Siết chặt kỷ cương gắn với chuẩn hóa đội ngũ cán bộ

07:06, 30/06/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong xu thế phát triển, hội nhập hiện nay, đội ngũ CB, CCVC có vai trò rất quan trọng, quyết định sự thành công hay thất bại đối với các mục tiêu đề ra. Vì vậy, trong quá trình lãnh đạo, điều hành, tỉnh ta luôn đặc biệt coi trọng công tác siết chặt kỷ cương hành chính, gắn với công tác chuẩn hóa đội ngũ CB, CCVC...

Kiên quyết xử lý những sai phạm

Tài chính - ngân sách là lĩnh vực phát sinh sai phạm nhiều nhất. Nếu năm 2014, qua thanh, kiểm tra, giám sát nội bộ phát hiện 2 tổ chức sai phạm thì, năm 2015 phát hiện đến 18 tổ chức. Các cấp ủy đã nghiêm túc chỉ đạo xử lý, khắc phục những sai phạm. Đối với cá nhân, trong năm 2015 đã tiến hành xử lý 19 công chức sai phạm (10 khiển trách, 5 hạ bậc lương, 1 giáng chức và 2 buộc thôi việc. So với năm 2014, tăng 2 trường hợp).

Phần lớn những trường hợp có sai phạm trên, đều là công chức cấp xã, vi phạm trong thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao. Cá biệt như ở xã Bình Trung (Bình Sơn), cả Chủ tịch UBND xã, Chủ tịch HĐND xã và cán bộ địa chính đều vi phạm trong việc tham mưu, giám sát và ký hợp đồng cho thuê đất không đúng quy định...

 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì cuộc họp giải quyết những bức xúc của dân.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì cuộc họp giải quyết những bức xúc của dân.


Ngạch viên chức có 31 cá nhân bị xử lý (21 khiển trách, 3 cảnh cáo, 7 buộc thôi việc), so với năm 2014 tăng 12 trường hợp... Điều đáng nói là, trong số những viên chức vi phạm trên thì lĩnh vực giáo dục có đến 15/31 trường hợp bị xử lý, trong đó vi phạm chính sách DS-KHHGĐ là nhiều nhất. Nghiêm trọng hơn là có một số trường hợp sử dụng hoặc môi giới bằng giả bị buộc thôi việc.

Lĩnh vực y tế có đến 11/31 cá nhân, trong đó sai phạm chủ yếu liên quan đến quy định về nghề nghiệp (tự ý bỏ việc, khám chữa bệnh không có giấy phép...) và chính sách DS- KHHGĐ (sinh con thứ 3)... Những trường hợp này bị các đơn vị chủ quản xử lý chỉ ở mức thấp nhất là khiển trách... Thực tế trên cho thấy, việc vi phạm chính sách DS- KHHGĐ đang là vấn đề nóng trong thời gian qua, nếu không kiên quyết xử lý, tình trạng này có nguy cơ phát sinh ngày càng nhiều.

Một cán bộ Thanh tra tỉnh cho biết, trong thời gian qua, việc xử lý kỷ luật đối với đối tượng là cán bộ từ cấp xã trở lên có hành vi vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật gặp rất nhiều khó khăn. Bởi lẽ, hiện nay chưa có văn bản quy định rõ về quy trình xử lý kỷ luật, cũng như quy định hành vi vi phạm pháp luật để áp dụng hình thức kỷ luật đối với cán bộ. Chính những tồn tại, bất cập đó dẫn đến một số cấp ủy, chính quyền tỏ ra lúng túng, thiếu cương quyết trong xử lý cán bộ có hành vi vi phạm pháp luật.
 

Ngày 5.12.2014, Bộ Nội vụ có Công văn số 5228 hướng dẫn xử lý kỷ luật đối với cán bộ cấp xã theo Luật Cán bộ, công chức và Nghị định 114/2003/NĐ-CP của Chính phủ. Tuy nhiên, những quy định tại các văn bản này không quy định rõ quy trình xử lý kỷ luật, hành vi sai phạm để áp dụng hình thức kỷ luật đối với cán bộ xã.

Chuẩn hóa CB, CCVC

Mục tiêu của công tác này là đào tạo và phát triển nguồn nhân lực của tỉnh đủ về số lượng, chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng và hiệu quả trong đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ CB, CCVC... nhằm đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân, góp phần thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế trong giai đoạn mới hiện nay.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Quang Thích cho biết: Để đạt mục tiêu đó, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng CB, CCVC của tỉnh giai đoạn 2016 - 2020. Đối tượng đào tạo, bồi dưỡng gồm: CB, CC trong hệ thống chính trị cấp tỉnh, huyện, thành phố; viên chức trong đơn vị sự nghiệp công lập; CB, CC xã, phường, thị trấn và những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, phường, thị trấn; đại biểu HĐND các cấp.

Nét mới trong công tác đào tạo, bồi dưỡng CB, CCVC của tỉnh lần này là, ngoài việc chú ý trình độ chuyên môn ở mỗi cấp, vị trí việc làm... Tỉnh ủy còn chỉ đạo coi trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức quản lý nhà nước, pháp luật, kỹ năng, phương pháp thực thi công vụ và đạo đức công vụ...

Đồng chí Lê Viết Chữ - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cho rằng, vấn đề mà CB, CCVC ở tỉnh ta bị người dân, tổ chức, doanh nghiệp phản ứng không phải là trình độ chuyên môn, mà cái thiếu ở đây là kỹ năng, phương pháp thực thi công vụ và đạo đức công vụ. Còn một bộ phận CB, CCVC chưa coi người dân, tổ chức, doanh nghiệp là đối tượng được phục vụ, nên đây đó vẫn còn tình trạng một bộ phận CB, CCVC có biểu hiện tham nhũng vặt, làm ảnh hưởng đến môi trường thu hút đầu tư và phát triển của tỉnh.

Mới đây, UBND tỉnh đã phê duyệt ngành, nghề thuộc các lĩnh vực  được tỉnh ưu tiên thu hút tuyển dụng trong năm 2016 với những người có trình độ tiến sĩ, thạc sĩ, đại học đến công tác, làm việc tại tỉnh. Theo đó, đối với các cơ quan, đơn vị, địa phương có nhu cầu tuyển dụng 33 chỉ tiêu. Riêng các đơn vị trực thuộc ngành y tế, Sở Y tế có kế hoạch tuyển dụng 165 bác sĩ đa khoa, 8 bác sĩ y học dự phòng, 9 bác sĩ y học cổ truyền, 4 bác sĩ răng hàm mặt và 3 dược sĩ có trình độ đại học trở lên.

Với những bước đi có lộ trình, kế hoạch cụ thể, sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, tin rằng đội ngũ CB, CCVC của tỉnh sẽ đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.


Phú Đức
 


.