Tăng cường phối hợp trong công tác thi đua, khen thưởng

09:07, 31/07/2016
.

Ngày 30/7, tại Hà Nội, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Trung ương các tổ chức chính trị xã hội, Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật Việt Nam, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam tổ chức Hội nghị sơ kết thực hiện chương trình phối hợp và công tác thi đua khen thưởng 6 tháng đầu năm.
 

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: VGP/Văn Dân
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: VGP/Văn Dân



Phát biểu tại Hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân nêu rõ, với cam kết trên 5 lĩnh vực phối hợp: tuyên truyền; tổ chức các cuộc vận động, phong trào; phát huy dân chủ, tham gia chương trình giám sát phản biện; tham gia công tác đối ngoại nhân dân và xây dựng các tổ chức vững mạnh; chương trình phối hợp đã nâng cao hiệu quả hoạt động của MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên, góp phần thực hiện cơ chế ''Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, MTTQ giám sát, phản biện và nhân dân làm chủ''.

Trong đó, nếu không có sự hỗ trợ của các tổ chức chính trị xã hội thành viên, MTTQ Việt Nam sẽ không làm tốt được vai trò vận động, giám sát, phản biện xã hội.

Theo Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, thời gian qua, Mặt trận và các tổ chức thành viên đã tham gia, tổ chức hiệp thương, từng bước cụ thể hóa việc triển khai cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh". Hơn nữa, MTTQ Việt Nam đang nghiên cứu xây dựng Đề án tổ chức phong trào thi đua ''Đoàn kết, sáng tạo, thi đua nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và hội nhập quốc tế'', đang triển khai tuyển chọn, biên tập, công bố và phát hành "Sách Vàng sáng tạo Việt nam 2016''…

Bên cạnh đó, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã ký kết với Chính phủ chương trình phối hợp vận động và giám sát bảo đảm an toàn thực phẩm giai đoạn 2016-2020.

Người đứng đầu MTTQ Việt Nam mong muốn, các tổ chức chính trị-xã hội tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra; tăng cường trao đổi, chia sẻ các mô hình tiêu biểu, cách làm hay, sáng tạo mà mỗi tổ chức thành viên triển khai gắn với biểu dương những điển hình tiêu biểu.

Đồng thời đề nghị MTTQ Việt Nam, các tổ chức thành viên trong khối cần rút kinh nghiệm về những việc làm được, chưa làm được, từ đó đưa ra những định hướng trong 6 tháng cuối năm.

Theo báo cáo sơ kết công tác thi đua khen thưởng 6 tháng đầu năm 2016 và phương hướng, nhiệm vụ cuối năm của khối thi đua MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị-xã hội, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã triển khai đồng bộ, rộng khắp công tác tuyên truyền góp phần định hướng dư luận và kịp thời phản ánh thông tin hai chiều đến Đảng, Nhà nước và các tầng lớp nhân dân. Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ các cấp đã và đang từng bước triển khai cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; các hoạt động vì người nghèo, chương trình an sinh xã hội; bảo vệ môi trường.

Đặc biệt, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên đã có sự đóng góp to lớn vào thành công của cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, qua đó tiếp tục khẳng định vị thế, vai trò và trách nhiệm của MTTQ Việt Nam trong phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước.

Công tác khen thưởng được các thành viên trong khối cơ bản bảo đảm chính xác kịp thời, công bằng, công khai dân chủ. Việc phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết nhân rộng mô hình tiên tiến được chú trọng thực hiện.

Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế trong việc phát hiện, bồi dưỡng, tuyên truyền nhân rộng điển hình tiên tiến; việc phối hợp giữa MTTQ và các đoàn thể, các ngành ở một số địa phương chưa chặt chẽ, thường xuyên, cụ thể.

Trong 6 tháng cuối năm, công tác thi đua, khen thưởng của thành viên Khối thi đua các tổ chức chính trị-xã hội tập trung vào các nhiệm vụ: Tiếp tục tuyên truyền, quán triệt sâu sắc tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về thi đua ái quốc và nội dung đổi mới về công tác thi đua khen thưởng theo tinh thần Kết luận số 83 KL/TW ngày 30/8/2010 của Ban Bí thư; Chỉ thị số 34-CT/TW của Bộ Chính trị (Khóa XI) về tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng; tuyên truyền các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân; tập trung tuyên truyền và tổ chức học tập, quán triệt và triển khai sâu rộng về kết quả Đại hội lần thứ XII của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021; vận động các tầng lớp nhân dân hưởng ứng phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động tại Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX giai đoạn 2016-2020 với chủ đề: “Đoàn kết, sáng tạo, thi đua xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”...


Theo Ngọc Quang/Chinhphu.vn

 


.