Bài học kinh nghiệm trong đối thoại giữa Bí thư cấp ủy với nhân dân

02:08, 20/08/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau gần 5 năm thực hiện Quy chế “Tiếp xúc, đối thoại giữa Bí thư cấp ủy với nhân dân...” đã tạo ra bầu không khí cởi mở giữa cơ quan Đảng, Nhà nước với nhân dân. Tại Bình Sơn, qua thực hiện đã giúp cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, điều hành, giải quyết kịp thời những bức xúc trong nhân dân.

TIN LIÊN QUAN

Từ năm 2012 đến nay, hoạt động tiếp xúc, đối thoại giữa Bí thư cấp ủy với nhân dân ở huyện Bình Sơn đã đi vào nền nếp và có hiệu quả. Qua đó, công tác chỉ đạo giải quyết cơ bản, kịp thời các nội dung phản ánh, kiến nghị của nhân dân; tạo được niềm tin, phấn khởi trong cán bộ, đảng viên và nhân dân; góp phần đổi mới công tác dân vận của Đảng, của hệ thống chính trị; tăng cường củng cố và mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân.

Đặc biệt, từ hoạt động này mà sự đồng thuận xã hội được nâng lên, thắt chặt hơn mối quan hệ mật thiết giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện.

Từ kiến nghị của nhân dân xã Bình Mỹ, nhiều công trình phục vụ sản xuất cho người dân đã được đầu tư xây dựng.
Từ kiến nghị của nhân dân xã Bình Mỹ, nhiều công trình phục vụ sản xuất cho người dân đã được đầu tư xây dựng.


Qua 16 lượt tiếp xúc đối thoại với nhân dân tại 16 xã, thị trấn đã ghi nhận hàng trăm kiến nghị liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết việc làm cho người lao động, giải quyết chế độ chính sách cho người có công, đối tượng bảo trợ xã hội; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ); vấn đề ô nhiễm môi trường...
 

Sự phối hợp và thực hiện đồng bộ của các cấp, các ngành trong quá trình giải quyết các bức xúc, kiến nghị của nhân dân trong và sau đối thoại của Bí thư cấp ủy đã tạo được niềm tin trong nhân dân, khắc phục dần tình trạng đùn đẩy trách nhiệm giữa các cơ quan, các cấp trong giải quyết các vấn đề liên quan đến đời sống dân sinh.
Đồng chí ĐỖ THIẾT KHIÊM – Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Bình Sơn.

Mặc dù chỉ có khoảng 44,4% vụ việc được giải quyết (171/385 vụ việc do nhân dân kiến nghị), nhưng cũng đã đem lại niềm tin trong dân. Một số vụ việc kéo dài nhiều năm được xem xét giải quyết thấu đáo, được nhân dân rất đồng tình như: Có kết luận đối với 21 hộ yêu cầu bồi thường đất hoang và 15 hộ đòi bồi thường 100% thuộc dự án Khu nhà ở cho công nhân có thu nhập thấp tại Bình Thạnh; cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho 39/51 hộ tại Bình Tân mà địa phương đã cấp sai thẩm quyền; giải quyết hỗ trợ và chuyển hướng sản xuất cho 14 hộ dân Bình Hải bị ảnh hưởng do liên quan đến việc nâng cấp đập bổi Lộc Tự (Bình Hoà)...

Thông qua đối thoại đã huy động sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị, tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân. Những vấn đề nhân dân phản ánh đều được chủ trì lắng nghe, với tinh thần cầu thị, cởi mở, thân thiện nên tạo được tâm lý thoải mái cho nhân dân khi tiếp xúc với Bí thư cấp ủy. Sau tiếp xúc, đối thoại, Bí thư Huyện uỷ đều ban hành các thông báo kết luận về các vấn đề thuộc phạm vi giải quyết của các cơ quan chính quyền; của các địa phương để tập trung giải quyết hoặc phối hợp giải quyết.

Đối với những vấn đề thuộc thẩm quyền giải quyết của sở, ban, ngành của tỉnh, Ban Thường vụ Huyện ủy tổ chức mời các đơn vị liên quan họp để thống nhất quan điểm và biện pháp giải quyết... Ngoài việc tiếp xúc, đối thoại theo định kỳ, Bí thư Huyện ủy còn tổ chức 12 cuộc tiếp xúc, đối thoại với cán bộ, đảng viên và nhân dân ở những địa bàn có vấn đề nổi cộm. Trên cơ sở đó nắm bắt thêm nhiều thông tin, cùng Ban Thường vụ Huyện ủy có những chủ trương chỉ đạo công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục và xử lý ngay những vấn đề nóng, nhằm ổn định tình hình trên địa bàn huyện.

Đồng chí Đỗ Thiết Khiêm – Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Bình Sơn, cho biết: Nhận thức của hệ thống chính trị, của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân ngày càng đầy đủ, rõ nét về việc đối thoại của Bí thư cấp ủy. Qua đó, nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy trong huyện với nhân dân; đổi mới công tác vận động quần chúng của Đảng theo phương châm sát dân, gần dân, hiểu dân và làm cho dân tin; phát huy dân chủ trong các đoàn thể nhân dân về công tác dân vận. Nêu cao tinh thần trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, cơ quan hành chính nhà nước trước nhân dân.
 

Bài, ảnh: THANH THUẬN

 


.