Kiên quyết đẩy lùi tiêu cực trong Đảng

02:07, 26/07/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tại Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ rõ: Bốn nguy cơ mà Đảng chỉ ra vẫn còn tồn tại, có mặt diễn biến phức tạp. Tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên và tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí chưa bị đẩy lùi.

TIN LIÊN QUAN

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhận định: “Tình trạng tham nhũng, lãng phí vẫn còn nghiêm trọng với biểu hiện ngày càng tinh vi, phức tạp, gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến niềm tin của nhân dân với Đảng và Nhà nước”. Đây chính là điều khiến cho toàn Đảng, toàn dân ta cảm thấy lo ngại trong công tác xây dựng Đảng hiện nay.

Toàn cảnh hội nghị học tập, quán triệt Nghị quyết của CNVCLĐ.              Ảnh: pv
Toàn cảnh hội nghị học tập, quán triệt Nghị quyết của CNVCLĐ. Ảnh: pv


Đại tá Phạm Hương, nguyên là chiến sĩ Đội Du kích Ba Tơ, nay đã gần một trăm tuổi vẫn dõi theo việc nước, việc dân. Tôi vẫn không sao quên được câu nói của ông: “Muốn xây dựng xã hội chủ nghĩa phải có con người xã hội chủ nghĩa như lời Bác Hồ căn dặn. Phải nêu cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân”.

Gần đây, dư luận xã hội đang dõi theo những tình tiết liên quan đến vụ việc sai phạm nghiêm trọng của một số cán bộ lãnh đạo ở các địa phương, đơn vị trong nước. Đơn cử như vụ ông Trịnh Xuân Thanh-nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang. Dư luận hoan nghênh trước sự chỉ đạo quyết liệt của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong việc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của những tổ chức, cá nhân sai phạm. Điều này phần nào cho thấy sự kiên quyết đẩy lùi tiêu cực trong Đảng, đây cũng chính là nguyện vọng của nhân dân.

Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là nhà nước của dân, do dân và vì dân, điều này đã được khẳng định ngay từ khi thành lập nước. Trải qua hơn 86 năm xây dựng và trưởng thành, Đảng Cộng sản Việt Nam xuyên suốt mục tiêu vì cuộc sống nhân dân, vì độc lập tự do, vì sự phồn vinh của dân tộc Việt Nam. Mỗi cán bộ, đảng viên phải ghi tâm tạc dạ mục tiêu căn cốt của Đảng và Nhà nước, để luôn xứng đáng là công bộc của dân.

Một trong những nhiệm vụ đặt ra để xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, đó là tăng cường rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng, chống chủ nghĩa cá nhân, cơ hội thực dụng. Các cấp ủy, tổ chức đảng cần chú trọng triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ nêu trong văn kiện Đại hội XII của Đảng, cụ thể là tập trung thực hiện mục tiêu “Xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức”; tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đồng thời, kiên quyết đấu tranh chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, chủ nghĩa cá nhân, lối sống cơ hội, thực dụng, bè phái, “lợi ích nhóm”, nói không đi đôi với làm...

Phát hiện 6 vụ án có dấu hiệu hành vi tham nhũng

Trong 6 tháng đầu năm 2016, trên địa bàn tỉnh phát hiện 6 vụ án có dấu hiệu hành vi tham nhũng (cấp tỉnh: 1 vụ; huyện, thành phố: 5 vụ). Cụ thể, qua công tác thanh tra đột xuất, công tác kiểm tra nội bộ, ngành thanh tra đã phát hiện 3 vụ việc có dấu hiệu hành vi tham nhũng. Qua hoạt động điều tra, xử lý tin báo, tố giác tội phạm, công an huyện, thành phố phát hiện 3 vụ án có dấu hiệu hành vi tham nhũng. Trong 6 tháng đầu năm, TAND huyện Sơn Hà tuyên án phạt 24 tháng cải tạo không giam giữ đối với 2 bị cáo trong vụ án lạm dụng chức vụ quyền hạn tại xã Sơn Thượng. Ban Thường vụ Tỉnh ủy thi hành kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng 2 đảng viên (án phát hiện trong năm 2014). Cơ quan công an điều tra khởi tố 2 vụ, với 2 bị can... Tổng số tiền đã thu hồi từ các vụ án tham nhũng trong 6 tháng đầu năm gần 194 triệu đồng.  

                              
PV


PHƯƠNG LÝ
                                                          


 


.