Gió mát giữa trùng khơi

02:08, 11/08/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ bao đời nay, người dân Lý Sơn gắn chặt đời mình với biển. Sự khắc nghiệt của thiên nhiên đã hun đúc tinh thần tương thân tương ái, sự hào sảng trong mỗi người. Để rồi từ cán bộ, đảng viên, đến những ngư dân dạn dày sương gió đều ý thức được rằng, học tập và làm theo Bác là làm sao phát huy được hết “tinh thần Lý Sơn”, đó là tinh thần đùm bọc và sẻ chia.
 
Ông Nguyễn Tài Luân - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Lý Sơn, quả quyết: “Học tập và làm theo Bác đừng nghĩ là việc gì đó quá lớn lao, mà đó chỉ là những việc rất đỗi thân quen, những việc tốt mà lâu nay chúng ta vẫn làm ấy, giờ đưa nó vào nền nếp, xem là trách nhiệm cần thực hiện”.
 
Chung tay vỗ nên kêu

 Từ nhận thức đúng đắn, các tập thể và cá nhân ở Lý Sơn đã phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo trong xây dựng mô hình “làm theo Bác Hồ” thiết thực, hiệu quả, phù hợp với thực tế và có sức lan tỏa mạnh mẽ trên địa bàn. Các chi, đảng bộ đã cụ thể hóa việc làm theo Bác bằng nhiều chương trình, hành động tương thân, tương ái.

Hơn 5 năm qua, Chi bộ các Ban đảng Huyện ủy Lý Sơn đã chung tay tạo ra nguồn quỹ để giúp đỡ các gia đình chính sách khó khăn. Mức đóng góp từ mỗi cán bộ, đảng viên là 100.000 đồng/người/tháng. Nếu so với cuộc sống và thu nhập của cán bộ, đảng viên thì đây là số tiền không nhỏ, nhưng ai cũng vui vẻ thực hiện, vì cuộc sống của những thương bệnh binh, Mẹ VNAH ở đây vẫn còn nhiều khó khăn, cần được sẻ chia.

 Hàng trăm tàu cá của ngư dân Lý Sơn ra khơi mang theo sức mạnh của sự đoàn kết.
Hàng trăm tàu cá của ngư dân Lý Sơn ra khơi mang theo sức mạnh của sự đoàn kết.


 Cảm nhận được nỗi vất vả của con em ngư dân trên đảo trên bước đường đến trường, Chi bộ Dân vận Huyện ủy Lý Sơn đã vận động đảng viên đóng góp 10.000 đồng/người/tháng để giúp học trò nghèo, học giỏi. Dẫu số tiền không phải là lớn, số lượng học sinh được giúp đỡ chưa nhiều, nhưng từng quyển sách, cây bút, cuốn tập... là chất chứa cả sự sẻ chia, đùm bọc của cán bộ, đảng viên nơi đây với những chủ nhân tương lai của đất đảo.

 Để thực hiện tốt Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Hội LHPN huyện Lý Sơn đã kêu gọi và phát động nhiều đợt thi đua “Làm theo Bác, thực hành tiết kiệm giúp nhau giảm nghèo bền vững”. Bằng nhiều hình thức tiết kiệm phù hợp, sáng tạo như: Tiết kiệm trong chi phí sản xuất, tiết kiệm bằng việc sử dụng lương thực, thực phẩm, sử dụng điện nước, chi tiêu mua sắm… Mỗi cán bộ, hội viên phụ nữ trong huyện thực hành tiết kiệm, mỗi tháng ít nhất 5.000 đồng, số tiền này sẽ là nguồn vốn động viên, giúp đỡ những chị em phụ nữ nghèo trong huyện, cải thiện cuộc sống.
 

Từ năm 2011 đến nay, huyện Lý Sơn có 11 tập thể, 51 cá nhân được khen thưởng cấp huyện; 3 tập thể và 7 cá nhân được biểu dương, khen thưởng cấp tỉnh và 1 tập thể được Ban Tuyên giáo Trung ương tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Sức mạnh đoàn kết

 Nghiệp đoàn Nghề cá An Hải (Lý Sơn) là nghiệp đoàn nghề cá được thành lập đầu tiên trong cả nước. Từ 428 đoàn viên ban đầu, đến nay số đoàn viên của nghiệp đoàn đã lên 779 người, sinh hoạt ở 59 tàu cá.

Điểm nổi bật trong hoạt động của nghiệp đoàn là sự đùm bọc, hỗ trợ nhau giữa trùng khơi. Đưa tay lên hải đồ, khoanh một vùng biển rộng lớn, rồi chấm một chấm rất nhỏ, ông Lê Khởi - Phó Chủ tịch Nghiệp đoàn Nghề cá An Hải, ví von: Nếu một chiếc tàu đánh bắt trên vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa thì sẽ như chiếc lá, tròng trành, lẻ loi. Nhưng giờ, vào nghiệp đoàn thì có mấy chục chiếc tàu với gần nghìn người cùng làm việc sẽ tạo ra sức mạnh đoàn kết rất lớn. Tàu này tương trợ tàu kia.

“Như khi tàu QNg 96218 TS của ông Võ Nam đánh bắt từ Hoàng Sa trở về, bị chết máy tại vùng biển Quy Nhơn (Bình Định), được nghiệp đoàn cùng gia đình thuê tàu kéo về đến cảng Sa Kỳ an toàn. Hay tàu QNg 96318 TS, do ông Lê Văn Thành làm thuyền trưởng bị gãy cây lắp trôi dạt tại vùng biển Hoàng Sa, được tàu của tôi kịp thời cứu hộ, lai dắt về đảo Lý Sơn...”, ngư dân Lê Khởi nhớ lại.

Ngư dân Lê Khởi bày tỏ, sức mạnh của sự đoàn kết là điều mà cả dân tộc Việt Nam đã biết và làm bao năm qua. Chẳng phải sinh thời Bác Hồ đã từng nói: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công” đó sao! Trong mỗi lần sinh hoạt Nghiệp đoàn, được các anh truyền đạt về việc học tập và làm theo tấm gương của Bác, mọi người ai cũng mong nghe những mẩu chuyện Bác nói về tình đoàn kết, tương thân tương ái.

“Làm theo Bác nghĩa là phải xây dựng Nghiệp đoàn thật sự trở thành mái ấm, là chỗ dựa tin cậy cho ngư dân, giúp họ đoàn kết lại thành một khối thống nhất trong mỗi chuyến ra khơi, cùng chia sẻ ngư trường, hỗ trợ, giúp đỡ nhau khi hoạn nạn”, ngư dân Lê Khởi bày tỏ.
 

Bài, ảnh: NGUYỄN TRIỀU


 


.