Hạt nhân trẻ của làng

06:07, 19/07/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, nhiều người trẻ ở miền núi được đồng bào tín nhiệm bầu chọn là người uy tín của địa phương. Với sự năng động, nhiệt huyết, có trách nhiệm và là lực lượng đi đầu trong công tác xóa đói, giảm nghèo, họ đã và đang phát huy vai trò, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Chưa đầy 30 tuổi, nhưng chị Hồ Thị Hương đã có “thâm niên” 3 năm làm người uy tín của thôn Trà Ít, xã Trà Lãnh (Tây Trà). Xuất thân từ phong trào Hội Phụ nữ ở cơ sở, chị hiểu rõ nguyên nhân của cái đói, cái nghèo của đồng bào vùng cao một phần là do sự trông chờ, ỷ lại của người dân địa phương, nhất là sự thụ động của người phụ nữ trong gia đình.

 

Anh Đinh Trị, ở thôn Làng Lòn, xã Sơn Trung, Sơn Hà (ngoài cùng bên trái) thăm hỏi cuộc sống của một hộ dân trong thôn tự nguyện xin thoát nghèo trong năm 2015.                                                    Ảnh: T.Thuận
Anh Đinh Trị, ở thôn Làng Lòn, xã Sơn Trung, Sơn Hà (ngoài cùng bên trái) thăm hỏi cuộc sống của một hộ dân trong thôn tự nguyện xin thoát nghèo trong năm 2015. Ảnh: T.Thuận
 
Để thay đổi nhận thức của người dân, chị tích cực tuyền truyền, vận động hội viên hội phụ nữ trong thôn tự vươn lên, mạnh dạn vay vốn để làm ăn. Chị Hương kể: Trước đây, người dân nghe nói vay vốn là ngại lắm, vì họ không biết sử dụng nguồn vốn sao cho hiệu quả, sợ không hoàn trả được nên chờ nhà nước hỗ trợ.
Thế nhưng bây giờ, hầu như hộ nào khó khăn cũng muốn vay vốn làm ăn. Bắt đầu từ việc “lấy ngắn nuôi dài” như nuôi heo, gà rồi dần dần nuôi bò, trồng keo... Nhờ đó,  mỗi năm thôn có đến 5-7 hội viên giảm nghèo bền vững, không có hộ nào tái nghèo.

Năm 2014, anh Đinh Trị (35 tuổi) - người uy tín ở thôn Làng Lòn, xã Sơn Trung (Sơn Hà) là người đầu tiên của thôn tự nguyện xin ra khỏi danh sách hộ nghèo. Lý do được anh chia sẻ là: “Mình còn trẻ, có sức lao động mà nằm trong danh sách hộ nghèo thì cả thôn đều nghèo hết. Trong khi đó, gia đình cũng có đất sản xuất, có chăn nuôi thì không lý gì phải nghèo. Thế là mình tiên phong xin ra khỏi hộ nghèo để những người khác noi gương làm theo”.
 
Tuy là thôn nằm xa trung tâm nhất, điều kiện phát triển kinh tế của mỗi gia đình cũng còn khó khăn nhưng bằng niềm tin của người dân, anh Trị đã chứng minh cho mọi người rằng, bằng tinh thần vượt khó, biết vươn lên của bản thân, gia đình anh đã tạo dựng được cuộc sống ổn định. Từ đó, nhiều hộ gia đình trong thôn (hầu hết là gia đình trẻ) theo chân anh “xin” ra khỏi hộ nghèo.

Đối với đồng bào Cor ở thôn Kà Tinh, xã Trà Sơn (Trà Bồng), anh Hồ Văn Tiến (37 tuổi) được ví như “già làng”, bởi mọi việc anh đều tường tận, có nhiều kinh nghiệm trong giải quyết những mâu thuẫn ở thôn. Được tín nhiệm bầu làm người có uy tín 4 năm liền bởi sự nhanh nhẹn, tháo vát và nắm vững chủ trương của Đảng và Nhà nước, anh Tiến đã góp phần tăng cường tinh thần đoàn kết trong thôn và phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.
 
Anh Tiến chia sẻ: Thôn Kà Tinh có 59 hộ, với gần 100% là đồng bào dân tộc Cor sinh sống, đa phần là hộ nghèo. Muốn xóa hộ đói, giảm hộ nghèo thì mình phải gương mẫu đi đầu. Mình làm hiệu quả thì bà con mới học tập làm theo.

Anh Tiến còn tích cực tuyên truyền, vận động bà con thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Những cuộc họp thôn hay những buổi trò chuyện thân tình, anh tranh thủ lồng ghép vận động bà con phát huy tinh thần đoàn kết, xóa đói giảm nghèo, giải quyết kịp thời những vụ tranh chấp,  góp phần giữ bình yên trong thôn.

Anh Hồ Văn Hải – người dân ở thôn Kà Tinh nhận xét: Dù còn trẻ, nhưng anh Tiến là người rất có uy tín với dân làng. Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế, giúp nhiều gia đình cách làm ăn hiệu quả, anh còn được bà con rất tin tưởng, nhiều vụ mâu thuẫn được anh hoà giải hợp tình, hợp lý. Nhờ đó, tình hình an ninh trật tự ở địa phương luôn giữ vững, bà con đoàn kết giúp đỡ nhau làm ăn.
 

Là tấm gương cho nhiều người noi theo

Cùng với đội ngũ người uy tín là già làng ở địa phương, những hạt nhân trẻ này sẽ là lớp người tiêu biểu trong đồng bào các dân tộc thiểu số làm kinh tế giỏi, có tinh thần giúp đỡ đồng bào trong khu dân cư thoát khỏi đói nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng. Đồng thời, họ còn là những người năng nổ trong công tác xã hội, dành nhiều thời gian và công sức lo cho công việc của cộng đồng, là tấm gương sáng cho mọi người học hỏi, noi theo.


Thanh Thuận
 

.