Kỷ luật, kỷ cương hành chính là thước đo đánh giá cán bộ

10:07, 26/07/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Để đảm báo kỷ luật, kỷ cương hành chính (KLKCHC) trong các cơ quan hành chính nhà nước, huyện Tư Nghĩa đã đưa ra nhiều biện pháp để chấn chỉnh; đồng thời, lấy KLKCHC làm thước đo để đánh giá cán bộ.

TIN LIÊN QUAN

Vắng họp vì... giấy mời đến chậm!

Lâu nay, câu chuyện cán bộ “quên họp” hoặc đi họp trễ diễn ra không ít ở Tư Nghĩa. Điều này dẫn đến nhiều cuộc họp đã tiến hành, thì nhiều cán bộ mới đến. Thậm chí, có người không đi họp, làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc họp.

Cán bộ phòng một cửa tiếp công dân đến giải quyết thủ tục giấy tờ.
Cán bộ phòng một cửa tiếp công dân đến giải quyết thủ tục giấy tờ.


Để chấn chỉnh tình trạng trên, tháng 5.2015, Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa đã có văn bản chỉ đạo yêu cầu trong tất cả các cuộc họp của UBND huyện tổ chức, văn phòng phát giấy mời thông qua hệ thống E-Office. Và cán bộ, công chức, viên chức phải đi họp đúng giờ, đúng thành phần. Trường hợp không đi được phải báo cáo, xin phép chủ trì cuộc họp.

Dù đã có chỉ đạo, thế nhưng tình trạng trên vẫn tiếp tục tái diễn, dẫn đến nhiều cuộc họp do UBND huyện tổ chức diễn ra trễ hơn so với thời gian quy định. Nguyên nhân là do một số cơ quan, đơn vị lấy lý do không nhận được giấy mời nên dự họp muộn hoặc vắng mặt. Điều này cho thấy một bộ phận cán bộ, công chức vẫn chưa tuân thủ KLKCHC. Không chỉ ở các cuộc họp mà chuyện cán bộ công chức đi muộn, về sớm còn làm ảnh hưởng đến công việc của công dân, khi có việc tìm đến các cơ quan nhà nước.

Đi trễ quá 10 phút không cho dự họp

Siết chặt KLKCHC là một trong những việc mà thời gian qua huyện Tư Nghĩa đề ra để chấn chỉnh lề lối làm việc trong cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tại các cơ quan, đơn vị. Trước tình trạng cán bộ không thực hiện nghiêm KLKCHC, huyện Tư Nghĩa đã có những chỉ đạo quyết liệt. Đó là, đối với Văn phòng UBND huyện hoàn chỉnh lịch công tác vào chiều thứ 6 hằng tuần trên trang Thông tin điện tử của huyện; phát hành giấy mời thông qua hệ thống E-Office.

Đối với những cuộc họp đột xuất thì vừa phát hành giấy mời, vừa điện thoại thông báo. Trường hợp không nhận được giấy mời, lãnh đạo phòng, ban, các xã phải chủ động liên hệ với Văn phòng.

Các cuộc họp do UBND huyện tổ chức, cán bộ công chức, viên chức phải tham dự đầy đủ, đúng giờ, đúng thành phần và dự xuyên suốt cuộc họp. Trường hợp không tham gia được phải báo cáo, xin phép. “Nếu cán bộ nào đi trễ sau 10 phút kể từ khi cuộc họp bắt đầu sẽ không cho vào họp. Chúng tôi không chấp nhận bất kỳ lời giải thích nào kiểu như "giấy mời đến trễ" hoặc "không nhận được giấy mời".

Việc chấp hành KLKCHC là thước đo quan trọng để đánh giá cán bộ, công chức. Chúng tôi sẽ căn cứ vào việc chấp hành KLKCHC để bình xét thi đua khen thưởng và là cơ sở để đánh giá, xếp loại cán bộ công chức”, ông Thành Lê Trung Thành-Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa cho hay.
Những chuyển biến tích cực

Theo ông Nguyễn Tấn Lực, Trưởng Phòng Nội vụ huyện Tư Nghĩa, sau khi có những biện pháp mạnh, tình hình KLKCHC đã có những chuyển biến tích cực. Trong 6 tháng đầu năm 2016 toàn huyện không có cán bộ nào vi phạm về KLKCHC.

Hầu hết, cán bộ công chức từ các phòng, ban chuyên môn đến UBND các xã, thị trấn đều nghiêm chỉnh chấp hành. Điều đó được khẳng định qua kết quả các lần thanh, kiểm tra theo kế hoạch và kiểm tra đột xuất. Một số cuộc họp gần đây không còn tình trạng cán bộ đi họp trễ như trước.

Cũng theo ông Lực, tăng cường KLKCHC không chỉ là việc ngày một ngày hai nên thời gian tới huyện sẽ tập trung kiện toàn lại Tổ 20. Đồng thời, huyện sẽ tăng cường giám sát, siết chặt và xử lý nghiêm cán bộ vi phạm. Trong đó, ngoài kế hoạch kiểm tra KLKCHC đã ban hành, thì các tổ kiểm tra cũng sẽ tổ chức nhiều đợt kiểm tra đột xuất.

“Chúng tôi sẽ xử lý nghiêm và báo cáo lên lãnh đạo huyện nếu đơn vị nào vi phạm. Ngoài ra, trong kế hoạch chấn chỉnh KLKCHC lần này, chúng tôi sẽ áp dụng quy chế đơn vị nào để xảy ra vi phạm về KLKCHC và nhất là vi phạm các điều quy định tại Quyết định 20 và Chỉ thị 31 thì người đứng đầu cơ quan, đơn vị đó phải chịu trách nhiệm”, ông Lực cho hay.


Bài, ảnh: LÊ ĐỨC



 


.