Tiếng nói già làng

03:06, 14/06/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ở các huyện vùng cao trong tỉnh, già làng là những người có uy tín được bà con kính trọng và nghe theo, nên đã góp phần không nhỏ trong việc đảm bảo tình tình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Ông Phạm Văn Tài là một trong những người có uy tín của xã Ba Điền (Ba Tơ), có nhiều đóng góp để xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

TIN LIÊN QUAN

Già làng Phạm Văn Tài ở thôn Làng Rêu năm nay đã tròn 80 tuổi. Dẫu vậy, hằng ngày ông vẫn đi bộ đến UBND xã để đọc báo, tìm hiểu các văn bản mới để về phổ biến lại cho bà con. Ông cho biết, năm 1964, khi mới 28 tuổi ông đã được bầu làm Bí thư Chi bộ xã Ba Điền, đến năm 1965 được điều động về huyện Ba Tơ công tác, với chức danh là Huyện ủy viên, Bí thư Huyện đoàn Ba Tơ. Đến năm 1968, ông về công tác tại Tỉnh ủy Nghĩa Bình...

 

Già làng Phạm Văn Tài thường xuyên đọc báo và tìm hiểu tài liệu để phổ biến cho người dân trong thôn, xã.
Già làng Phạm Văn Tài thường xuyên đọc báo và tìm hiểu tài liệu để phổ biến cho người dân trong thôn, xã.


Sau giải phóng, ông chuyển về xã Ba Điền làm Bí thư Đảng ủy xã và nghỉ hưu năm 1995. Đến nay, già làng Phạm Văn Tài đã 55 tuổi Đảng. Tuy nghỉ hưu, nhưng ông vẫn hăng hái tham gia công tác và các phong trào ở địa phương. Năm 2008, ông được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Hội người cao tuổi xã. Bằng kinh nghiệm và vốn hiểu biết của mình, già làng Phạm Văn Tài luôn gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào, đặc biệt là tích cực phối hợp tham gia tuyên truyền, hòa giải thành công nhiều vụ việc xảy ra trên địa bàn xã Ba Điền.

Xã Ba Điền có địa hình phức tạp, người Hrê chiếm trên 98%, trình độ dân trí còn thấp. Những năm trước đây, tình hình gây rối an ninh trật tự, trộm cắp, mâu thuẫn vợ chồng hay tranh chấp đất đai... thường xuyên xảy ra. Đồng thời, tại địa phương thời điểm đó còn xảy ra nhiều vụ nghi kỵ đồ độc làm mất đoàn kết trong cộng đồng dân cư...

Trước tình hình đó, dù tuổi đã cao nhưng ông Tài vẫn cùng chính quyền địa phương tham gia giải quyết, hòa giải nhiều vụ việc. Ông Tài bày tỏ: “Thấy bà con xích mích, mâu thuẫn mình buồn lắm. Nhưng khi vận động, hòa giải, người dân nghe theo, mình rất phấn khởi”.

Năm 2009, già làng Phạm Văn Tài đã xây dựng mô hình “Tổ hòa giải” tập hợp những người có uy tín trong xã cùng phối hợp với Công an xã hòa giải thành công nhiều vụ việc mâu thuẫn trong nhân dân, được nhân dân đồng tình. Ngoài ra, ông còn tích cực vận động nhân dân tham gia đấu tranh phòng ngừa, phát hiện và tố giác tội phạm; quản lý, cảm hóa, giáo dục những người vi phạm pháp luật tại gia đình và cộng đồng dân cư, gắn với các cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC".

Từ năm 2013 đến nay, già làng Phạm Văn Tài và một số người già uy tín trên địa bàn xã cùng Công an xã đã hòa giải thành công 5 vụ việc lớn, trong đó có 2 vụ nghi kỵ đồ độc. Những vụ việc mâu thuẫn nhỏ cũng được “Tổ hòa giải” của ông Tài giải quyết “hợp tình hợp lý” nên tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã được đảm bảo, tình đoàn kết trong cộng đồng được giữ vững.

Ban Đại diện Hội Người cao tuổi huyện Ba Tơ cho biết: “Ông Phạm Văn Tài là người có uy tín ở địa phương, tiếng nói của ông được người dân nghe theo. Hầu hết các vụ tranh chấp trong nội bộ nhân dân, ông đều tham gia hòa giải và đạt được kết quả tốt”.

Bằng tâm huyết và trách nhiệm của mình, ông Tài đã trở thành cầu nối giữa Đảng, chính quyền với nhân dân, luôn phát huy tinh thần “tuổi cao - gương sáng” của người cao tuổi trong cộng đồng.

Bài, ảnh: VŨ YẾN
 


.