Một cán bộ đam mê công nghệ thông tin

02:06, 30/06/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2015, với đề tài sáng kiến “Ứng dụng CNTT trong quản lý văn bản đi, văn bản đến trên phần mềm Excel”, anh Phạm Văn - cán bộ công chức Văn phòng -Thống kê UBND xã Sơn Trung (Sơn Hà) được công nhận là chiến sĩ thi đua cơ sở. Đây là sự ghi nhận đáng kích lệ đối với niềm đam mê nghiên cứu CNTT của một cán bộ làm công tác ở cơ sở.

Với chuyên môn quản lý văn hóa, năm 2002 anh Văn về công tác tại UBND xã, phụ trách lĩnh vực văn hóa – xã hội. Tuy nhiên, do thiếu nhân lực ở bộ phận Văn phòng, nên năm 2009 anh được điều động về phụ trách công tác Văn phòng- Thống kê.

Dù công việc mới, nhưng chính ở vị trí công tác này đã khơi dậy trong anh niềm đam mê khám phá lĩnh vực CNTT, phục vụ đắc lực cho công tác chuyên môn và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 

 Anh Phạm Văn.
Anh Phạm Văn.


Anh Văn tâm sự: Nhiều người có quan niệm, làm việc ở cấp xã, nhất là ở miền núi thì đơn giản lắm, tiếp dân, giải quyết công văn giấy tờ thế là xong. Nhưng nếu mình thực sự có tâm huyết với công việc thì sẽ không đơn giản chút nào.

Cũng chính vì yêu thích và đam mê với công việc Văn phòng nên anh luôn suy nghĩ, làm thế nào để nâng cao hiệu quả công việc, rút ngắn thời gian xử lý, tiết kiệm chi phí... Từ những kinh nghiệm thực tế sau 5 năm công tác, năm 2015 anh mạnh dạn đăng ký đề tài sáng kiến kinh nghiệm: “Ứng dụng CNTT trong quản lý văn bản đi, văn bản đến trên phần mềm Excel”.

Đây là đề tài được nhiều cơ quan ứng dụng, tuy nhiên ở cấp xã chưa được ứng dụng rộng rãi và thực tế là nhiều địa phương vẫn còn quản lý văn bản thủ công.

Từ khi đề tài này được ứng dụng vào thực tế thì hiệu quả đã được nâng lên rõ rệt, thuận lợi trong công tác quản lý, điều hành của lãnh đạo UBND xã.  Đó là, chỉ với việc tạo một file quản lý văn bản đi, văn bản đến và file tổng hợp, cán bộ văn thư chỉ cần xem  thời hạn văn bản thì biết cụ thể văn bản đó đã xử lý chưa.

Trên cơ sở đó  báo cáo với lãnh đạo là văn bản đó đã đến hạn hoặc đã quá hạn xử lý để đôn đốc, nhắc nhở các bộ phận chuyên môn xử lý công việc kịp thời và cũng để lãnh đạo đánh giá được tinh thần trách nhiệm đối với công việc được giao.

Luôn được lãnh đạo, đồng nghiệp đánh giá cao ở tinh thần trách nhiệm với công việc, nhưng anh Văn không ngừng học hỏi, luôn nỗ lực tìm hiểu, nghiên cứu những ứng dụng thiết thực phù hợp với công việc ở cơ sở. Mới đây, trong cuộc bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp, anh đã có sáng kiến giúp cho việc xử lý kết quả bầu cử nhanh và hiệu quả hơn.

Anh Văn cho biết:  Trong quá trình chuẩn bị bầu cử, một số biểu mẫu do cấp trên đưa về để Ủy ban bầu cử nhập thông tin dữ liệu cần thiết. Tuy nhiên, từ các biểu mẫu đó, anh đã cụ thể hóa lại thành biểu mẫu của địa phương bằng việc  tạo một file dữ liệu riêng cho công tác bầu cử và tạo các liên kết giữa file này và file khác trong cùng một file. Và khi nhập dữ liệu vào file mẫu thì các file khác sẽ hiển thị kết quả ở các file còn lại, đồng thời kiểm tra kết quả đúng hay sai dữ liệu các tổ bầu cử gửi về nên vừa rút ngắn thời gian, vừa cho kết quả chính xác, nhanh nhất.

Bài, ảnh: Thanh Thuận


 


.