Cán bộ cao tuổi nêu gương sáng

08:09, 14/09/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Với thâm niên phụ trách công tác Hội Người cao tuổi (NCT) đã 20 năm, ông Nguyễn Chiêu - Chi hội trưởng Chi hội NCT thôn Châu Tử, xã Bình Nguyên (Bình Sơn) đã phát huy hiệu quả vai trò của NCT trong cộng đồng dân cư...

TIN LIÊN QUAN

Tham gia công tác NCT từ năm 1992 khi Hội NCT được thành lập đến nay, ông Chiêu từng giữ chức vụ Phó trưởng Ban đại diện Hội NCT xã Bình Nguyên, giờ ông là Chi hội trưởng Chi hội NCT thôn Châu Tử. Ông Chiêu chia sẻ, trước đây, số lượng hội viên trong xã rất ít, địa bàn lại rộng, đi lại khó khăn. Hơn nữa, phần đông các cụ không có thu nhập nên việc tham gia hội và xây dựng kinh phí còn hạn chế. Không ít lần ông phải phối hợp với Đảng ủy xã xuống từng thôn để vận động.   

Ông Nguyễn Chiêu (bên trái) trò chuyện cùng người cao tuổi trong thôn.
Ông Nguyễn Chiêu (bên trái) trò chuyện cùng người cao tuổi trong thôn.


Với tinh thần “Tuổi cao - gương sáng”, ông cùng các hội viên tích cực tham gia các phong trào, các cuộc vận động do địa phương và các cấp Hội phát động. Hưởng ứng phong trào “Chung sức xây dựng nông thôn mới”, ông cùng với Ban Chấp hành chi hội NCT thôn xây dựng kế hoạch và triển khai đến toàn thể hội viên hội NCT.

Các hội viên đã vận động người thân trong gia đình tự nguyện hiến đất và ngày công để làm 2km đường giao thông, một số tuyến kênh mương thủy lợi... Với phong trào “NCT tham gia giữ gìn ANTT” của xã, chi hội NCT thôn cũng đã có những hoạt động tích cực, góp phần không nhỏ trong việc hạn chế tai nạn giao thông, nạn trộm cắp trong KDC...

 Một trong những hoạt động nổi bật của NCT thôn Châu Tử là đóng góp, động viên, thăm hỏi người già, neo đơn, NCT ốm đau bệnh tật với khoản chân quỹ lên đến trên 450 triệu đồng. “NCT thường xuyên ốm đau, bệnh tật rất cần sự động viên, thăm hỏi của mọi người. Vì thế, công tác này luôn được chi hội NCT thôn coi trọng”, ông Chiêu cho biết. Tuy nhiên, vì điều kiện kinh tế địa phương còn nhiều khó khăn, hội viên nghèo chiếm đa số, nên việc vận động đóng góp quỹ hội gặp không ít trở ngại.

Trước thực tế đó, ông Chiêu đã đề xuất xin xã để NCT trong thôn được nhận khoảnh đất ở núi Vạc để sản xuất gây quỹ hội. Từ mảnh đất khô cằn, NCT trong thôn đã chung sức trồng, phát triển cây lâm nghiệp. Đến nay, chi hội NCT thôn Châu Tử đã có một rừng bạch đàn và keo lai, 4 năm thu hoạch một lần, số tiền thu được đã đảm bảo cho nguồn quỹ hội ổn định.

Không chỉ vậy, ông Chiêu cũng là người đề xuất thành lập một khu chợ nhỏ trong thôn, với 6 sạp hàng. Ông cho biết: “Trước đây trong thôn có một khu chợ tự phát, chị em đến buôn bán bày bán hàng hóa lấn chiếm đường đi, vệ sinh lại không được chú trọng. Vì thế, tôi đã đề nghị tập trung các chị em buôn bán vào một khu đất, có NCT quản lý, dọn dẹp vệ sinh sau khi bán hàng, người bán phải đóng lệ phí, số lệ phí đó cũng được đóng góp vào quỹ của NCT thôn từ năm 2007 đến nay”.

Từ những nguồn quỹ hội ổn định, công tác thăm hỏi, chăm sóc NCT trong thôn được nâng lên, NCT thôn Châu Tử cũng đã sử dụng nguồn quỹ để mua 2 xe tang phục vụ cho việc tang ma của NCT trong thôn. Ông Võ Hoàng – Trưởng Ban đại diện Hội NCT xã Bình Nguyên cho biết: “Nhờ 2 xe tang của NCT thôn Châu Tử đã giúp đỡ rất nhiều hộ nghèo trong thôn, xã bớt tốn kém kinh phí trong tang ma. Đây là việc làm hết sức ý nghĩa”.

Năm nay đã 81 tuổi, nhưng ông Nguyễn Chiêu vẫn miệt mài với công tác NCT trong thôn, xã. Người vợ “đồng cam cộng khổ” bao năm nay vừa mới qua đời, các con ông cũng mong muốn ông nghỉ ngơi an hưởng tuổi già, nhưng ông bảo: “Tôi đi làm quen rồi. Giờ ở nhà có một mình cũng buồn chán. Thôi thì cứ làm được đến lúc nào thì cố gắng hết sức để làm chỗ dựa cho hội viên”...

Bài, ảnh: VŨ YẾN
 


.