Ghi nhận ở xã vùng cao Ba Giang

08:08, 21/08/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau Đại hội lần thứ II, nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ xã Ba Giang (Ba Tơ) đã nhanh chóng đưa nghị quyết vào cuộc sống bằng những chương trình phát triển kinh tế cụ thể, thiết thực.

Thời điểm này, những cánh đồng lúa nước ở xã Ba Gang (nằm trong vùng ATK của huyện Ba Tơ) đã thu hoạch gần xong. Những vụ sản xuất trước đây chỉ đạt từ 36 – 40 tạ/ha, thì nay có những cánh đồng năng suất đạt trên 50 tạ/ha. Mặc dù là xã miền núi, có thế mạnh về phát triển rừng, song nhiệm kỳ này, Đảng bộ xã vẫn ưu tiên cho sản xuất nông nghiệp, vừa đảm bảo an ninh lương thực tại chỗ, vừa giúp nhân dân tiếp cận quy trình sản xuất lúa chất lượng cao. Tuy mới triển khai, nhưng thông qua 2 mô hình sản xuất lúa lai, với diện tích 10ha, bước đầu cho thấy hiệu quả hơn lúa sản xuất đại trà.

 Nhiều tuyến đường giao thông đi về các thôn ở xã Ba Giang (Ba Tơ) đã được hoàn thiện.
Nhiều tuyến đường giao thông đi về các thôn ở xã Ba Giang (Ba Tơ) đã được hoàn thiện.


Cuối tháng 7 vừa qua, tuyến đường Nước Lô đi Gò Khôn có tổng chiều dài gần 700m, mặt đường rộng hơn 4m cũng đã hoàn thành, đưa vào sử dụng. Tuy tuyến đường chưa được đầu tư đồng bộ, nhưng đây là đoạn đặc biệt quan trọng đi qua khu vực nhà dân, gần trường học và gần nhà sinh hoạt văn hóa cộng đồng tại thôn Gò Khôn. Vì vậy, việc hoàn thành tuyến đường có ý nghĩa quan trọng trong việc đảm bảo giao thông nông thôn miền núi, phục vụ nhu cầu đi lại, đặc biệt là cho con em đến trường được thuận lợi trong mùa mưa, bão.

Với sự đầu tư hỗ trợ của Nhà nước và thực hiện các dự án giảm nghèo, nhiều công trình như nhà văn hóa thôn, công trình thủy lợi, đường bê tông nông thôn... được xây dựng, phục vụ tốt cho việc sinh hoạt, đi lại và sản xuất của nhân dân. So với những ngày đầu mới tách xã, hiện nay Ba Giang đã có nhiều thay đổi đáng kể, nhất là về hạ tầng giao thông. Đảng bộ xã đã tập trung lãnh đạo phát triển đường giao thông nông thôn, coi đây là khâu đột phá để địa phương phát triển.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, các chi bộ, Mặt trận, hội đoàn thể đã vận động đảng viên, đoàn viên, hội viên tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất mở đường. Nhờ vậy đến nay, 3/3 thôn đều có đường bê tông, một số tuyến chưa hoàn thiện, nhưng cũng cơ bản đảm bảo cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa.

Bí thư Đảng ủy xã Đinh Xuân Hòa cho biết: Để từng bước đưa nghị quyết vào cuộc sống, ngay sau đại hội, Đảng ủy đã kiện toàn lại bộ máy, nhanh chóng xây dựng chương trình hành động, chương trình công tác toàn khóa; lãnh đạo thực hiện các nội dung nghị quyết vừa được đại hội thông qua. Trong đó, đề ra các giải pháp cụ thể để thực hiện các mục tiêu nghị quyết, trước hết là tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực đóng góp làm đường giao thông nông thôn, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế gia đình; khai thác hiệu quả tiềm năng đất đai, nâng cao giá trị kinh tế trên một đơn vị diện tích canh tác...

Là một xã mới thành lập, còn nhiều khó khăn, nên Đảng bộ xã xác định phải làm tốt công tác tổ chức cán bộ, coi đây là khâu then chốt để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Cấp ủy nhiệm kỳ này có 70% là cán bộ trẻ và trên 20 cán bộ chuyên trách, bán chuyên trách đang tham gia các lớp đào tạo đại học, trung cấp. Với đội ngũ này, Đảng ủy sẽ tập trung đào tạo, bồi dưỡng kết hợp với công việc thực tiễn ở địa phương, nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị trước mắt và lâu dài.

Bài, ảnh: THANH THUẬN

 


.