Bế mạc phiên họp thứ hai Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIV

10:08, 17/08/2016
.

 Ngày 16-8, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, phiên họp thứ hai của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã bế mạc.
 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu bế mạc phiên họp. Ảnh: quochoi.vn
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu bế mạc phiên họp. Ảnh: quochoi.vn


Trước đó, UBTVQH đã cho ý kiến về Tờ trình của Chính phủ về đề xuất sử dụng nguồn vốn trái phiếu chính phủ dự phòng giai đoạn 2012-2015 của dự án hồ Tả Trạch cho hợp phần bồi thường, di dân tái định cư; cho ý kiến về Tờ trình của Chính phủ về việc điều chỉnh kế hoạch vốn nước ngoài năm 2016; Đánh giá kết quả kỳ họp thứ nhất và cho ý kiến bước đầu về việc chuẩn bị kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XIV.

Về đề xuất sử dụng nguồn vốn trái phiếu chính phủ dự phòng giai đoạn 2012-2015 của dự án hồ Tả Trạch, tỉnh Thừa Thiên - Huế, UBTVQH khẳng định, đây là dự án quan trọng, nhưng một số bộ và địa phương làm việc còn tắc trách, chưa tròn trách nhiệm với dân, dẫn tới việc đền bù, tái định cư còn nhiều tồn tại, vướng mắc, đời sống người dân gặp nhiều khó khăn, khiếu kiện đông người kéo dài. Ghi nhận sự nghiêm túc tự phê bình của một số bộ và địa phương liên quan đến dự án, đồng thời, khẳng định việc ổn định đời sống cho người dân là quan trọng, UBTVQH đồng ý với tờ trình của Chính phủ. Cụ thể là sẽ thu hồi hơn 77 tỷ đồng (trong 150 tỷ đồng dự phòng trái phiếu chính phủ giai đoạn 2012-2015 được UBTVQH bổ sung cho dự án hồ Tả Trạch) để đầu tư cho hợp phần đền bù đất lâm nghiệp, như tờ trình của Chính phủ. UBTVQH yêu cầu các cơ quan có trách nhiệm là Bộ Kế hoạch và Ðầu tư, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế phải nghiêm túc rút kinh nghiệm, không để xảy ra tình trạng tương tự.

Về việc điều chỉnh kế hoạch vốn nước ngoài năm 2016, UBTVQH thống nhất: “Tờ trình của Chính phủ chưa có căn cứ để UBTVQH xem xét, đề nghị cần rà soát lại, báo cáo những công trình cần thiết, quan trọng, cấp bách trình UBTVQH; nếu điều chỉnh tổng thể thì phải báo cáo Quốc hội. Các vấn đề liên quan sẽ được xem xét, báo cáo tại phiên họp sau”.

UBTVQH nhất trí cho rằng, kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XIV có vai trò đặc biệt quan trọng đã hoàn thành chương trình đề ra và được cử tri đánh giá cao, nhất là công tác nhân sự cấp cao của Nhà nước. Về việc chuẩn bị kỳ họp thứ hai, theo Tờ trình do Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc trình bày, dự kiến kỳ họp thứ hai Quốc hội khóa XIV làm việc 22,5 ngày; họp phiên trù bị và khai mạc ngày 20-10; bế mạc vào ngày 18-11. Trong dự kiến chương trình làm việc, Quốc hội dành gần 14 ngày cho công tác xây dựng pháp luật, gồm: Xem xét, thông qua 4 dự án luật, một dự thảo nghị quyết và cho ý kiến 14 dự án luật…

UBTVQH đã thảo luận những vấn đề liên quan đến việc nâng cao chất lượng công tác xây dựng pháp luật trong kỳ họp thứ hai… Phát biểu kết luận nội dung này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị Tổng Thư ký Quốc hội tiếp thu các ý kiến phát biểu của UBTVQH để bổ sung, hoàn thiện việc xây dựng chương trình, bảo đảm cho kỳ họp diễn ra thành công, tốt đẹp. Trong xây dựng chương trình, cần đặc biệt quan tâm đến công tác chuẩn bị, nhất là công tác chuẩn bị các dự án luật mới cho ý kiến lần đầu, không để xảy ra tình trạng ngay trong kỳ họp thứ hai đã đưa ra vấn đề về điều chỉnh chương trình xây dựng pháp luật vì chưa chuẩn bị kịp. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng đề nghị thành lập nhóm nữ đại biểu Quốc hội khóa XIV.

Theo Phong Thu/Hà Nội Mới Online

 


.