Cùng nhau xây đời tốt đẹp hơn

10:08, 31/08/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trên những triền núi, nương rẫy ở vùng cao Sơn Long (Sơn Tây), những cựu chiến binh (CCB) đã cùng nhau đội nắng để chăm sóc những rẫy mì, lúa, rừng keo. Đó là một trong những việc làm đầy ý nghĩa của Hội CCB xã Sơn Long, coi đây là cách xây dựng quỹ Hội để giúp đỡ những người dân nghèo, đồng đội gặp khó khăn trong cuộc sống.

TIN LIÊN QUAN

Xuất phát từ tấm lòng muốn chia sẻ, thắt chặt tình đoàn kết giữa các hội viên, từ năm 2013, hội viên Hội CCB xã Sơn Long đã đồng lòng góp đất gần 5ha để trồng mì, làm lúa rẫy và cùng nhau tham gia sản xuất, chăm sóc, thu hoạch. Số tiền bán sản phẩm thu được dành để giúp đỡ những hội viên gặp khó khăn, người nghèo trong thôn, khu dân cư.

Hội viên Hội cựu chiến binh xã Sơn Long (Sơn Tây) chăm sóc rẫy mì để gây quỹ giúp đỡ người nghèo.
Hội viên Hội cựu chiến binh xã Sơn Long (Sơn Tây) chăm sóc rẫy mì để gây quỹ giúp đỡ người nghèo.


Theo chân hội viên Chi hội 4, thôn Ra Manh lên tham quan 2ha mì, chúng tôi thật sự khâm phục tinh thần đoàn kết, ý chí không khuất phục khó khăn của những người lính năm xưa. Từ 2ha đất khô cằn, trơ trọi, những CCB đã đồng lòng phục hóa thành những ruộng mì xanh tốt, trung bình mỗi năm thu về hơn 15 triệu đồng. Qua 2 năm trồng 4ha mì đã thu về hơn 60 triệu đồng, còn 1ha lúa rẫy thu được 2 tấn lúa.

Ông Đinh Văn Gối- Chi hội trưởng Chi hội 4 cho biết: Tuần nào cũng vậy, chi hội đều luân phiên phân công hội viên lên chăm bón, phát quang cho rẫy mì, đến ngày thu hoạch thì cùng nhau lên nương làm. Sau khi thu hoạch, chi hội trích một nửa số tiền thu được từ việc trồng trọt để dùng vào việc giúp đỡ, san sẻ với hội viên gặp khó khăn và người nghèo ở địa phương. Ông Gối nhấn mạnh: “Làm những việc tốt, việc hay, góp phần xây dựng xã hội tốt đẹp hơn là điều mà những CCB chúng tôi luôn mong muốn”.

Nhờ sự giúp đỡ của các CCB mà biết bao gia đình đã vươn lên trong cuộc sống, nhiều hộ mua được heo giống, phát triển được kinh tế gia đình, hộ thì sửa sang, xây được nhà mới... Ông Đinh Văn Hoàng (60 tuổi) ở thôn Tà Vay, trong một lần cả gia đình lên rẫy, không may ngôi nhà ông bị cháy trụi. Thấu hiểu hoàn cảnh ông Hoàng, chi hội CCB 3, thôn Tà Vay đã hỗ trợ 5 triệu đồng và giúp nhiều ngày công, để ông làm lại ngôi nhà mới. “Nếu không có sự giúp đỡ của Hội CCB thì còn lâu lắm gia đình tôi mới xây lại được ngôi nhà khang trang như thế này. Có được ngôi nhà mới, cả nhà tôi ai cũng vui, tự hứa sẽ làm việc thật chăm chỉ, để vươn lên thoát nghèo, không phụ lòng giúp đỡ của mọi người”, ông Hoàng phấn khởi nói.
Không chỉ cùng nhau góp đất, trồng trọt để gây quỹ mà hội viên Hội CCB còn sẵn lòng ủng hộ ngày công để canh tác, thu hoạch giúp những người già neo đơn, những đồng đội có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn...

Vài năm trở lại đây, hai vợ chồng ông Đinh Văn Dôn, ở thôn Ra Manh bị bệnh, ốm đau triền miên, không có sức khỏe để lao động, con cái, người thân cũng không có, khiến cuộc sống rơi vào bế tắc. Vì thế, các hội viên Chi hội CCB trong thôn cùng nhau đóng góp ngày công giúp gia đình ông canh tác hơn 6 sào lúa rẫy. Chỉ cần nghe có hoàn cảnh khó khăn, có gia đình cần giúp đỡ thì những CCB ở xã Sơn Long luôn có mặt để chia sẻ, họ luôn sát cánh cùng người dân.

Ông Huỳnh Kia - Chủ tịch Hội CCB xã Sơn Long, cho biết: Phát huy phẩm chất cao đẹp của bộ đội Cụ Hồ, những hội viên CCB ở xã luôn sẵn lòng giúp đỡ, chia sẻ cùng đồng đội, bà con nhân dân khi họ gặp khó khăn. Những việc làm vì lợi ích cộng đồng không chỉ giúp ích cho mọi người, mà còn thắt chặt tình đoàn kết của hội viên CCB, góp phần xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn.


Bài, ảnh: HIỀN THU
 


.