Ủy ban Dân tộc: Kiểm tra tình hình công tác dân tộc tại Quảng Ngãi

01:06, 25/06/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sáng 23.6, Đoàn công tác của Ủy ban Dân tộc do đồng chí Nông Quốc Tuấn - Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh. Tham dự buổi làm việc có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Quang Thích cùng lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.

Thứ trưởng Nông Quốc Tuấn phát biểu tại buổi làm việc.             ảnh: X.Hiếu
Thứ trưởng Nông Quốc Tuấn phát biểu tại buổi làm việc. ảnh: X.Hiếu


Những năm qua, UBND tỉnh chỉ đạo Ban Dân tộc tỉnh, các cơ quan liên quan cụ thể hóa và thực hiện có hiệu quả các chính sách đối với đồng bào các dân tộc thiểu số (DTTS). Công tác xóa đói giảm nghèo đạt kết quả tốt, đời sống đồng bào các DTTS được cải thiện, không còn hộ đói. Theo chuẩn nghèo giai đoạn 2016-2020, tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào các DTTS là 53,36%... Tuy nhiên, vùng đồng bào các DTTS của tỉnh kinh tế chủ yếu là thuần nông, kết cấu hạ tầng tuy được cải thiện nhưng chưa đảm bảo giảm nghèo nhanh, bền vững...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Quang Thích cho biết thêm, tỷ lệ hộ nghèo ở vùng đồng bào các DTTS còn cao, thu nhập bình quân đầu người thấp, đội ngũ CB,CCVC người đồng bào các DTTS còn thấp và thiếu kỹ năng. Do đó, Trung ương, Ủy ban Dân tộc tiếp tục quan tâm, thực hiện chính sách dân tộc; tăng trưởng tín dụng cho Ngân hàng Chính sách Xã hội để hỗ trợ nhiều hơn cho công tác giảm nghèo nhanh, bền vững ở miền núi.

Thứ trưởng Nông Quốc Tuấn đề nghị, tỉnh nhanh chóng giải ngân các nguồn vốn nhằm đảm bảo đời sống cho người dân. Cụ thể hóa các nghị quyết chuyên đề về hỗ trợ giống, cây trồng, vật nuôi phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Chú trọng đào tạo nguồn nhân lực và nâng cao năng lực cho cán bộ vùng miền núi. Đảm bảo đào tạo nghề gắn với nguyên tắc “sống gần rừng phải sống được bằng nghề gắn với rừng”; đào tạo nghề có địa chỉ; nâng cao chất lượng giáo dục đối với diện cử tuyển. Tiếp tục phát huy vai trò của người có uy tín trong cộng đồng các DTTS.

Trước đó, ngày 22.6 Đoàn đã có buổi làm việc với UBND huyện Sơn Tây và  tặng 20 suất quà (500 nghìn đồng/suất) cho đồng bào nghèo và gia đình chính sách là người dân tộc thiểu số ở xã Sơn Mùa.
         

XUÂN HIẾU
 


.