách nhiệm của mình, thiếu quan tâm giải quyết từ gốc - nơi phát sinh KNTC. Nhiều vụ việc giải quyết chậm, thẩm tra, xác minh sơ sài, thu thập chứng cứ không đầy đủ, kết luận thiếu chính xác, áp dụng pháp luật cứng nhắc, phương án giải quyết thiếu thuyết phục, dân không đồng tình, tiếp tục KNTC. Bên cạnh đó, sự phối hợp giữa các cơ quan nhà nước để giải quyết KNTC có lúc chưa tốt, còn có hiện tượng đùn đẩy trách nhiệm, chuyển đơn lòng vòng, trả lời thiếu thống nhất.
 
“Gỡ” từ cơ sở

 Theo dự báo của UBND tỉnh, trong thời gian đến, việc thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng để triển khai các dự án lớn trên địa bàn tỉnh sẽ phát sinh nhiều KNTC. Bên cạnh đó, vấn đề tranh chấp đất lâm nghiệp ở một số xã miền núi chưa được giải quyết dứt điểm; vấn đề ô nhiễm môi trường... cũng sẽ làm cho tình hình KNTC trên địa bàn tỉnh tiềm ẩn phát sinh phức tạp, cần sự quan tâm vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị. Vì vậy, tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo giải quyết có chất lượng các vụ KNTC, phấn đấu đến cuối năm đạt trên 85%...

 Theo ông Phạm Minh Hòa - Phó Giám đốc Sở Tư pháp, để hạn chế đến mức thấp nhất những khiếu kiện, UBND cấp xã phải làm tốt nhiệm vụ, quyền hạn của mình, tích cực tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của dân, thực hiện tốt công tác dân vận, có như vậy mới thực sự gần dân. Khi có KNTC phát sinh, UBND cấp xã phải giải quyết kịp thời, đúng pháp luật, sẽ sớm chấm dứt vụ việc, ngược lại nếu không giải quyết ngay, hoặc giải quyết không đúng, vụ việc sẽ trở nên phức tạp, khiếu nại lên cấp trên hoặc phát sinh thành “điểm nóng”. Chính vì vậy, UBND cấp xã cần hết sức coi trọng và làm tốt công tác giải quyết KNTC ở cơ sở thuộc phạm vi trách nhiệm của mình.


 Bài, ảnh: NG.TRIỀU

 


.