Đối thoại với người nghèo

02:07, 24/07/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mới đây, lần đầu tiên Bí thư Đảng ủy phường Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi) đã có buổi đối thoại với hộ nghèo trên địa bàn phường. Qua đối thoại, nhiều nguyện vọng, kiến nghị của bà con đã được lãnh đạo phường Nghĩa Lộ giải quyết kịp thời, thấu tình đạt lý.
 

 

“Từ những ý kiến đóng góp trực tiếp của người dân, qua đối thoại,  chúng tôi sẽ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị của phường giải quyết ngay cho bà con hoặc kiến nghị lên cấp trên điều chỉnh các cơ chế, chính sách cho phù hợp thực tế. Đối thoại với người nghèo là hoạt động thể hiện việc đổi mới sự lãnh đạo của cấp ủy phường trong thời gian qua”.
Ông TRƯƠNG THANH BÌNH- Bí thư Đảng ủy phường Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi).

Buổi đối thoại diễn ra trong không khí chân tình, cởi mở. 128 hộ nghèo của phường là 128 hoàn cảnh éo le, khó nhọc. Những băn khoăn, trăn trở, kiến nghị được các hộ nghèo bày tỏ tại buổi đối thoại tập trung vào việc hỗ trợ xây dựng nhà ở, mong muốn được vay vốn để sản xuất, các chính sách hỗ trợ người già neo đơn không nơi nương tựa, phụ nữ đơn thân nuôi con, hỗ trợ học phí cho con em hộ nghèo, chính sách bảo hiểm xã hội...

Tham gia đối thoại, ngoài Bí thư Đảng ủy phường, thì đại diện Uỷ ban MTTQVN phường, các hội, đoàn thể cũng tích cực trả lời kiến nghị của hộ nghèo, giải đáp những thắc mắc cũng như những vấn đề còn tồn tại, liên quan đến các chính sách đối với người nghèo. Đặc biệt, thông qua tiếp xúc trực tiếp, các hộ nghèo cảm nhận được sự động viên, sẻ chia của các cấp, ngành chức năng, từ đó tạo động lực để họ nỗ lực vươn lên thoát nghèo.

Ông Trương Thanh Bình - Bí thư Đảng ủy phường Nghĩa Lộ, chia sẻ: Việc tổ chức đối thoại nhằm tìm hiểu nhu cầu, nguyện vọng, năng lực của người nghèo, cũng như mức độ tiếp cận của người nghèo đối với chính sách, dự án giảm nghèo và hiệu quả đem lại của các chính sách giảm nghèo như: Hỗ trợ nhà ở, đất sản xuất, vay vốn... Từ đó, phường sẽ có những điều chỉnh, đề xuất, kiến nghị nhằm đẩy nhanh tiến độ giảm nghèo bền vững.

Ngay sau buổi đối thoại, Thường trực Đảng ủy phường đã giao cho Uỷ ban MTTQVN phường có kế hoạch hỗ trợ sửa chữa 7 ngôi nhà, giúp 17 hộ gia đình có vốn để làm ăn, phát triển sản xuất; đồng thời hỗ trợ học sinh, sinh viên nghèo trước thềm năm học mới (1 triệu đồng/em). Riêng các hộ có nhu cầu về đất, phường sẽ có văn bản đề nghị UBND TP.Quảng Ngãi xem xét, quyết định. Đối với thanh niên có nhu cầu đi xuất khẩu lao động, Đoàn Thanh niên phường sẽ làm việc với Thành đoàn để có hướng hỗ trợ.

Việc đối thoại với hộ nghèo tuy mới chỉ được tổ chức lần đầu tiên, nhưng trong những năm qua, các cấp, ngành của phường Nghĩa Lộ đã thực hiện rất tốt những chính sách hỗ trợ người nghèo. Hàng trăm hộ nghèo trên địa bàn phường được trợ giúp pháp lý miễn phí, được sử dụng nước sạch, bồi dưỡng, nâng cao kiến thức chuyển giao khoa học kỹ thuật, công nghệ mới để phát triển sản xuất, ổn định đời sống. Các chính sách hỗ trợ về giáo dục, y tế, trợ giúp pháp lý, dạy nghề, tạo việc làm cho người nghèo... đã giúp người nghèo có thẻ bảo hiểm y tế, được đào tạo nghề, có việc làm ổn định. Nhờ đó, từ 2011 - 2015, hộ nghèo trên địa bàn phường đã giảm được 7,6%, đưa tỷ lệ hộ nghèo xuống còn khoảng 2%.

Theo ông Bình, kết quả thực hiện chương trình mục tiêu giảm nghèo đã góp phần ổn định xã hội, kinh tế của phường tăng trưởng khá. Người nghèo đã được hỗ trợ cải thiện một bước về điều kiện sống, tiếp cận tốt hơn các chính sách, nguồn lực hỗ trợ của nhà nước và cộng đồng cho phát triển kinh tế, tạo việc làm và tăng thu nhập...


Bài, ảnh: ĐÌNH NGUYÊN

 


.